0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ tư, 31/07/2024 19:47 (GMT+7)

Giá chung cư được dự báo sẽ tăng từ nay cho đến năm 2026

Theo dõi KT&TD trên

Thời gian gần đây, giá chung cư tại Hà Nội liên tục tăng, thậm chí tăng mạnh, trong khi giá chung cư tại TP.HCM có xu hướng chững lại, điều này khiến khoảng cách giữa 2 thị trường đang thu hẹp. Các chuyên gia dự báo cả thị trường sơ cấp và thứ cấp, giá chung cư Hà Nội tiếp tục đi lên. 

Giá chung cư được dự báo sẽ tăng từ nay cho đến năm 2026.  
Giá chung cư được dự báo sẽ tăng từ nay cho đến năm 2026.

Theo báo cáo thị trường bất động sản quý II/2024 của CBRE, mặt bằng giá bán chung cư tại Hà Nội đang ngày càng tiệm cận mức giá ghi nhận được tại TP. Hồ Chí Minh ở cả hai thị trường sơ cấp và thứ cấp. Tại thị trường sơ cấp, giá bán trung bình chung cư Hà Nội đạt xấp xỉ 60 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT và phí bảo trì), chỉ thấp hơn 3 triệu đồng so với mức giá trung bình hiện tại của TP. Hồ Chí Minh. So với quý trước, giá bán đã tăng 6,5% và tăng gần 25% theo năm.

Tại TP. Hồ Chí Minh, giá bán trên thị trường sơ cấp tiếp tục đà tăng nhẹ, tăng khoảng 3% theo quý và 6% theo năm, đạt trên 63 triệu đồng/m2.

So sánh giá bán chung cư tại thị trường Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2019 tới nay cho thấy, khoảng cách giá giữa hai thị trường này ngày càng thu hẹp lại. Nếu như năm 2019, khoảng cách giá (sơ cấp) là 30%, thì năm 2024 con số này về 5-7%. Tương tự, về thị trường thứ cấp, chênh lệch giá cũng lùi từ 30% về khoảng 10%.

Bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc cao cấp CBRE Việt Nam cho biết, dự báo nguồn cung bất động sản chung cư và bất động sản gắn liền với đất tại Hà Nội vẫn tiếp tục gia tăng và được cải thiện từ nay đến 2026.

" Về mức giá, dự báo cả thị trường sơ cấp và thứ cấp chung cư Hà Nội tiếp tục đi lên. Mức tăng trưởng giá này là khoảng trên 20%/năm - một con số chưa từng được ghi nhận từ trước tới nay ", bà Hoài An nói và cho hay, từ năm 2026, mức tăng trưởng này có thể ổn định khi đã tạo mặt bằng giá mới. Trong khi đó, TP.HCM ghi nhận tăng trưởng giá ổn định 5-6%/năm.

" Chúng ta có thể lý giải vì sao giá bất động sản ở TP.HCM gần như không tăng trong 2 năm qua trong khi khu vực Hà Nội diễn biến tăng mạnh, bằng cách nhìn lại mặt bằng giá đã tạo lập tại khu vực TP.HCM từ những năm 2015-2019 với mức tăng 15%/năm và tạm dừng ", bà Hoài An nhấn mạnh.

Ông Trần Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu thị trường và am hiểu khách hàng OneHousing nhìn nhận, việc các chỉ số kinh tế vĩ mô tăng trưởng tốt cũng như 3 luật bất động sản (sửa đổi) sớm được ban hành là nền móng giúp thị trường căn hộ tại Hà Nội và TP.HCM tiếp tục tăng trưởng trong nửa cuối năm 2024 và các năm tiếp theo.

Đối với thị trường Hà Nội, các tín hiệu trong quý II thể hiện phân khúc chung cư đã hồi phục sau 5 quý tăng liên tiếp và bắt đầu bước giai đoạn tăng trưởng mới. Trong khi đó, thị trường TP.HCM được kỳ vọng sẽ bắt đầu giai đoạn phục hồi trong 2024 - 2025, khi các vấn đề pháp lý dự án dần được tháo gỡ và nguồn cung căn hộ mở mới sẽ cao hơn giai đoạn năm 2023.

Phân khúc cao cấp và hạng sang sẽ chiếm phần lớn nguồn cung căn hộ mở mới ở cả 2 thị trường. Các đại đô thị được quy hoạch bài bản và những chủ đầu tư uy tín với tiềm lực tài chính mạnh sẽ có cơ hội chiếm lĩnh thị trường trong thời gian tới.

Giá chung cư được dự báo sẽ tăng từ nay cho đến năm 2026 - Ảnh 1

Bên cạnh đó, ông Trần Quang Trung, Giám đốc phát triển kinh doanh One Housing cho rằng không phải ngẫu nhiên mà thị trường căn hộ chung cư Hà Nội có những bước tiến mạnh. Theo đó, những năm 2017 tới 2018, 2019, TP Hồ Chí Minh đã thiết lập mặt bằng giá căn hộ chung cư có sự chênh lệch rất lớn với thị trường Hà Nội.

"Năm 2021, nhiều nhà đầu tư bài bản đến từ Đài Loan (Trung Quốc), Hồng Kông, Hàn Quốc đã tìm mua chung cư tại Hà Nội. Lý do là giá ở TP. Hồ Chí Minh đi ngang và không có lợi. Thời điểm đó, giá căn hộ chưng cư Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh chênh lệch 30 – 50% tùy từng phân khúc", ông Trung cho biết.

Từ đầu năm nay đến nay, thị trường căn hộ chung cư Hà Nội đã thiết lập mặt bằng giá tiệm cận với TP. Hồ Chí Minh. Và nguyên nhân cơ bản theo đại diện One Housing là sự thay đổi trong hành vi và khẩu vị của khách hàng.

Theo ông Trần Quang Trung, cuối 2023, lượng tiền gửi tiền tại các tổ chức tín dụng vào khoảng 13 triệu tỷ VND. Khi số lượng tiền gửi đáo hạn, phần lớn sẽ đổ vào các thị trường như vàng, chứng khoán và bất động sản. Và dòng tiền chủ yếu tập trung vào các thành phố lớn như Hà Nội.

Nguyên nhân là bởi số lượng người dân ở miền Bắc như Hà Nội có khả năng tích lũy tài sản tốt hơn thị trường TP. Hồ Chí Minh. Thị trường TP. Hồ Chí Minh hiện mới rục rịch khởi động lại trong khi thị trường Hà Nội đang rất tốt.

"Khảo sát của chúng tôi với nhiều khách hàng cho thấy, trong vòng 3-5 năm tới, rất ít người có người có ý định mua tài sản bất động sản trên 10 tỷ đồng. Trong khi, nhiều người có ý định mua căn hộ chung cư có giá trị 3-7 tỷ đồng tại Hà Nội trong thời gian tới.

Trong đó, có cả những người dân đến từ các tỉnh thành như Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Tuyên Quang. Nhiều người có con sẽ học đại học và rất ít người có đủ điều kiện để mua một căn biệt thự liền kề ở Hà Nội, do vậy họ lựa chọn chung cư, đây chính là đầu ra", ông Trung thông tin.

Tiến Hoàng

Bạn đang đọc bài viết Giá chung cư được dự báo sẽ tăng từ nay cho đến năm 2026. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Thanh Trì (Hà Nội): Cần giải quyết dứt điểm đơn kiến nghị tại dự án Khu đấu giá quyền sử dụng đất
Báo điện tử Xây dựng nhận được đơn kiến nghị của ông Nguyễn Đình Hòa trú tại thôn Huỳnh Cung, xã Tam Hiệp (huyện Thanh Trì, Hà Nội) về việc bố ông là thương binh và được phân chia đất ở phía sau chùa Bé là 314m2 đất ở và một sào rưỡi đất ao thuộc diện tích đất ở từ năm 1954.
Phân khu Victoria: Giao điểm kết nối giữa nhịp sống sôi động và an nhiên
The Victoria, nơi dành cho ai đang muốn tìm kiếm không gian bình yên nhưng không tách biệt với nhịp sống sôi động. Nơi mà không gian sống được đo lường bằng tiêu chuẩn sang trọng nhưng vẫn giữ nguyên sự thoải mái. Đó cũng là nơi mà bất kỳ ai cũng tìm thấy sự đủ đầy trong từng căn hộ tiện nghi.

Tin mới

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Câu chuyện hạt cà phê Việt
Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.