0922 281 189 [email protected]
Thứ sáu, 08/11/2024 15:39 (GMT+7)

Đề xuất mới về “siêu dự án” sân bay Long Thành

Theo dõi KT&TD trên

Chính phủ vừa trình Quốc hội về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, tỉnh Đồng Nai, trong đó đề xuất đưa đường cất - hạ cánh số 3 từ giai đoạn 3 lên giai đoạn 1 và lùi thời gian hoàn thành sân bay Long Thành đến cuối năm 2026.

Cụ thể, Chính phủ đề nghị điều chỉnh tiến độ hoàn thành, đưa vào khai thác sân bay Long Thành giai đoạn 1 đến cuối năm 2026, thay vì năm 2025 như trước.

Trong tờ trình Quốc hội, Chính phủ đề xuất đưa đường cất hạ - cánh số 3 từ giai đoạn 3 lên giai đoạn 1, nghĩa là sẽ xây dựng song song hai đường cất hạ cánh.

Đề xuất mới về “siêu dự án” sân bay Long Thành
Phối cảnh Sân bay quốc tế Long Thành.

Chính phủ lý giải, tại thời điểm trình duyệt chủ trương đầu tư dự án, do việc xác địnhnguồn vốn để đầu tư giai đoạn 1 còn khó khăn nên Quốc hội chỉ phê duyệt đầu tư xây dựng 1 đường cất - hạ cánh ở khu vực phía Bắc của cảng. Trong khi đó, giai đoạn gồm đường băng số 2 ở phía Nam, giai đoạn gồm hai đường băng số 3 ở phía Bắc và đường băng số 4 ở phía Nam.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nhận thấy việc xây dựng ngay đường cất - hạ cánh số 3 bên cạnh và cách đường cất - hạ cánh số 1 đang đầu tư 400m, để đưa vào khai thác đồng bộ cùng giai đoạn 1 sẽ mang lại nhiều lợi ích cho việc quản lý, khai thác và bảo đảm hiệu quả đầu tư.

Việc bổ sung thêm đường cất hạ cánh còn đảm bảo sự khai thác liên tục của sân bay. Bởi, nếu sau khi đưa vào khai thác giai đoạn mới xây dựng đường cất - hạ cánh số 3, sẽ làm gián đoạn khai thác của cảng tại một số thời điểm do phải đấu nối hạ tầng, hệ thống điều khiển kỹ thuật... với đường cất hạ cánh số 1. Cùng đó, việc khai thác sân bay còn bị ảnh hưởng của bụi trong quá trình thi công xây dựng.

Dự án sân bay Long Thành có quy mô 5.000 ha, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 336.630 tỷ đồng. Dự án được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25/6/2015, với mục tiêu xây dựng sân bay đạt cấp 4F, theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Để đảm bảo tĩnh không khai thác của đường cất hạ cánh số 1, nền của đường cất hạ cánh số 3 đã được san gạt cơ bản đến cao độ thiết kế, chỉ cần xây dựng kết cấu mặt đường và lắp đặt trang thiết bị là có thể khai thác. Do vậy, chi phí đầu tư chỉ khoảng 3.304 tỷ đồng, được sử dụng từ nguồn tiết kiệm sau đấu thầu và dự phòng nên không vượt tổng mức đầu tư 99.019 tỷ đồng của dự án thành phần 3 do ACV thực hiện.

Việc đầu tư ngay đường cất hạ cánh số 3 trong giai đoạn 1 cũng có nhiều thuận lợi như phù hợp với quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; mặt bằng đã được giải phóng và giao cho ACV; nền đường đã được san gạt cơ bản đến cao độ thiết kế; tiết kiệm chi phí, thời gian xây dựng; nguồn vốn đã được ACV thu xếp do vẫn nằm trong tổng mức đầu tư được duyệt.

Chính phủ cũng kiến nghị Quốc hội cho phép Chính phủ tổ chức phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh giai đoạn 1 của dự án theo thẩm quyền, mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua.

Được biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp và cho ý kiến về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án sân bay Long Thành và thống nhất trình Quốc hội xem xét, quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án tại kỳ họp thứ 8 đang diễn ra và đề nghị Chính phủ tiếp thu ý kiến của Chủ tịch Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ý kiến thẩm tra để hoàn thiện hồ sơ, tờ trình.

Hà Phong (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất mới về “siêu dự án” sân bay Long Thành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khám phá menu đồ uống của Katinat Saigon Kafe
Katinat Saigon Kafe - Thương hiệu cà phê nổi bật tại TP.HCM chinh phục khách hàng với menu đa dạng hơn 40 loại thức uống độc đáo. Từ cà phê đậm đà, trà trái cây tươi mát đến các món đá xay hấp dẫn, mỗi thức uống đều mang đến trải nghiệm mới mẻ và thú vị.
Sự đa dạng hóa của thị trường đồ uống Việt
Thị trường đồ uống Việt Nam đang trải qua một cuộc cách mạng thầm lặng mà không phải ai cũng nhận ra. Cách đây vài thập kỷ, văn hóa thưởng thức đồ uống của người Việt chủ yếu gắn liền với những quán cóc ven đường hoặc các quán nước giải khát đơn giản.
Thanh tra Chính phủ chỉ ra "điểm nghẽn" về phát triển nhà ở xã hội tại TP.HCM ​​​​​​​
Việc đầu tư nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) còn chậm, chưa đạt được mục tiêu đề ra, không đáp ứng được nhu cầu của người dân; các quỹ đất dành cho việc đầu tư NƠXH còn hạn hẹp, cơ chế để đầu tư còn chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư tham gia.
Đâu là rào cản doanh nghiệp ứng dụng AI vào sản xuất?
Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ, trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang nhanh chóng trở thành một yếu tố then chốt. Nắm bắt kịp thời xu hướng đó, các doanh nghiệp Việt nhanh chóng ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào sản xuất nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh.