0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ hai, 26/08/2024 08:15 (GMT+7)

Chứng nhận hợp quy nước uống để sản phẩm lưu thông hợp pháp

Theo dõi KT&TD trên

Sử dụng đồ uống rất cần thiết cho mọi người dân ở Việt Nam, hiện nay tại một số khu vực đồng bằng, miền núi đang thiếu nguồn nước sạch để uống và sinh hoạt. Trước thực trạng đó, doanh nghiệp cần phải có uy tín, trách nhiệm chất lượng sản phẩm đến với người tiêu dùng.

Đó là niềm vui bắt nhịp giữa cung và cầu khi nhận được giá trị thực, chứ không phải làm nhái, giả...

Nước đóng bình giá rẻ

Không khó để tìm mua nước đóng bình giá rẻ tại các cửa hàng tạp hóa, đại lý nước uống, hộ gia đình bán lẻ, với nhiều chủng loại, giá cả khác nhau, trung bình mức giá từ 10.000 - 15.000đ/ bình 20 lít. Các bình nước này nhìn sơ qua đều được niêm phong, dán nhãn mác “cơ sở sản xuất nước tinh khiết” như những sản phẩm của các hãng nước nổi tiếng, thậm chí nhiều loại nước giá rẻ còn lấy tên và thiết kế nhãn “na ná” các thương hiệu tên tuổi...

Thực tế đã có không ít trường hợp các cơ sở nước đóng bình giá rẻ bị phanh phui công nghệ sản xuất bẩn, kém chất lượng. Nguồn nước được đóng vào bình thậm chí không qua hệ thống lọc, bơm trực tiếp từ nguồn giếng khoan vào các bình. Nhiều nơi còn không rửa các bình nước đã qua sử dụng, hoặc dùng hóa chất để khử mùi nhằm qua mắt người tiêu dùng. Mặc dù rất nhiều người biết đến rằng họ đang sử dụng nguồn nước uống kém chất lượng, không được kiểm định nhưng với tâm lý thờ ơ người tiêu dùng vẫn nhắm mắt cho qua...

Chứng nhận hợp quy nước uống để sản phẩm lưu thông hợp pháp - Ảnh 1

Tác hại đến sức khỏe

Một số nơi sản xuất nước đóng bình khi súc rửa bình chỉ vệ sinh qua loa, bụi bẩn đóng lại dưới đáy là “ổ” vi khuẩn để từ ngày này qua ngày khác. Dây chuyền sản xuất kém chất lượng, các bình chai để hàng loạt dưới sàn nhà, không khí bụi bẩn chắc chắn không thể đảm bảo đây là nước tinh khiết. Đáng sợ hơn, nhiều cơ sở còn dùng các hóa chất tẩy rửa mạnh để ngâm bình, sau đó chỉ rửa sơ với nước, nguy cơ tồn đọng các chất tẩy rửa gây hại là rất lớn.

Hiểm họa đối với cơ thể từ nước uống đóng bình giá rẻ là rất lớn, do đó người tiêu dùng đừng ham rẻ mà nên chọn sản phẩm của những thương hiệu uy tín. Nhìn bề ngoài các sản phẩm nước đóng bình giá rẻ đều rất sạch sẽ, có đầy đủ nhãn mác, tem niên phong như nước chính hãng, tuy nhiên về chất lượng và các chỉ số tiêu chuẩn đều không thể kiểm tra có chính xác hay không.

Nguồn nước ngầm để sản xuất nước uống đóng bình, đóng chai phải là nguồn nước sạch, được kiểm định chất lượng và không được gần nơi ô nhiễm, nguồn đất chứa các chất độc hại. Chính vì lẽ đó, hiện nay hầu hết các nhãn nước rẻ tiền chỉ lấy từ nguồn nước giếng, sông hồ và không qua xử lý, hệ thống lọc có nguy cơ chứa các kim loại nặng, vi sinh vật, vi khuẩn E.Coli.

Nếu uống nước có chứa các kim loại nặng, độc hại như chì, thủy ngân, asen,...lâu ngày tích tụ trong cơ thể sẽ gây hại cho sức khỏe, dễ bị ung thư. Các vi khuẩn như E.Coli có trong nguồn nước gây tiêu chảy, viêm đường ruột, nhiễm độc tố. Phụ nữ có thai nếu uống nước bẩn, không rõ nguồn gốc dễ bị sảy thai, ảnh hưởng tới thai nhi.

Các loại nước uống phải công bố hợp quy bao gồm: Nước khoáng thiên nhiên và nước uống đóng chai: QCVN 6-1: 2010/BYT; Đồ uống không cồn: QCVN 6-2:2010/BYT; Đồ uống có cồn: QCVN 6-3: 2010/BYT. Ảnh minh họa - IT
Các loại nước uống phải công bố hợp quy bao gồm: Nước khoáng thiên nhiên và nước uống đóng chai: QCVN 6-1: 2010/BYT; Đồ uống không cồn: QCVN 6-2:2010/BYT; Đồ uống có cồn: QCVN 6-3: 2010/BYT. Ảnh minh họa - IT

Chứng nhận hợp quy nước uống ra thị trường

Đứng trước nhu cầu ngày càng tăng của thị trường, doanh nghiệp đang không ngừng phát triển đa dạng các sản phẩm nước uống và sản xuất kinh doanh với số lượng lớn hàng năm. Việc tự công bố nước uống đóng chai, đóng bình đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh được quy định theo Nghị định số 15?2018/NĐ-CP của Chính phủ.

Chứng nhận hợp quy nước uống là hoạt động mà doanh nghiệp làm ăn chân chính cần phải tiến hành trong tình cảnh ngày càng có nhiều sản phẩm đồ uống kém chất lượng xuất hiện trên thị trường. Điều này góp phần làm trong sạch thị trường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khỏi việc mua phải các sản phẩm kém chất lượng, thậm chí gây hại cho sức khỏe tính mạng.

Do đó, chứng nhận hợp quy nước uống là hoạt động đánh giá phù hợp về chất lượng của sản phẩm đồ uống dựa trên quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tương ứng, từ đó cấp giấy chứng nhận hợp quy sản phẩm cho doanh nghiệp đủ điều kiện theo quy định pháp luật. Với chứng nhận hợp quy, doanh nghiệp tiến hành thủ tục công bố hợp quy nước uống để sản phẩm lưu thông hợp pháp tại thị trường Việt Nam./.

Bùi Quốc Dũng

Bạn đang đọc bài viết Chứng nhận hợp quy nước uống để sản phẩm lưu thông hợp pháp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

5 Tiệm bánh Trung thu nức tiếng Hà thành
Dù bánh Trung thu hiện đại với muôn vàn hương vị mới lạ ngày càng phổ biến, những thương hiệu bánh truyền thống tại Hà Nội vẫn giữ vững vị thế, thu hút đông đảo thực khách mỗi độ thu về.
Uống trà xanh như thế nào để có sức khỏe tốt?
Trà xanh là một thức uống phổ biến trong đời sống hàng ngày và đã trở thành một phần của văn hóa Việt Nam. Uống trà xanh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng nếu không sử dụng đúng cách, nó cũng có thể gây hại.
Mưa lớn kéo dài, giá rau xanh tăng vọt
Mưa lớn kéo dài nhiều ngày nay khiến giá rau tại các chợ trên địa bàn Hà Nội rục rịch tăng giá. Trong đó, các loại rau ăn lá và rau gia vị có mức giá tăng mạnh nhất.
“Solo Economy”: Động lực mới của ngành F&B
Xu hướng sống độc thân đang ngày càng phổ biến trên toàn cầu, kéo theo sự thay đổi mạnh mẽ trong thói quen tiêu dùng. Ngành F&B, vốn dĩ tập trung vào phục vụ các gia đình truyền thống, đang phải nhanh chóng thích nghi để nắm bắt cơ hội từ "nền kinh tế độc thân" đang lên.

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).