0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Chủ nhật, 23/06/2024 07:14 (GMT+7)

Cốm - Đặc sản Hà Nội hương vị khiến bạn không thể chối từ

Theo dõi KT&TD trên

Cốm là một món ăn truyền thống của Việt Nam, đặc biệt là ở Hà Nội, được làm từ gạo lứt non. Đây là một loại cơm có hương vị đặc trưng và được biết đến như một món ăn thơm ngon, thanh mát và mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam.

Cốm thường được chế biến vào mùa thu, khi gạo mới được hái từ lúa non và thơm ngon nhất.

Cốm - Đặc sản Hà Nội hương vị khiến bạn không thể chối từ - Ảnh 1

Đặc điểm của cốm

Cốm là món ăn đặc sản của vùng Bắc Bộ, nhiều nhất tại khu vực Hà Nội. Hiện nay, cốm cũng đã xuất hiện ở miền Trung và miền Nam nhưng có cách chế biến và hương vị đặc trưng riêng. Nguyên liệu chính của cốm là lúa nếp non, thường lựa chọn lúa nếp cái hoa vàng là ngon nhất.

Tuy nhiên, cũng có các loại lúa nếp khác như nếp thơm, nếp tan, nếp quýt... được sử dụng để làm cốm. Thời gian chế biến cốm chủ yếu từ rằm tháng 7 âm lịch đến hết tháng 9 âm lịch, trong mùa lúa chiêm và lúa mùa. Hạt cốm mềm mại, màu xanh nhạt tự nhiên, không bở, thường được nấu hấp và bảo quản bằng phơi khô hoặc đông lạnh. Sự kết hợp tinh tế giữa hương vị đặc trưng và quy trình làm chế biến tạo nên sự phổ biến và sự hấp dẫn của món cốm trong ẩm thực truyền thống Việt Nam.

Nguyên liệu chính của cốm là lúa nếp non, thường lựa chọn lúa nếp cái hoa vàng là ngon nhất. Ảnh minh họa
Nguyên liệu chính của cốm là lúa nếp non, thường lựa chọn lúa nếp cái hoa vàng là ngon nhất. Ảnh minh họa

Cốm là món đặc sản được nhiều thực khách gần xa yêu thích

Khi nhắc đến cốm, người ta sẽ liên tưởng đến những hạt cốm xanh mơn mởn, bọc trong lá sen thơm phức và buộc chặt bằng rơm khô. Hương vị mỗi hạt cốm như những cảm xúc mùa thu rực rỡ trong lòng người. Cốm là món ăn đơn giản mà gắn bó sâu đậm với Hà Nội, từ những quán hàng rong trên những con phố nhỏ, mang đến những ký ức ngọt ngào của tuổi thơ. Sự cẩn thận và quy trình chế biến tạo nên những hạt cốm xanh mướt, thơm ngon và ngọt bùi.

Mặc dù không phải là món ăn quanh năm, nhưng cốm vẫn là món ăn vặt được người dân thủ đô yêu thích và mọi người khi đến Hà Nội vào mùa thu cũng không quên thưởng thức, thậm chí đem về làm quà biếu. Có nhiều cách để thưởng thức cốm, từ ăn kèm nước trà xanh cho đến ăn cùng chuối tiêu. Sự kết hợp giữa vị ngọt của chuối, hương thơm của cốm và dẻo dai của nó tạo nên một trải nghiệm vị giác khó quên.

Ngày nay, cốm món ăn vặt mùa thu Hà Nội còn được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, tạo nên sự đa dạng của văn hóa ẩm thực Thủ đô. Cốm tươi đem kết hợp với nhiều nguyên liệu, gia vị khác tạo ra nhiều món ăn ngon, hấp dẫn như bánh cốm, chả cốm, xôi cốm, chè cốm, bánh xu xê cốm…những món ăn không kém phần thi vị bởi cái dẻo thơm của cốm, bùi đậm của đậu xanh, sần sật của sợi dừa xắt mỏng. Bánh cốm đi chung với bánh su sê trở thành cặp bánh không thể thiếu trong lễ ăn hỏi từ lâu nay của người Hà Nội. Hãy cùng chúng tôi khám phá một số thức quà đặc sản Hà Nội được chế biến từ cốm dưới đây.

Chả cốm

Chả cốm có lẽ là đặc sản nhiều người biết đến nhất. Chả cốm kết hợp từ cốm, thịt nạc, mọc (còn được gọi là giò sống) và gia vị. Cùng nguyên liệu như vậy nhưng không phải chả cốm chỗ nào cũng giống chỗ nào. Những người sành ăn chỉ cần nhìn màu sắc miếng chả cốm là biết có ngon hay không.

Miếng chả cốm sau khi chiên vàng ruộm, thơm phức. Ảnh minh họa
Miếng chả cốm sau khi chiên vàng ruộm, thơm phức. Ảnh minh họa

Những miếng chả được chiên vàng giòn thơm nức mũi, để ráo dầu, ăn nhiều cũng không bị ngán. Chả cốm ngon nhất là khi được dùng nóng, lớp vỏ giòn tan, bên trong lại mềm dẻo, chấm kèm với nước tương hoặc tương ớt. Món ăn này có thể xem như thức quà vặt ăn chơi, hoặc có trên mẹt bún đậu mắm tôm, kẹp bánh mì, hay ăn trong bữa cơm hàng ngày.

Bánh cốm

Bánh cốm là thức quà quen thuộc thường xuất hiện trong các đám hỏi của người Việt. Ngày Tết Trung Thu, bánh cốm lại trở thành món đồ biếu, tặng để gửi gắm chân tình của người dân Thủ đô gửi đến người thân bạn bè, du khách gần xa.

Bánh cốm mang màu xanh đặc trưng. Ảnh minh họa
Bánh cốm mang màu xanh đặc trưng. Ảnh minh họa

Những chiếc bánh bé xinh có lớp vỏ mềm dai, quyện với nhân đậu xanh bùi, sợi dừa nạo ăn vui miệng khiến ai cũng mê. Ngồi sum họp bên gia đình, nhâm nhi tách trà ấm cùng bánh cốm, cuộc trò chuyện trong tiết trời thu Hà Nội sẽ thêm phần thi vị.

Cốm xào

Chỉ cần vài lạng cốm, thêm mấy thìa đường, ít dừa nạo, chút nước dừa là đã có thể làm ra món cốm xào thơm ngon. Cốm tươi đem xào cùng nước dừa cho tới khi dẻo quánh, dính tay, rồi rắc dừa nạo lên trên là có thể ăn ngay.

Cốm xào dẻo khi ăn dùng dao cắt miếng nhỏ. Ảnh minh họa
Cốm xào dẻo khi ăn dùng dao cắt miếng nhỏ. Ảnh minh họa

Mùi thơm, vị ngọt thanh, mềm dẻo của cốm khi kết hợp với cơm dừa béo ngậy hợp đến lạ. Ăn một miếng cốm xào là lại muốn ăn thêm miếng thứ hai cho thỏa cơn thèm.

Xôi cốm hạt sen

Cốm tươi có thể biến tấu thành xôi cốm hạt sen, dừa, đậu xanh mềm dẻo, ngọt thơm được nhiều người yêu thích. Đặc biệt màu xanh của cốm tươi trộn với màu vàng của đậu xanh, hạt sen bắt mắt.

Xôi cốm hạt sen. Ảnh minh họa
Xôi cốm hạt sen. Ảnh minh họa

Món ăn không chỉ hấp dẫn về thị giác, mà cả vị giác của người thưởng thức khi những hương vị nhẹ nhàng của mùa thu như nằm gọn trong một gói xôi nhỏ xinh.

Bánh xu xê cốm

Bánh xu xê là những thức bánh quen thuộc trong cuộc sống của người dân Việt, không thể thiếu trong các đám cưới hỏi từ thuở xưa đến nay. Nhưng không ai cũng biết cốm đem làm thành bánh xu xê cũng rất ngon.

Xu xê cốm được bọc trong giấy bóng kính trắng, gói thành thành những chiếc nhỏ vừa ăn. Ảnh minh họa
Xu xê cốm được bọc trong giấy bóng kính trắng, gói thành thành những chiếc nhỏ vừa ăn. Ảnh minh họa

Lớp vỏ bánh dai dai, giòn giòn, mát mát, bên trong là nhân cốm dừa thơm béo, bùi bùi, ăn một lần sẽ nhớ mãi. Bánh xu xê là món ăn chơi, nên hãy thưởng thức thật từ từ, dùng cùng tách trà thơm.

Người ta thường mua các sản phẩm từ cốm về làm quà khi đến Hà Nội vì cốm không chỉ là một món ăn ngon mà còn mang trong đó những giá trị văn hóa sâu sắc và ý nghĩa truyền thống của thành phố. Cốm được làm từ gạo lứt non, được coi là nguyên liệu quý và khá đặc biệt. Hương vị thơm ngon của cốm cùng với sự tỉ mỉ trong quá trình chế biến tạo nên một sản phẩm mang tính biểu tượng và độc đáo của văn hóa ẩm thực Hà Nội. Việc mua cốm về làm quà biếu không chỉ là cách thưởng thức ẩm thực mà còn là sự trân trọng, gửi gắm những lời chúc tốt đẹp đến người thân, bạn bè và đối tác, đặc biệt trong những dịp đặc biệt như Tết Nguyên đán, lễ hội hay các dịp kỷ niệm quan trọng.

Bạn đang đọc bài viết Cốm - Đặc sản Hà Nội hương vị khiến bạn không thể chối từ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Thị trường tỷ dân chi hơn 3 tỷ USD mua rau quả Việt Nam
Dù là quốc gia xuất khẩu lớn, Trung Quốc vẫn chi gần 3,1 tỷ USD để nhập các loại rau quả của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2024. Theo đó, Việt Nam nổi lên như một hiện tượng xuất khẩu rau quả sang thị trường tỷ dân này.
5 Tiệm bánh Trung thu nức tiếng Hà thành
Dù bánh Trung thu hiện đại với muôn vàn hương vị mới lạ ngày càng phổ biến, những thương hiệu bánh truyền thống tại Hà Nội vẫn giữ vững vị thế, thu hút đông đảo thực khách mỗi độ thu về.
Uống trà xanh như thế nào để có sức khỏe tốt?
Trà xanh là một thức uống phổ biến trong đời sống hàng ngày và đã trở thành một phần của văn hóa Việt Nam. Uống trà xanh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng nếu không sử dụng đúng cách, nó cũng có thể gây hại.
Mưa lớn kéo dài, giá rau xanh tăng vọt
Mưa lớn kéo dài nhiều ngày nay khiến giá rau tại các chợ trên địa bàn Hà Nội rục rịch tăng giá. Trong đó, các loại rau ăn lá và rau gia vị có mức giá tăng mạnh nhất.

Tin mới

Viettel là nhà mạng đầu tiên khôi phục hoàn toàn kết nối vùng biển đảo bị ảnh hưởng bởi bão số 3
 Ngày 17/9, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khôi phục mạng di động chất lượng như trước bão cho chính quyền, quân đội, hàng trăm nghìn người dân trên đảo và ngư dân trên biển tại các huyện đảo, xã đảo Quảng Ninh, Hải Phòng bị ảnh hưởng bởi bão số 3.
Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.