0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ năm, 16/03/2023 07:58 (GMT+7)

Các yếu tố ảnh hưởng đến ngành hàng tiêu dùng Việt Nam trong năm 2023

Theo dõi KT&TD trên

Trong 2 năm qua thị trường tiêu dùng nhanh tại Việt Nam gặp nhiều khó khăn khi khối lượng tiêu thụ chững lại sau đại dịch và giá trị thị trường tăng trưởng chủ yếu do tăng giá trung bình.

Các yếu tố ảnh hưởng đến ngành hàng tiêu dùng Việt Nam trong năm 2023 - Ảnh 1

Theo số liệu báo cáo của Kantar Worldpanel cho thấy, trong 2 năm đại dịch Covid-19 xảy ra mạnh mẽ trên toàn cầu và ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường FMCG tại Việt Nam khi khối lượng tiêu thụ chững lại sau đại dịch và giá trị thị trường tăng trưởng chủ yếu do tăng giá trung bình.

Tuy nhiên, bất chấp những cơn gió ngược chiều từ lạm phát toàn cầu, Kantar đánh giá Việt Nam vẫn là một thị trường đầy hứa hẹn với tốc độ tăng trưởng GDP mạnh mẽ là 8,02% vào năm 2022, cao nhất trong khu vực Đông Nam Á. Đến năm 2030, Việt Nam cũng dự kiến sẽ là thị trường tiêu dùng lớn thứ mười thế giới.

Để duy trì tính cạnh tranh, các thương hiệu phải hiểu được các ưu tiên của người tiêu dùng cũng như tầm quan trọng của từng danh mục FMCG đối với chi tiêu và quyết định mua hàng của người tiêu dùng trong giai đoạn này. Từ đó, các chuyên gia đã chỉ ra những yếu tố sẽ định hình thị trường FMCG tại Việt Nam vào năm 2023.

Suy thoái kinh tế

Các chuyên gia kinh tế dự báo kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục suy thoái trong năm 2023 trước khi hồi phục vào năm 2024. Còn tại Việt Nam, GDP tăng trưởng 8% trong năm 2022, cao nhất tại châu Á đến hiện tại và vượt chỉ tiêu năm của chính phủ. Mặc dù tỉ lệ lạm phát được giữ ở mức thấp hơn khu vực Đông Nam Á và toàn cầu, dự báo lạm phát sẽ tiếp tục tăng trong năm 2023. Theo đó, giá tiêu dùng sẽ tiếp tục tăng, với tỉ lệ lạm phát dự kiến chạm mốc 5% đầu năm 2023, là một thách thức lớn đối với chính phủ Việt Nam.

Giá cả leo thang khiến người tiêu dùng trở nên lo lắng hơn về việc làm và thu nhập, trong bối cảnh sa thải hàng loạt diễn ra từ quý IV/2022. Điều này dẫn đến người tiêu dùng sẽ siết chặt chi tiêu và cân nhắc kĩ hơn khi mua sắm.

Mua sắm trực tuyến tiếp tục lên ngôi

Trong năm 2022, mua sắm trực tuyến bao gồm Thương mại điện tử (eCommerce) và Thương mại xã hội (Social commerce) tiếp tục tăng trưởng hai chữ số nhờ người dùng tăng tần suất mua sắm và chi tiêu so với năm 2021. Sự xuất hiện của cửa hàng TikTok Shop đã giúp người tiêu dùng tiếp cận với các thương hiệu mới/thương hiệu nhỏ dễ dàng hơn. Trong năm nay, xu hướng mua sắm tích hợp giải trí, cùng với các công nghệ nâng cao trải nghiệm mua sắm trực tuyến như công nghệ thực tế ảo, mô hình O2O (online to offline) sẽ tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của kênh mua sắm online.

Sức khỏe là yếu tố quan trọng khi chọn mua sản phẩm

Đại dịch đã tạo động lực cho người tiêu dùng tìm kiếm sản phẩm F&B có lợi ích dinh dưỡng hoặc các thức ăn/uống thay thế lành mạnh (chế độ ăn lành mạnh hơn, giảm chất béo, sản phẩm không đường). Khảo sát thực hiện cuối năm 2022 của Kantar cho thấy 85% người tham gia sẵn sàng trả giá cao hơn cho những sản phẩm tốt cho sức khỏe hơn; 87% đọc thông tin trên bao bì sản phẩm để tránh mua phảinhững loại thực phẩm khôngtốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, các động lực sức khỏe theo từng nhóm tuổi sẽ có sự khác biệt; trong đó Gen X (45-60 tuổi) quan tâm đến vấn đề tăng cường sức khỏe, tăng sức đề kháng; Millennials (25-44 tuổi) là thải độc và làm đẹp da còn Gen Z (13-24 tuổi) là đẹp da và tiêu hóa tốt.

Động lực cho lối sống bền vững

Sau đại dịch, chủ đề sống bền vững được quan tâm hơn. Hơn một nửa người tiêu dùng có ý thức về tác động môi trường và nỗ lực để giảm thiểu ảnh hưởng đó. Người tiêu dùng sẵn sàng hành động nếu thương hiệu không có trách nhiệm bảo vệ môi trường.

Theo Kantar, các thương hiệu FMCG cần nắm bắt cơ hội này để giúp người tiêu dùng biến mong muốn thành hành động. Bằng cách tập trung vào các hoạt động thân thiện với môi trường và các giải pháp đóng gói bền vững, các công ty có thể tạo sự khác biệt trên thị trường và thu hút người tiêu dùng ngày càng có ý thức về môi trường.

Tiến Hoàng

Bạn đang đọc bài viết Các yếu tố ảnh hưởng đến ngành hàng tiêu dùng Việt Nam trong năm 2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

5 Tiệm bánh Trung thu nức tiếng Hà thành
Dù bánh Trung thu hiện đại với muôn vàn hương vị mới lạ ngày càng phổ biến, những thương hiệu bánh truyền thống tại Hà Nội vẫn giữ vững vị thế, thu hút đông đảo thực khách mỗi độ thu về.
Uống trà xanh như thế nào để có sức khỏe tốt?
Trà xanh là một thức uống phổ biến trong đời sống hàng ngày và đã trở thành một phần của văn hóa Việt Nam. Uống trà xanh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng nếu không sử dụng đúng cách, nó cũng có thể gây hại.
Mưa lớn kéo dài, giá rau xanh tăng vọt
Mưa lớn kéo dài nhiều ngày nay khiến giá rau tại các chợ trên địa bàn Hà Nội rục rịch tăng giá. Trong đó, các loại rau ăn lá và rau gia vị có mức giá tăng mạnh nhất.

Tin mới

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Câu chuyện hạt cà phê Việt
Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.