0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Chủ nhật, 20/08/2023 07:54 (GMT+7)

Đồng Nai dừng thanh tra các dự án, gói thầu liên quan AIC

Theo dõi KT&TD trên

UBND tỉnh Đồng Nai vừa ký quyết định chấm dứt hoạt động của Đoàn Thanh tra về việc thanh tra các dự án, gói thầu mua sắm tài sản, trang thiết bị do Công ty cổ phần Tiến Bộ Quốc Tế (AIC) và các đơn vị thành viên của công ty này cung cấp cho các cơ quan, đơn vị trên địa bàn.

Theo đó, UBND tỉnh Đồng Nai ra quyết định chấm dứt hoạt động Đoàn thanh tra theo quyết định Thanh tra của Chủ tịch UBND tỉnh về việc thanh tra các dự án, gói thầu mua sắm tài sản, trang thiết bị do AIC và các đơn vị thành viên của công ty này cung cấp cho các cơ quan, đơn vị trên địa bàn (trừ các gói thầu, dự án đã được cơ quan khác thanh tra).

Trưởng Đoàn thanh tra có trách nhiệm bàn giao hồ sơ mà Đoàn thanh tra đã thu thập thực hiện trong quá trình Thanh tra cho Tổ trưởng Tổ kiểm tra 1 theo quyết định của Ban TVTU để tiếp tục kiểm tra, làm rõ.

Trước đó, ngày 20/4, UBND tỉnh Đồng Nai đã ký quyết định lập đoàn thanh tra các dự án, gói thầu mua sắm tài sản, trang thiết bị do Công ty cổ phần Tiến bộ quốc tế (AIC) và các đơn vị thành viên của công ty này cung cấp cho các cơ quan, đơn vị trên địa bàn.

Đoàn Thanh tra gồm 12 thành viên, ông Nguyễn Xuân Hà - Phó Chánh Thanh tra tỉnh làm Trưởng đoàn.

Cụ thể, đoàn thanh tra tiến hành thanh tra các gói thầu do AIC cung cấp tại Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Khoa học và Công nghệ, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp tỉnh Đồng Nai (thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Dừng thanh tra các dự án gói thầu mua sắm tài sản trang thiết bị do Công ty AIC cung cấp tại Đồng Nai
Dừng thanh tra các dự án, gói thầu mua sắm tài sản, trang thiết bị do Công ty AIC cung cấp tại Đồng Nai/

Đoàn thanh tra sẽ thanh tra các gói thầu do AIC cung cấp trong khoảng thời gian từ đầu năm 2011 đến năm 2021. Thời hạn thanh tra là 70 ngày làm việc.

Liên quan đến Công ty cổ phần Tiến bộ quốc tế (AIC), trước đó, VKSND Tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố đối với 36 bị can trong vụ án xảy ra tại công ty AIC và tỉnh Đồng Nai. Các bị cáo bị truy tố đều liên quan đến hành vi “thông thầu”, đưa và nhận hối lộ.

Cáo trạng của VKSND Tối cao đã truy tố các bị can, gồm: Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty AIC); Trần Mạnh Hà (Phó Tổng giám đốc Công ty AIC) về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và “Đưa hối lộ”.

Theo cáo trạng, từ năm 2003, Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã có quan hệ quen biết với Trần Đình Thành khi đang là Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai. Đến năm 2007, trước khi UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt Dự án Đầu tư xây dựng Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, Nguyễn Thị Thanh Nhàn gặp và nhờ Trần Đình Thành (khi đang là Bí thư Tỉnh ủy) mời lãnh đạo UBND tỉnh, các sở ngành ăn trưa để giới thiệu Công ty AIC và nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện cho công ty tham gia các dự án của tỉnh.

Nhàn còn giới thiệu Hoàng Thị Thúy Nga (khi đó là Trưởng Ban quản lý Dự án phụ trách khu vực phía Nam của Công ty AIC) với Trần Đình Thành để phối hợp thực hiện. Sau đó, Nhàn và Nga đã nhiều lần gặp gỡ Trần Đình Thành, Đinh Quốc Thái (khi đang là Phó Chủ tịch tỉnh), Bồ Ngọc Thu (Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư), đề nghị tạo điều kiện để Công ty AIC tham gia đấu thầu và trúng các gói thầu thiết bị y tế tại Dự án Đầu tư xây dựng Bệnh viện Đồng Nai.

Năm 2010, khi Bệnh viện Đồng Nai chuẩn bị thực hiện thủ tục bổ sung vốn đầu tư thiết bị y tế chuyên môn vào dự án, Bồ Ngọc Thu báo cáo Trần Đình Thành về khó khăn trong việc bố trí nguồn vốn đầu tư thiết bị thì Trần Đình Thành điện thoại cho Nguyễn Thị Thanh Nhàn đề nghị Nhàn giúp tỉnh Đồng Nai xin vốn Trung ương hỗ trợ cho Dự án và được Nhàn đồng ý.

Cáo trạng xác định, để được tạo điều kiện trúng các gói thầu thiết bị y tế tại Dự án Bệnh viện Đồng Nai, Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã chi tiền hối lộ cho Trần Đình Thành, Đinh Quốc Thái, Phan Huy Anh Vũ tổng số 43,8 tỉ đồng, là hành vi trái pháp luật, phạm vào tội “Đưa hối lộ”.

Trong đó cựu Bí thư Đồng Nai - Trần Đình Thành và cựu Chủ tịch Đồng Nai - Đinh Quốc Thái mỗi người đã nhận 14,5 tỷ đồng từ bị can Nguyễn Thị Thanh Nhàn để tác động, tạo điều kiện cho AIC trúng thầu 12 gói thầu có tổng giá trị 476 tỷ đồng. Đây là các gói thầu trong dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt với tổng mức đầu tư 1.904 tỷ đồng. Sau khi trúng thầu, giá các gói thầu cũng bị "nâng khống" gây thiệt hại lớn cho Nhà nước.

Với cách thức nêu trên của Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Công ty AIC và các Công ty do Công ty AIC chỉ định tham gia 16/19 gói thầu thiết bị y tế và trúng toàn bộ 16 gói thầu với tổng giá trị 665 tỷ đồng.

Thiên An

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai dừng thanh tra các dự án, gói thầu liên quan AIC. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Cộng Cà phê: Hành trình từ quán nhỏ đến thương hiệu Quốc tế
Hành trình của Cộng Cà Phê từ một quán nhỏ đến một thương hiệu toàn cầu là một câu chuyện đầy cảm hứng. Với sự khác biệt, sáng tạo và kiên trì, Cộng Cà Phê đã chứng minh rằng ngay cả với vốn điều lệ nhỏ, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn có thể đạt được những thành công lớn

Tin mới

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Câu chuyện hạt cà phê Việt
Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.