0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Chủ nhật, 23/06/2024 19:54 (GMT+7)

Giá chung cư khu vực trung tâm Hà Nội sẽ rất khó giảm trong bối cảnh cầu lớn

Theo dõi KT&TD trên

6 tháng đầu năm 2024, thị trường chung cư Hà Nội ghi nhận các hoạt động mở bán và đặt chỗ sôi động, tập trung chủ yếu ở các dự án trong khu đô thị lớn phía Tây và phía Đông thành phố. Theo dữ liệu trực tuyến của Batdongsan.com.vn, giá bất động sản không có chiều hướng giảm trong quý II/2024. 

Giá chung cư khu vực trung tâm Hà Nội sẽ rất khó giảm trong bối cảnh cầu lớn.  
Giá chung cư khu vực trung tâm Hà Nội sẽ rất khó giảm trong bối cảnh cầu lớn.

Cụ thể, trên thị trường sơ cấp, theo thống kê của CBRE đến thời điểm hiện tại, mức giá trung bình đã tiệm cận 60 triệu đồng/m2. Mức giá sơ cấp tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh hiện gần ngang nhau. Tỷ trọng nguồn cung mới của phân khúc cao cấp vẫn tiếp tục tăng, cùng với sự xuất hiện mạnh mẽ hơn của các chủ đầu tư phía Nam, khiến mặt bằng giá duy trì ở mức cao.

Bên cạnh đó, quỹ căn hộ hoàn thiện và bàn giao trong 1-2 năm gần đây chỉ đạt khoảng 15-20.000 căn, thấp hơn nhiều so với giai đoạn 2019-2020 khi số lượng căn hộ bàn giao lên tới 30-40.000 căn. Trong khi nhu cầu về nhà ở liên tục tăng cao đã góp phần làm giá bán sơ cấp tiếp tục leo thang. Trên thị trường thứ cấp, giá bán trong những tháng đầu năm 2024 đã trải qua một đợt tăng nóng, với mức tăng theo năm tính đến giữa năm 2024 đạt 20%.

Trong bối cảnh nguồn cung sơ cấp tại Hà Nội từ quý II/2024 trở nên phong phú hơn và các dự án có vị trí thuận lợi thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư, mặt bằng giá tại thị trường thứ cấp đã bắt đầu ổn định hơn, đáp ứng tốt hơn nhu cầu thực của người dân. Sáu tháng đầu năm 2024, thị trường chung cư Hà Nội ghi nhận các hoạt động mở bán và đặt chỗ sôi động, tập trung chủ yếu ở các dự án trong khu đô thị lớn phía Tây và phía Đông thành phố. Đối với các dự án quy mô lớn, nguồn cung mới của chung cư tại Hà Nội trong nửa đầu năm 2024 đã tăng mạnh và được kỳ vọng sẽ đạt mức cao nhất trong 5 năm qua.

Theo ghi nhận của Savills trên thị trường sơ cấp tại thời điểm quý I/2024, khu Đông Hà Nội - bao gồm Gia Lâm và Long Biên - hiện có số lượng căn hộ bán ra đứng thứ hai toàn thành phố. Đây là khu vực có quỹ đất lớn, có sự tham gia của các chủ đầu tư kinh nghiệm, phát triển dự án bài bản giúp thúc đẩy tình hình giao dịch so với các quận, khu vực khác.

Trong quý IV/2023 và quý I/2024, xét riêng thị trường ngoài trung tâm, Nam Từ Liêm đứng đầu về số lượng căn bán ra, tiếp đến là Gia Lâm và Long Biên. Cũng lưu ý rằng số lượng căn bán được của Long Biên không nhiều bằng Gia Lâm vì nguồn cung sơ cấp tại khu vực này còn hạn chế.

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam cũng nhận định, chung cư là loại hình hỗ trợ cho thị trường quay lại sớm bởi đây là loại hình có quan tâm thực. Mức độ quan tâm trong tháng 5 và tháng 6 ở cả Hà Nội và TP. HCM ghi nhận tăng 29 – 32%.

Tuy nhiên, ông Tuấn cho biết có một điểm thú vị là tâm lý đầu tư chung cư Hà Nội thay đổi rất nhanh. Trong suốt 10 năm, giá chung cư Hà Nội lúc nào cũng thấp hơn TP. HCM ít nhất 30%. Đến tháng 3/2024, chính thức ghi nhận giá trung bình chung cư Hà Nội cao hơn TP. HCM. Tuy nhiên, mức độ quan tâm chung cư Hà Nội hiện đã hạ nhiệt.

Chuyên gia này cho rằng nguyên nhân chính khiến giá chung cư tăng mạnh là do nguồn cung quá khan hiếm, giá mở bán cao đã gây ra đợt tăng giá mạnh. Theo thống kê của đơn vị này, giai đoạn 2020 - 2024, Hà Nội chỉ có hơn 30 dự án, tức nguồn cung ít quá.

Theo các chuyên gia, sau khi thiết lập mặt bằng giá mới, giá căn hộ chung cư khó có thể giảm do chi phí nguyên vật liệu tiếp tục tăng và thị trường vẫn đang phải đối mặt với vấn đề lệch pha cung - cầu. Để điều chỉnh giảm giá căn hộ chung cư, các cơ quan chức năng cần xử lý nhanh chóng các rào cản về thủ tục và pháp lý, thúc đẩy tiến độ thực hiện và hoàn thành các dự án để gia tăng nguồn cung. Nhà ở xã hội và nhà ở giá thấp được xem là giải pháp hiệu quả để đáp ứng nhu cầu nhà ở của đa số dân cư, từ đó nâng cao tính cạnh tranh trên thị trường và giảm giá căn hộ chung cư.

Tiến Hoàng

Bạn đang đọc bài viết Giá chung cư khu vực trung tâm Hà Nội sẽ rất khó giảm trong bối cảnh cầu lớn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Đề xuất chuyển Cục Đường cao tốc Việt Nam thành Cục Quản lý công tư
Bộ Giao thông vận tải đề xuất đổi tên Cục Đường cao tốc Việt Nam thành Cục Quản lý công tư, đồng thời kiện toàn lại chức năng, nhiệm vụ của Cục này để bảo đảm bao quát toàn bộ các nhiệm vụ về đầu tư theo hình thức PPP cho phù hợp với pháp luật hiện hành, bối cảnh hiện tại và xu hướng tương lai.

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).