Dệt may TCM báo lãi công ty mẹ nửa đầu năm đạt 145 tỷ đồng
Công ty cổ phần Dệt may – Đầu tư – Thương mại Thành Công (mã: TCM) công bố doanh thu công ty mẹ nửa đầu năm đạt 74 triệu USD (~ 1.850 tỷ đồng), tăng 12% so với cùng kỳ năm trước và thực hiện 47% kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế 5,8 triệu USD (~ 145 tỷ đồng), tăng 29% và thực hiện 85% kế hoạch.
Cụ thể, doanh thu gần 10,3 triệu USD (250 tỷ đồng) tăng 10%, lợi nhuận sau thuế hơn 1,1 triệu USD (27 tỷ đồng), tăng 624% so với cùng kỳ (tính theo tỷ giá ngày 18/7 là 1 USD quy đổi ra 24.251 đồng).
Luỹ kế 6 tháng đầu năm, doanh thu ghi nhận 74,4 triệu USD (1.804 tỷ đồng), tăng 12% so với cùng kỳ, thực hiện được 47% kế hoạch năm. Trong cơ cấu doanh thu, sản phẩm may là mảng chủ lực chiếm 74%, tiếp đến là vải chiếm 14% và sợi chiếm 8%.
Lợi nhuận sau thuế nửa đầu năm khoảng 5,8 triệu USD (141 tỷ đồng), tăng 29% so với cùng kỳ, hoàn thành 85% so với kế hoạch năm.
Dệt may Thành Công cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu của công ty sang thị trường châu Á chiếm 70,2%, châu Mỹ chiếm 25,2%, châu Âu chiếm 4,2%. Bên cạnh xuất khẩu sản phẩm truyền thống, công ty hiện đẩy mạnh đa dạng hóa sản phẩm để mở rộng tệp khách hàng tại các thị trường còn nhiều dư địa.
Về tình hình đơn hàng, Dệt may Thành Công cho biết đã và đang nhận khoảng 90% kế hoạch doanh thu cho đơn hàng quý III và khoảng 86% kế hoạch doanh thu đơn hàng quý IV. Công ty kỳ vọng trong nửa cuối năm, tình hình đơn hàng xuất khẩu sẽ khả quan hơn và hoàn thành kế hoạch kinh doanh đề ra.
Thị trường xuất khẩu chủ yếu của Dệt may Thành Công là châu Á chiếm 70,2%, châu Mỹ chiếm 25,2% và EU chỉ 4,2%. Tính đến hiện tại, doanh nghiệp đã nhận khoảng 90% kế hoạch doanh thu cho đơn hàng quý III và 86% kế hoạch doanh thu đơn hàng quý IV. Công ty kỳ vọng tình hình đơn hàng năm nay khả quan hơn năm trước và đạt kế hoạch doanh thu 157,7 triệu USD (~ 3.707 tỷ đồng).
Kết quả kinh doanh tăng trưởng đã hỗ trợ cổ phiếu TCM tăng mạnh từ vùng 37.000 đồng/cp lên 53.700 đồng/cp tính từ giữa tháng 4, đạt mức cao nhất trong 2 năm. Hiện, cổ phiếu TCM đang có bước điều chỉnh về 50.000 đồng/cp cùng diễn biến của thị trường chung.
Bên cạnh đó, ngày 12/7, Dệt may Thành Công làm lễ ra mắt và chuẩn bị bước đầu đưa vào vận hành dự án ERP (Enterprise Resource Planning), đánh dấu bước ngoặc quan trọng về công nghệ và khởi đầu cho việc từng bước ứng dụng số hóa, chuyển đổi số mang tính toàn diện hơn của công ty, tạo lợi thế cạnh tranh.
Ông Trần Như Tùng – Chủ tịch HĐQT chia sẻ ngành dệt may đang đối mặt với nhiều thách thức như tính cạnh tranh về sản phẩm, chất lượng, thời gian giao hàng, chi phí lao động, sự gia tăng đơn hàng nhỏ, yêu cầu đáp ứng tiêu chí về phát triển bền vững (ESG) và truy xuất nguồn gốc nguyên vật liệu của sản phẩm… Chính vì vậy, doanh nghiệp dệt may cần nhanh chóng thích nghi, thay đổi mình qua chuyển đổi xanh, chuyển đổi số.
Bên cạnh xuất khẩu những sản phẩm truyền thống, công ty đã và đang đẩy mạnh đa dạng hóa sản phẩm, đặc biệt là những sản phẩm thân thiện với môi trường, những sản phẩm tái chế, có giá trị nâng cao. Đồng thời, cùng với mở rộng khách hàng tại các thị trường xuất khẩu còn nhiều dư địa phát triển, công ty cũng đẩy mạnh phát triển thị trường nội địa. Hiện, thị trường nội địa đóng góp 6,67% doanh thu.
Tiến Hoàng