0922 281 189 [email protected]
Thứ sáu, 08/11/2024 15:39 (GMT+7)

Đề xuất mới về “siêu dự án” sân bay Long Thành

Theo dõi KT&TD trên

Chính phủ vừa trình Quốc hội về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, tỉnh Đồng Nai, trong đó đề xuất đưa đường cất - hạ cánh số 3 từ giai đoạn 3 lên giai đoạn 1 và lùi thời gian hoàn thành sân bay Long Thành đến cuối năm 2026.

Cụ thể, Chính phủ đề nghị điều chỉnh tiến độ hoàn thành, đưa vào khai thác sân bay Long Thành giai đoạn 1 đến cuối năm 2026, thay vì năm 2025 như trước.

Trong tờ trình Quốc hội, Chính phủ đề xuất đưa đường cất hạ - cánh số 3 từ giai đoạn 3 lên giai đoạn 1, nghĩa là sẽ xây dựng song song hai đường cất hạ cánh.

Đề xuất mới về “siêu dự án” sân bay Long Thành
Phối cảnh Sân bay quốc tế Long Thành.

Chính phủ lý giải, tại thời điểm trình duyệt chủ trương đầu tư dự án, do việc xác địnhnguồn vốn để đầu tư giai đoạn 1 còn khó khăn nên Quốc hội chỉ phê duyệt đầu tư xây dựng 1 đường cất - hạ cánh ở khu vực phía Bắc của cảng. Trong khi đó, giai đoạn gồm đường băng số 2 ở phía Nam, giai đoạn gồm hai đường băng số 3 ở phía Bắc và đường băng số 4 ở phía Nam.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nhận thấy việc xây dựng ngay đường cất - hạ cánh số 3 bên cạnh và cách đường cất - hạ cánh số 1 đang đầu tư 400m, để đưa vào khai thác đồng bộ cùng giai đoạn 1 sẽ mang lại nhiều lợi ích cho việc quản lý, khai thác và bảo đảm hiệu quả đầu tư.

Việc bổ sung thêm đường cất hạ cánh còn đảm bảo sự khai thác liên tục của sân bay. Bởi, nếu sau khi đưa vào khai thác giai đoạn mới xây dựng đường cất - hạ cánh số 3, sẽ làm gián đoạn khai thác của cảng tại một số thời điểm do phải đấu nối hạ tầng, hệ thống điều khiển kỹ thuật... với đường cất hạ cánh số 1. Cùng đó, việc khai thác sân bay còn bị ảnh hưởng của bụi trong quá trình thi công xây dựng.

Dự án sân bay Long Thành có quy mô 5.000 ha, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 336.630 tỷ đồng. Dự án được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25/6/2015, với mục tiêu xây dựng sân bay đạt cấp 4F, theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Để đảm bảo tĩnh không khai thác của đường cất hạ cánh số 1, nền của đường cất hạ cánh số 3 đã được san gạt cơ bản đến cao độ thiết kế, chỉ cần xây dựng kết cấu mặt đường và lắp đặt trang thiết bị là có thể khai thác. Do vậy, chi phí đầu tư chỉ khoảng 3.304 tỷ đồng, được sử dụng từ nguồn tiết kiệm sau đấu thầu và dự phòng nên không vượt tổng mức đầu tư 99.019 tỷ đồng của dự án thành phần 3 do ACV thực hiện.

Việc đầu tư ngay đường cất hạ cánh số 3 trong giai đoạn 1 cũng có nhiều thuận lợi như phù hợp với quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; mặt bằng đã được giải phóng và giao cho ACV; nền đường đã được san gạt cơ bản đến cao độ thiết kế; tiết kiệm chi phí, thời gian xây dựng; nguồn vốn đã được ACV thu xếp do vẫn nằm trong tổng mức đầu tư được duyệt.

Chính phủ cũng kiến nghị Quốc hội cho phép Chính phủ tổ chức phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh giai đoạn 1 của dự án theo thẩm quyền, mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua.

Được biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp và cho ý kiến về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án sân bay Long Thành và thống nhất trình Quốc hội xem xét, quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án tại kỳ họp thứ 8 đang diễn ra và đề nghị Chính phủ tiếp thu ý kiến của Chủ tịch Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ý kiến thẩm tra để hoàn thiện hồ sơ, tờ trình.

Hà Phong (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất mới về “siêu dự án” sân bay Long Thành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cần Thơ: Chấn chỉnh các hoạt động mua bán, giao dịch nhà ở xã hội
Sở Xây dựng Cần Thơ vừa ban hành Công văn số 3437/SXD-QLN về việc chấn chỉnh các hoạt động mua bán, giao dịch nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn thành phố Cần Thơ, gửi các Sở, ban, ngành, Công an thành phố, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, UBND quận, huyện, các chủ đầu tư dự án NƠXH, đối tượng mua NƠXH.
Để giá nhà chung cư không “nóng”
Liên quan đến vấn đề giá bất động sản, đặc biệt giá nhà chung cư tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh liên tục tăng cao, thậm chí tăng bất thường, Lao động Thủ đô từng có một số bài phản ảnh, bình luận nội dung này.

Tin mới

Giá vàng bật tăng, người dân chen nhau mua
Giá vàng trong nước hôm nay (8/11) tăng 1-1,8 triệu đồng mỗi lượng, trong bối cảnh giá vàng thế giới hồi phục trở lại ngưỡng 2.700 USD/ounce. Tại Hà Nội, nhiều người đổ về các cửa hàng kinh doanh vàng để mua vào.
Đề xuất mới về “siêu dự án” sân bay Long Thành
Chính phủ vừa trình Quốc hội về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, tỉnh Đồng Nai, trong đó đề xuất đưa đường cất - hạ cánh số 3 từ giai đoạn 3 lên giai đoạn 1 và lùi thời gian hoàn thành sân bay Long Thành đến cuối năm 2026.
Kiểm tra và xử lý điểm kinh doanh thịt heo trái phép tại Đồng Nai
Sáng ngày 04/11/2024, Đoàn Kiểm tra liên ngành 389 thành phố Biên Hoà tỉnh Đồng Nai phối hợp với Công an thành phố Biên Hoà phát hiện, bắt quả tang tại điểm kinh doanh của ông V.A.Đ ở tổ 29, khu phố 6, phường Long Bình, Thành phố Biên Hòa đang có hành vi kinh doanh thịt heo không rõ nguồn gốc
Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng: Người lao động được hưởng quyền lợi gì?
Theo quy định của Bộ luật Lao động và các văn bản hướng dẫn có liên quan, có nhiều trường hợp dẫn đến việc chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) giữa người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động, đối với mỗi trường hợp chấm dứt HĐLĐ, NLĐ sẽ có những quyền lợi khác nhau.