Dệt may Thành Công (TCM) ước lãi sau thuế tháng 8 giảm 43% trong tháng 8/2023
Theo báo cáo cập nhật kết quả kinh doanh tháng 8/2023, Công ty cổ phần Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (mã ck: TCM) ghi nhận mức giảm mạnh cả về doanh thu và lợi nhuận trong bối cảnh thiếu đơn hàng.
Cụ thể, trong tháng 8/2023, TCM ước tính doanh thu 12,84 triệu USD, giảm 34% so với cùng kỳ năm trước. Lãi sau thuế cũng giảm 43% so với cùng kỳ năm ngoái, lùi về còn 774.000 USD.
Xuất khẩu của TCM sang thị trường châu Á chiếm hơn 70%, trong đó Hàn Quốc chiếm gần 27%, Nhật Bản 19%, Trung Quốc gần 13% và tiêu thụ nội địa hơn 9%. Tiếp đến là thị trường châu Mỹ với tỷ trọng 25%, trong khi châu Âu hơn 4%.
Lũy kế 8 tháng năm 2023, doanh thu ước hơn 91.2 triệu USD và lãi sau thuế hơn 6 triệu USD (tương đương hơn 146 tỷ đồng), giảm lần lượt 29% và 26% so với cùng kỳ. Doanh thu dệt may 8 tháng đến từ 3 mảng chính gồm sản phẩm may chiếm 76%, vải (16%) và sợi (7%).
Với kết quả này, TCM đã thực hiện được 56% kế hoạch doanh thu và 59% chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế cả năm sau 8 tháng.
TCM cho biết kết quả kinh doanh tháng 8 và 8 tháng năm 2023 chưa đạt kế hoạch và sụt giảm so với cùng kỳ, do tình hình sụt giảm đơn hàng trong bối cảnh kinh tế toàn cầu gặp nhiều khó khăn trong khi chi phí đầu vào không giảm làm ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của Công ty chưa đạt như kỳ vọng.
Năm 2023, TCM lên kế hoạch có phần thận trọng, dự kiến doanh thu thuần đạt 3.927 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 245 tỷ đồng, giảm lần lượt 9% và 13% so với thực hiện 2022. Với kết quả này, TCM đã thực hiện được 56% kế hoạch doanh thu và 59% chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế cả năm sau 8 tháng.
Được biết, TCM hiện vẫn hoạt động chưa tối đa công suất, thiếu đơn hàng quý 4/2023. Theo dự báo, những tháng còn lại năm 2023, đơn hàng vẫn chậm do kinh tế thế giới chậm phục hồi. Tính đến thời điểm hiện tại, Công ty đã nhận khoảng 80% kế hoạch doanh thu đơn hàng cho quý 3 và nhận khoảng 83% kế hoạch doanh thu cho đơn hàng quý 4.
Số liệu của Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho thấy, trong tháng 8, xuất khẩu dệt may đạt gần 3,6 tỷ USD, giảm 6% so với tháng 7 và giảm gần 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế 8 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu dệt may đạt 26,1 tỷ USD, giảm 16% so với cùng kỳ năm 2022. Trong khi đó, mục tiêu xuất khẩu cả năm là 40 tỷ USD. Như vậy, xuất khẩu dệt may mới thực hiện được 65% mục tiêu đề ra cho năm 2023.
Công ty CP Dệt may-Đầu tư-Thương mại Thành Công có tiền thân là Hãng Tái Thành Kỹ nghệ Dệt được thành lập năm 1967. Sau vài lần chuyển đổi mô hình hoạt động và thay đổi tên gọi, tháng 05 năm 2008, Công ty chính thức đổi tên thành Công ty Cổ phần Dệt May - Đầu tư - Thương mại Thành Công. Công ty Cổ phần Dệt may-Đầu tư-Thương mại Thành Công hiện được đánh giá là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu nhất của ngành dệt may Việt Nam.
Với quy trình sản xuất khép kín và lịch sử phát triển lâu dài, Thành Công được khách hàng quốc tế biết đến như một trong những công ty dệt may hàng đầu Việt Nam. Công ty thiết kế, sản xuất và kinh doanh sợi, vải và các sản phẩm may bằng các loại vải do chính công ty sản xuất gồm: áo polo, T-shirt, trang phục thể thao, sản phẩm may thời trang… phục vụ thị trường nội địa và xuất khẩu.
Trong những năm vừa qua, công ty quản lý và sử dụng hiệu quả các nguồn lực của công ty. Đặc biệt, công ty thường xuyên đổi mới, trang bị máy móc thiết bị, đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng để không ngừng nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm.
Trong năm 2023, TCM đặt mục tiêu doanh thu thuần gần 4.364 tỷ đồng, tăng nhẹ 1% so với thực hiện năm 2022 và lãi ròng dự kiến giảm 2%, xuống còn 274 tỷ đồng. Nhìn chung, đây là 1 kế hoạch kinh doanh khá "dè chừng" so với kết quả đạt được năm 2022 - ghi nhận đạt kết quả kinh doanh kỷ lục.
Tiến Hoàng