0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 16/03/2023 07:41 (GMT+7)

Cần có giải pháp đồng bộ để sử dụng hiệu quả các hầm, cầu vượt bộ hành

Theo dõi KT&TD trên

Hầm, cầu vượt bộ hành được Thành phố Hà Nội đầu tư xây dựng nhằm bảo đảm an toàn cho người dân đi qua đường, giảm ùn tắc tai nạn, giúp kết nối giao thông.

Cần có giải pháp đồng bộ để sử dụng hiệu quả các hầm, cầu vượt bộ hành
Công trình cầu vượt bộ hành giúp đảm bảo an toàn giao thông (Ảnh minh họa: TTXVN).

Nhiều cầu vượt, hầm đi bộ nhưng ít người sử dụng

Hiện nay, tại Thành phố Hà Nội đang có khoảng 70 cầu vượt bộ hành cùng 23 hầm đi bộ tại các nút giao thông đông đúc, khu vực gần bệnh viện, trường học, bến xe nhằm bảo đảm an toàn giao thông cho người đi bộ, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông.

Bên cạnh một số hầm, cầu bộ hành đang phát huy tốt vai trò của mình, cũng có những hầm, cầu bộ hành lại không được sử dụng hiệu quả, gây lãng phí. Khi được hỏi thì “tiện” là lý do chủ yếu được nhiều người đưa ra để giải thích cho việc qua đường mà không sử dụng các công trình này.

Thực tế tại cầu vượt bộ hành trên đường Giải Phóng trước cổng Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), có cả nghìn lượt người đi bộ sử dụng cầu mỗi ngày do có đầy đủ mái che, tấm chắn nhưng cũng với cầu bộ hành trên đường Nguyễn Trãi (Hà Nội), gần như không phát huy được hiệu quả, chỉ lác đác một vài người sử dụng do phần lớn đều tranh thủ “đi tắt”, trèo qua rào chắn hoặc tận dụng đoạn đường không có rào chắn để di chuyển qua đường nhanh chóng hơn.

Không ít lần, cả dòng phương tiện bị ùn tắc cục bộ chỉ vì vài người bất chấp nguy hiểm băng cắt qua đường. Chung cảnh ngộ, nhiều hầm chui bộ hành trên đường Nguyễn Xiển, Khuất Duy Tiến (Hà Nội), có thời điểm đơn vị quản lý phải “cửa đóng, then cài” vì gần như không có người sử dụng.

Theo các chuyên gia giao thông, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng nêu trên, trong đó, thói quen của người đi bộ hiện nay là nguyên nhân chính. Có lẽ do chưa có tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến người đi bộ, nên nhiều người vẫn chủ quan, dù những chiếc cầu, hầm bộ hành chỉ cách nơi qua đường vài chục bước chân.

Tăng cường tuyên truyền, hoàn thiện hệ thống pháp luật

Về giải pháp khắc phục tình trạng này, chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho biết: “Các cầu vượt làm không đúng vị trí mà người dân cần thiết, những chỗ ùn tắc nhiều thì ít thấy làm, như ngã tư, siêu thị. Chỗ người dân người ta không thấy cần thiết lắm lại làm. Dẫn đến việc cách đây mấy năm có hiện tượng là bỏ cầu vượt cũ xây cầu vượt mới, tốn hàng tỷ bạc. Đấy là phải lưu ý vấn đề quy hoạch phải hợp lý, đòi hỏi phải có tính khoa học, tính thực tiễn, phải có sự khảo sát nghiên cứu rồi sau đó mới làm, cho đỡ lãng phí, tạo hiệu quả hơn, giảm ùn tắc, giảm tai nạn”.

Cùng với đó, nếu muốn cầu bộ hành phát huy hiệu quả, cần lưu ý chọn nơi nào người qua đường mật độ cao, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông lớn, nhu cầu người dân cao nhất; thứ hai là đi bộ phải thuận tiện, có thể làm thêm một số hàng rào ở chỗ qua đường gần cầu vượt, gom người đi bộ vào cầu, tạo điều kiện thuận lợi cho cả người khuyết tật. Nếu cần thiết, phải đánh giá hiệu quả của hệ thống cầu vượt hiện có làm căn cứ đầu tư tiếp.

“Cũng không nên làm quá hiện đại, thậm chí không cần mái che. Không chỉ vấn đề tính toán, vấn đề công nghệ mà còn cả vấn đề tâm lý con người Việt Nam mình nữa. Điểm nữa là chúng ta cần tuyên truyền nhắc nhở người dân, kể cả ở cầu đường bộ cũng có những khẩu hiệu cần thiết để người dân tập trung tư duy vào, thu hút với cầu đường bộ nhiều hơn” – ông Thủy cho biết thêm.

Các chế tài xử lý người đi bộ đi sai luật đã có, với mức phạt 60 - 100 nghìn đồng, nhưng đến nay mọi việc vẫn “đâu vào đấy”, hầu như chưa từng có trường hợp nào bị xử phạt. Hiện một số cầu bộ hành còn không có mái che, cao khoảng 5-6 mét với đường dẫn lên và xuống có độ dốc lớn khiến cho việc di chuyển qua đường tốn gấp 2 lần quãng đường và nhiều công sức (do lên cầu thang) nên nhiều người ngại, nhất là người cao tuổi và họ sẵn sàng chọn lối băng trực tiếp qua đường dù nguy hiểm.

Do đó, muốn phát huy hiệu quả, việc rà soát về quy hoạch là rất cần thiết để nơi cần thì phải có, nơi có mà chưa phù hợp, hiệu quả thì phải điều chỉnh. Những khu vực này cần được trang bị đầy đủ hệ thống ánh sáng, tăng cường vệ sinh sạch sẽ, một số điểm cần thiết phải có bảo vệ từ khi mở cửa đến khi đóng cửa hầm để bảo đảm an ninh; đồng thời, phải có thêm những biện pháp giám sát, xử phạt người đi bộ không đúng nơi quy định.

Cùng với đó, người dân phải nâng cao ý thức, tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông, không tự ý băng qua đường gây mất an toàn giao thông đường bộ, để lãng phí các công trình giao thông công cộng.

Nhật Minh

Bạn đang đọc bài viết Cần có giải pháp đồng bộ để sử dụng hiệu quả các hầm, cầu vượt bộ hành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đâu là rào cản doanh nghiệp ứng dụng AI vào sản xuất?
Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ, trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang nhanh chóng trở thành một yếu tố then chốt. Nắm bắt kịp thời xu hướng đó, các doanh nghiệp Việt nhanh chóng ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào sản xuất nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh.
Quỹ Nhà ở Quốc gia “tiếp nguồn hy vọng” cho người thu nhập thấp
Bộ Xây dựng hiện đang nghiên cứu, rà soát để đề xuất giải pháp thành lập Quỹ nhà ở quốc gia. Và đến nay, Bộ Xây dựng đã chủ động giao đơn vị chuyên môn khẩn trương nghiên cứu từ các kinh nghiệm quốc tế, rà soát các quy định pháp luật hiện hành và đề xuất giải pháp triển khai.

Tin mới

Thanh tra Chính phủ chỉ ra "điểm nghẽn" về phát triển nhà ở xã hội tại TP.HCM ​​​​​​​
Việc đầu tư nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) còn chậm, chưa đạt được mục tiêu đề ra, không đáp ứng được nhu cầu của người dân; các quỹ đất dành cho việc đầu tư NƠXH còn hạn hẹp, cơ chế để đầu tư còn chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư tham gia.
Đâu là rào cản doanh nghiệp ứng dụng AI vào sản xuất?
Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ, trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang nhanh chóng trở thành một yếu tố then chốt. Nắm bắt kịp thời xu hướng đó, các doanh nghiệp Việt nhanh chóng ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào sản xuất nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh.
Giá vàng cao chót vót, nên mua hay bán?
Trong phiên giao dịch sáng nay (2/4), giá vàng miếng SJC đang được các thương hiệu niêm yết ở ngưỡng 99,4 - 102,1 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Chênh lệch ở ngưỡng 2,7 triệu đồng/lượng.
Chủ nhân “penthouse mặt đất” tại Vinhomes Global Gate hưởng trọn lợi thế khi kinh tế Expo thức giấc
Sau khi Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia - The Grand Expo hoàn thành vào tháng 7/2025, những căn “penthouse mặt đất” đầu tiên tại Vinhomes Global Gate cũng được bàn giao, giúp chủ sở hữu có cơ hội hưởng trọn lợi thế khi nền kinh tế Expo trị giá nhiều tỷ USD “thức giấc”.