0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 16/03/2023 07:58 (GMT+7)

Các yếu tố ảnh hưởng đến ngành hàng tiêu dùng Việt Nam trong năm 2023

Theo dõi KT&TD trên

Trong 2 năm qua thị trường tiêu dùng nhanh tại Việt Nam gặp nhiều khó khăn khi khối lượng tiêu thụ chững lại sau đại dịch và giá trị thị trường tăng trưởng chủ yếu do tăng giá trung bình.

Các yếu tố ảnh hưởng đến ngành hàng tiêu dùng Việt Nam trong năm 2023 - Ảnh 1

Theo số liệu báo cáo của Kantar Worldpanel cho thấy, trong 2 năm đại dịch Covid-19 xảy ra mạnh mẽ trên toàn cầu và ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường FMCG tại Việt Nam khi khối lượng tiêu thụ chững lại sau đại dịch và giá trị thị trường tăng trưởng chủ yếu do tăng giá trung bình.

Tuy nhiên, bất chấp những cơn gió ngược chiều từ lạm phát toàn cầu, Kantar đánh giá Việt Nam vẫn là một thị trường đầy hứa hẹn với tốc độ tăng trưởng GDP mạnh mẽ là 8,02% vào năm 2022, cao nhất trong khu vực Đông Nam Á. Đến năm 2030, Việt Nam cũng dự kiến sẽ là thị trường tiêu dùng lớn thứ mười thế giới.

Để duy trì tính cạnh tranh, các thương hiệu phải hiểu được các ưu tiên của người tiêu dùng cũng như tầm quan trọng của từng danh mục FMCG đối với chi tiêu và quyết định mua hàng của người tiêu dùng trong giai đoạn này. Từ đó, các chuyên gia đã chỉ ra những yếu tố sẽ định hình thị trường FMCG tại Việt Nam vào năm 2023.

Suy thoái kinh tế

Các chuyên gia kinh tế dự báo kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục suy thoái trong năm 2023 trước khi hồi phục vào năm 2024. Còn tại Việt Nam, GDP tăng trưởng 8% trong năm 2022, cao nhất tại châu Á đến hiện tại và vượt chỉ tiêu năm của chính phủ. Mặc dù tỉ lệ lạm phát được giữ ở mức thấp hơn khu vực Đông Nam Á và toàn cầu, dự báo lạm phát sẽ tiếp tục tăng trong năm 2023. Theo đó, giá tiêu dùng sẽ tiếp tục tăng, với tỉ lệ lạm phát dự kiến chạm mốc 5% đầu năm 2023, là một thách thức lớn đối với chính phủ Việt Nam.

Giá cả leo thang khiến người tiêu dùng trở nên lo lắng hơn về việc làm và thu nhập, trong bối cảnh sa thải hàng loạt diễn ra từ quý IV/2022. Điều này dẫn đến người tiêu dùng sẽ siết chặt chi tiêu và cân nhắc kĩ hơn khi mua sắm.

Mua sắm trực tuyến tiếp tục lên ngôi

Trong năm 2022, mua sắm trực tuyến bao gồm Thương mại điện tử (eCommerce) và Thương mại xã hội (Social commerce) tiếp tục tăng trưởng hai chữ số nhờ người dùng tăng tần suất mua sắm và chi tiêu so với năm 2021. Sự xuất hiện của cửa hàng TikTok Shop đã giúp người tiêu dùng tiếp cận với các thương hiệu mới/thương hiệu nhỏ dễ dàng hơn. Trong năm nay, xu hướng mua sắm tích hợp giải trí, cùng với các công nghệ nâng cao trải nghiệm mua sắm trực tuyến như công nghệ thực tế ảo, mô hình O2O (online to offline) sẽ tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của kênh mua sắm online.

Sức khỏe là yếu tố quan trọng khi chọn mua sản phẩm

Đại dịch đã tạo động lực cho người tiêu dùng tìm kiếm sản phẩm F&B có lợi ích dinh dưỡng hoặc các thức ăn/uống thay thế lành mạnh (chế độ ăn lành mạnh hơn, giảm chất béo, sản phẩm không đường). Khảo sát thực hiện cuối năm 2022 của Kantar cho thấy 85% người tham gia sẵn sàng trả giá cao hơn cho những sản phẩm tốt cho sức khỏe hơn; 87% đọc thông tin trên bao bì sản phẩm để tránh mua phảinhững loại thực phẩm khôngtốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, các động lực sức khỏe theo từng nhóm tuổi sẽ có sự khác biệt; trong đó Gen X (45-60 tuổi) quan tâm đến vấn đề tăng cường sức khỏe, tăng sức đề kháng; Millennials (25-44 tuổi) là thải độc và làm đẹp da còn Gen Z (13-24 tuổi) là đẹp da và tiêu hóa tốt.

Động lực cho lối sống bền vững

Sau đại dịch, chủ đề sống bền vững được quan tâm hơn. Hơn một nửa người tiêu dùng có ý thức về tác động môi trường và nỗ lực để giảm thiểu ảnh hưởng đó. Người tiêu dùng sẵn sàng hành động nếu thương hiệu không có trách nhiệm bảo vệ môi trường.

Theo Kantar, các thương hiệu FMCG cần nắm bắt cơ hội này để giúp người tiêu dùng biến mong muốn thành hành động. Bằng cách tập trung vào các hoạt động thân thiện với môi trường và các giải pháp đóng gói bền vững, các công ty có thể tạo sự khác biệt trên thị trường và thu hút người tiêu dùng ngày càng có ý thức về môi trường.

Tiến Hoàng

Bạn đang đọc bài viết Các yếu tố ảnh hưởng đến ngành hàng tiêu dùng Việt Nam trong năm 2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thêm cơ hội cho doanh nghiệp kích cầu tiêu dùng
Nhằm góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 8% trong năm 2025, TP. Hà Nội đang triển khai Chương trình Khuyến mại tập trung. Dự kiến, mức khuyến mại lên tới hơn 50% của khoảng 1.000 - 2.000 đơn vị tham gia sẽ góp phần kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, phục hồi và phát triển kinh tế.
An toàn thực phẩm – Lá chắn cho thương hiệu nông sản
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng, ngành nông nghiệp Việt Nam đang đứng trước những cơ hội và thách thức lớn. Sản phẩm nông nghiệp không chỉ phải cạnh tranh về chất lượng, giá cả mà còn phải đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe về an toàn thực phẩm.
Thương mại điện tử: Rẻ thật hay chỉ là ảo giác khuyến mãi?
Trong làn sóng số hóa mạnh mẽ của thời đại 4.0, thương mại điện tử đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống tiêu dùng của người Việt Nam. Từ những chiếc điện thoại thông minh đến nhu yếu phẩm hàng ngày, tất cả đều có thể được mua sắm chỉ với vài cú click chuột.

Tin mới

Méo mặt "ôm" đất chờ lên quận
Trước thông tin 5 huyện ngoại thành Hà Nội sắp lên quận, nhiều nhà ôm đất chờ tăng giá kiềm lời. Nay, sắp xếp địa phương 2 cấp, bỏ cấp trung gian (quận, huyện), nhà đầu tư đứng ngồi không yên.
Khi môi giới bất động sản bị ép “cắt máu”
Khi thị trường bất động sản trầm lắng, ít giao dịch, nghề môi giới cũng gặp nhiều khó khăn. Tình trạng người mua yêu cầu môi giới phải "cắt máu", trích lại một phần hoa hồng mới đồng ý ký hợp đồng mua bán ngày càng nhiều.