0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ bảy, 15/06/2024 08:06 (GMT+7)

Bật mí công dụng và giá trị dinh dưỡng của trái bí đao

Theo dõi KT&TD trên

Trái bí đao là loại thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. Ít ai biết rằng, loại quả này không chỉ nấu thành nhiều món ngon, giúp giải nhiệt, giải khát mà còn mang lại vô vàn những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe của con người.

Bí đao, còn được gọi là đông qua, bí đá, bí xanh, hoặc bí phấn, là một loại cây có nguồn gốc từ Ấn Độ. Tại Việt Nam, bí đao được trồng phổ biến ở các tỉnh như Điện Biên, Nghệ An, Bắc Kạn, Phú Thọ và nhiều nơi khác. Đây là loại cây thân thảo sống một năm, với dây leo mềm màu xanh có thể dài từ 5 đến 6 mét, chia thành nhiều cấp nhánh. Hoa bí đao đơn tính, màu vàng, có 5 cánh và mọc thành chùm, được thụ phấn nhờ côn trùng và gió. Quả bí đao phát triển từ bầu noãn sau khi thụ phấn, với màu xanh đậm hoặc xanh nhạt, quả non có lông cứng, còn quả già có lớp sáp bên ngoài, nặng từ 3 đến 5 kg, màu lục mốc và chứa nhiều hạt dẹp. Thời gian ra hoa từ tháng 6 đến tháng 9 và quả từ tháng 7 đến tháng 10. Các bộ phận có thể sử dụng của bí đao gồm thịt quả, vỏ ngoài và hạt.

Hoa bí đao đơn tính, màu vàng, có 5 cánh và mọc thành chùm, được thụ phấn nhờ côn trùng và gió. Quả bí đao phát triển từ bầu noãn sau khi thụ phấn, quả non có lông cứng có màu xanh đậm hoặc xanh nhạt. Ảnh minh họa
Hoa bí đao đơn tính, màu vàng, có 5 cánh và mọc thành chùm, được thụ phấn nhờ côn trùng và gió. Quả bí đao phát triển từ bầu noãn sau khi thụ phấn, quả non có lông cứng có màu xanh đậm hoặc xanh nhạt. Ảnh minh họa

Bí đao không chỉ là một món ăn ngon mà còn là một nguồn dinh dưỡng phong phú, có nhiều lợi ích cho sức khỏe và sắc đẹp. Quả bí đao chứa 1,5% protein, 8% đường, 15% cellulose, 1,1% tro (72mg% calci, 45mg% phosphor, 1,1mg% sắt) và các loại vitamin (0,04mg% caroten, 0,04mg% B1, 0,08mg% B2, 61mg% C, 1,1mg% PP). Bí đao có thể được chế biến thành nhiều món ăn như luộc, nấu canh tôm, canh cua, xào với thịt gà hoặc thịt lợn. Ngoài ra, bí đao còn được làm mứt, thường dùng trong dịp Tết. Ăn bí đao giúp thông tiểu, tiêu phù, giải khát, mát tim, giảm phiền muộn và bớt mụn nhọt.

Việc sử dụng bí đao thường xuyên với liều lượng phù hợp sẽ mang lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe và sắc đẹp, giúp cơ thể khỏe mạnh và làn da mịn màng, rạng rỡ. Hãy tìm hiểu thêm về những công dụng tuyệt vời của bí đao qua bài viết dưới đây.

Giúp giảm cân

Trong trái bí đao có chứa rất nhiều nước, ít năng lượng mà không hề chứa chất béo. Vì thế, khi ăn bí đao sẽ giúp bạn no lâu lại không phải lo lắng về lượng calo vừa nạp vào. Hơn thế nữa, thịt của bí xanh còn là những chất xơ dạng sợi cực kỳ có lợi cho hệ tiêu hóa và đường ruột. Cụ thể, chúng có khả năng làm giảm lượng mỡ thừa tích tụ bên trong cơ thể. Đồng thời, ngăn chất đường vào cơ thể chuyển hóa thành mỡ thừa. Do đó, ăn bí xanh thường xuyên sẽ giúp bạn có vóc dáng mảnh mai hơn đấy.

Thanh nhiệt cơ thể và giải độc gan

Bí đao có tính mát, ngọt dịu. Vì vậy, theo đông y cổ truyền, nó có công dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, tiêu đờm… cực tốt. Dường như ai cũng biết, gan là một bộ phận cực kỳ dễ nhiễm mỡ, nhiễm độc tố. Khi gan bị yếu thì khả năng dự trữ khoáng chất, vitamin bên trong cơ thể sẽ bị suy giảm theo. Vậy nên, việc giải độc gan cần được áp dụng đều đặn và phương pháp dùng trái bí đao để giảm độc tố trong gan đã được rất nhiều người tin tưởng áp dụng từ xưa đến nay.

Những người bị gan nhiễm mỡ, suy gan tốt nhất nên sử dụng trà bí đao thường xuyên, để mang lại hiệu quả tốt nhất cho việc giải độc gan, thanh nhiệt cơ thể.

Nước ép bí đao tốt cho người bị viêm đường tiết niệu, tiểu đục, tiểu ra máu. Ảnh minh họa
Nước ép bí đao tốt cho người bị viêm đường tiết niệu, tiểu đục, tiểu ra máu. Ảnh minh họa

Cải thiện thị lực

Bên cạnh việc giúp giải độc gan, bí đao còn cực kỳ tốt cho thị lực. Tất cả là nhờ loại quả này có chứa hàm lượng vitamin B2 dồi dào. Nhờ đó, ăn bí đao sẽ giúp làm giảm nguy cơ về rối loạn mắt, thoái hóa điểm vàng cũng như hỗ trợ làm giảm stress oxy hóa ở võng mạc.

Tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể

Trái bí đao cung cấp 19% lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Nhờ đó, sẽ giúp cơ thể kích thích việc sản xuất bạch cầu, ngăn ngừa sự đột biến của các tế bào khỏe mạnh và làm ức chế tác động của các gốc tự do. Chính vì vậy, hệ miễn dịch của cơ thể con người cũng sẽ được tốt hơn từng ngày.

Tốt cho tim mạch

Không chỉ chứa vitamin B2, vitamin C mà trong bí đao còn có hàm lượng Kali dồi dào. Do đó, loại quả này được coi là “thực phẩm vàng” cho tim mạch. Ăn bí xanh sẽ giúp làm giãn mạch, giảm bớt sự căng thẳng lên các mạch máu. Từ đó, ngăn ngừa được nguy cơ mắc bệnh liên quan đến tim mạch như đau thắt cơ tim hay đột quỵ…

Hỗ trợ phát triển chiều cao

Như đã nói, trong trái bí đao có chứa tới 19% hàm lượng vitamin C. Mà vitamin C đóng vai trò cực kỳ quan trọng cho xương, cơ bắp, các mô liên kết và mạch máu. Vì vậy, sẽ thúc đẩy sự phát triển xương trong cơ thể. Chiều cao của con người cũng sẽ được cải thiện.

Tốt cho não bộ

Ít ai biết rằng, trong bí đao còn có hàm lượng sắt. Sắt đóng vai trò thiết yếu trong việc cấu tạo nên hemoglobin, giúp vận chuyển oxy trong máu đến các mô. 20% lượng oxy trong máu được vận chuyển sẽ hỗ trợ thực hiện các chức năng của não bộ. Từ đó, góp phần tạo ra nhiều nơ ron thần kinh mới, hỗ trợ cho não bộ hoạt động một cách hiệu quả hơn, trí nhớ cũng được cải thiện rõ rệt.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Nhờ chứa chất xơ dạng sợi nên bí xanh cực kỳ tốt cho đường ruột. Giúp hệ tiêu hóa của con người khỏe mạnh và có thể ngăn ngừa, phòng chống được một số bệnh lý như chướng bụng, đau dạ dày, táo bón…

Tác dụng trong làm đẹp

Ngoài những tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe, trái bí đao còn chính là “thần dược” trong công cuộc làm đẹp da và trị mụn cho chị em phụ nữ. Cao bí đao - phương thuốc “nhiệm màu” từ xưa đến nay luôn được phái đẹp tin dùng. Lý do là vì trong sản phẩm có chứa nhiều khoáng chất cần thiết, các hoạt chất chống lão hóa cùng nhiều vitamin A, B, C, E cần thiết cho làn da. Nhờ vậy, sẽ mang lại được một làn da trắng khỏe, căng mịn.

Không những vậy, cao bí đao còn cung cấp độ ẩm nhất định, giúp da ít bị đổ dầu cũng như ngăn ngừa mụn, có độ sát khuẩn cao. Bí đao tự nhiên lành tính nên chị em càng yên tâm hơn khi sử dụng, chúng sẽ không gây kích ứng da mà còn phù hợp với mọi loại da, ai ai cũng có thể dùng.

Bí đao bài thuốc Đông y chữa bệnh an toàn, lành tính

Nước ép bí đao: bí đao gọt vỏ bỏ ruột, thái miếng, ép lấy nước hoặc luộc chín, ăn uống liên tục trong 3-5 ngày. Dùng tốt cho người bị viêm đường tiết niệu, tiểu đục, tiểu ra máu, trẻ em sốt cao khát nước.

Canh bí đao đậu xanh: bí đao 200g, đậu xanh 60g, đường trắng vừa đủ. Đậu xanh nấu canh, canh vừa chín cho bí đao (đã gọt vỏ bỏ ruột) vào nấu tiếp khoảng 30 phút, cho đường trắng và gia vị, khuấy đều. Ngày làm 1 lần, chia 2 lần ăn (sáng, chiều). Dùng tốt cho bệnh nhân eczema mạn tính.

Canh ruột bí: ruột bí đao 50g, bỏ hạt phơi khô để sẵn. Khi dùng rửa sạch nấu với 200-300ml nước, đun khoảng 30 phút, gạn lấy nước uống thay trà. Dùng tốt cho người bị sốt nóng khát nước, phù nề, tiểu ít, tiểu khó, tiểu dắt.

Bạn đang đọc bài viết Bật mí công dụng và giá trị dinh dưỡng của trái bí đao. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

5 Tiệm bánh Trung thu nức tiếng Hà thành
Dù bánh Trung thu hiện đại với muôn vàn hương vị mới lạ ngày càng phổ biến, những thương hiệu bánh truyền thống tại Hà Nội vẫn giữ vững vị thế, thu hút đông đảo thực khách mỗi độ thu về.
Uống trà xanh như thế nào để có sức khỏe tốt?
Trà xanh là một thức uống phổ biến trong đời sống hàng ngày và đã trở thành một phần của văn hóa Việt Nam. Uống trà xanh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng nếu không sử dụng đúng cách, nó cũng có thể gây hại.
Mưa lớn kéo dài, giá rau xanh tăng vọt
Mưa lớn kéo dài nhiều ngày nay khiến giá rau tại các chợ trên địa bàn Hà Nội rục rịch tăng giá. Trong đó, các loại rau ăn lá và rau gia vị có mức giá tăng mạnh nhất.

Tin mới

Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.
Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.