0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ tư, 16/08/2023 14:11 (GMT+7)

Đề xuất tăng 10% phí bốc dỡ container cảng biển

Theo dõi KT&TD trên

Bộ Giao thông Vận tải đề xuất điều chỉnh tăng khoảng 10% giá dịch vụ bốc, dỡ, vận chuyển hàng hóa tại các cảng biển.

Tại dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 54/2018 của Bộ GTVT ban hành biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu, dịch vụ sử dụng cầu, bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ tàu lai dắt tại cảng biển Việt Nam đang được Cục Hàng hải VN lấy ý kiến, giá sàn xếp dỡ cảng biển.

Theo đó, Cục Hàng hải VN đề xuất quy định giá dịch vụ bốc dỡ nội địa chung cho tất cả các nhóm cảng biển để tránh trùng lặp, do khung giá dịch vụ bốc dỡ container nội địa của các nhóm cảng biển giống nhau. Đồng thời, điều chỉnh giá dịch vụ tác nghiệp giữa tàu (sà lan) - bãi cảng và bốc dỡ hàng hóa từ tàu xuống sà lan/ô tô bằng 90% mức giá tác nghiệp giữa tàu (sà lan) - bãi cảng.

Theo Cục Hàng hải VN, tất cả các cảng container quốc tế trên thế giới đã không dùng dịch vụ này, kể cả các cảng khu vực miền Trung và niềm Nam. Duy nhất tại khu vực Hải Phòng vẫn còn dịch vụ này do thời gian trước đây một số cảng không đủ bãi nên phải đưa một phần hàng hóa tập kết ở bãi ngoài. Cục Hàng hải VN cho rằng, việc quy định khung giá tác nghiệp dịch vụ này với mức giá thấp tạo ra hiện tượng các chủ tàu đưa hàng ra bãi ngoài, gây một số bất cập.

Đề xuất tăng 10 phí bốc dỡ container cảng biển
Đề xuất tăng 10% giá bốc dỡ container cho nhóm cảng biển nước sâu. Ảnh Minh họa

Do đó, khung giá dịch vụ bốc dỡ container nội địa được đề xuất theo mức giá 234 đồng - 384 nghìn đồng/container 20 feet có hàng, từ 395 - 564 nghìn đồng/container 40 feet. Mức giá này tăng khoảng 26 đồng - 60 nghìn đồng so với mức giá cũ.

Đối với khung giá bốc dỡ container xuất nhập khẩu, Cục Hàng hải VN đề xuất điều chỉnh giá sàn tăng 10% so với khu vực I do mức giá tại khu vực này thấp nhất cả nước.

Cụ thể, mức giá sàn đề xuất tăng khoảng 3-5 USD so với giá cũ là 36 USD/container 20 feet (63 USD/container 40 feet) có hàng cho tác nghiệp tàu (sà lan) - bãi cảng và 32 USD/container 20 feet (57 USD/container 40 feet) có hàng cho tác nghiệp tàu (sà lan) - sà lan/ô tô tại bãi cảng.

Dự thảo cũng đề xuất tăng giá dịch vụ xếp dỡ container tại cảng biển nhóm IV và nhóm V với mức điều chỉnh tăng 10% so với mức giá cũ. Trong đó, hai nhóm cảng biển này chỉ điều chỉnh tăng khung giá tối thiểu tàu - bãi, không điều chỉnh giá tối đa.

Khung giá riêng cho nhóm cảng nước sâu

Đáng chú ý, dự thảo Thông tư có quy định riêng về giá dịch vụ bốc dỡ container cho nhóm cảng biển nước sâu (Lạch Huyện và Cái Mép - Thị Vải) với mức điều chỉnh tăng 10%.

Với giá dịch vụ bốc dỡ container nhập khẩu, xuất khẩu và tạm nhập, tái xuất tại các cảng nước sâu, mức giá đạt từ 57 - 66 Usd/container 20 feet và 85-97 USD/container 40 feet.

Dịch vụ bốc dỡ container quá cảnh, trung chuyển, mức giá bốc dỡ đề xuất là 35-40 USD/container 20 feet và 51-58 USD/container 40 feet có hàng, dành cho tác nghiệp bốc dỡ hàng từ tàu (sà lan) - bến cảng.

Đặc biệt, để khuyến khích doanh nghiệp sử dụng nhiên liệu sạch và tập trung phát triển cảng container nước sâu, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất bổ sung cơ sở tính giá dịch vụ bốc dỡ container.

Trong đó, với cảng có trang thiết bị bốc, dỡ, vận chuyển container sử dụng nhiên liệu sạch hoặc sử dụng điện bờ để cấp cho tàu biển, hoặc sử dụng điện tham gia hành lang vận tải xanh quốc tế, được tính giá dịch vụ bốc dỡ container bằng 110% mức giá quy định.

Với cầu, bến cảng được công bố đón tàu container có trọng tải từ 160.000 DWT trở lên, doanh nghiệp được phép áp dụng khung giá dịch vụ bốc dỡ container bằng 110% khung giá quy định.

Hoàng Hậu (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất tăng 10% phí bốc dỡ container cảng biển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Thu chi minh bạch với tính năng Quỹ nhóm trên App HDBank
Tập hợp những tiện ích tối ưu như góp và rút quỹ, lịch sử thu chi, thông báo khi có biến động số dư, mời và xóa thành viên tham gia tiện lợi, tính năng Quỹ nhóm của App HDBank là lựa chọn của nhiều khách hàng khi mở quỹ nhóm.
HoREA: Đề xuất chỉ áp thuế 6% với doanh nghiệp làm nhà ở xã hội cho thuê
Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có văn bản góp ý sửa đổi, bổ sung một số điều của Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp. Đáng chú ý, trong đó, HoREA đề xuất doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội chỉ để cho thuê được áp dụng thuế suất 6% thuế thu nhập doanh nghiệp.
Tăng trưởng tín dụng: 'Nóng' vì phập phù
Số liệu của Ngân hàng Nhà nước cho biết, tính đến 28/6, tín dụng tăng 6%, đến cuối tháng 7 chỉ còn 5,66% nhưng đến 14/8 lại đạt 6,11%. Sự trồi sụt bất thường này cho thấy tăng trưởng tín dụng có rất nhiều vấn đề.

Tin mới

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Câu chuyện hạt cà phê Việt
Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.