Áp lực của các thương hiệu lớn khi giá thuê mặt bằng bán lẻ tăng cao
Theo báo cáo mới được công bố của Tổng cục Thống kê, trong 8 tháng đầu năm 2024, doanh thu bán lẻ ước đạt 3.199,7 nghìn tỷ VNĐ, tăng 7,3% so với cùng kỳ năm trước.
Mức tăng trưởng nổi bật được ghi nhận tại một số địa phương như: Quảng Ninh, Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.
Báo cáo cũng chỉ ra rằng tổng lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 8 tháng qua đã phục hồi và thậm chí tăng nhẹ 1% so với giai đoạn trước đại dịch Covid-19 năm 2019, đạt hơn 11,4 triệu lượt người, tăng 45,8% so với cùng kỳ năm 2023.
Bình luận về xu hướng này, bà Trần Phạm Phương Quyên, Quản lý cấp cao cho thuê bán lẻ tại Savills Thành phố Hồ Chí Minh cho biết ngành bán lẻ đang được thúc đẩy mạnh mẽ nhờ các chỉ số nhân khẩu học cũng như quá trình đô thị hóa lan rộng ở các tỉnh thành, từ đó kích thích tăng trưởng kinh tế.
Một nghiên cứu của KPMG Việt Nam dự báo từ năm 2020 đến năm 2030, Việt Nam sẽ có thêm khoảng 23,2 triệu người thuộc tầng lớp trung lưu, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm đạt 5,5%, thuộc nhóm quốc gia có mức tăng trưởng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á.
Ngoài ra, nghiên cứu cũng chỉ ra tỷ lệ đô thị hóa tại Việt Nam tính đến tháng 10/2023 là 42,6%. Chính phủ Việt Nam đặt mục tiêu tỷ lệ đô thị hóa đạt ít nhất 45% vào năm 2025 và vượt mức 50% vào năm 2030.
"Sự gia tăng của tầng lớp trung lưu, tốc độ phục hồi tích cực của ngành du lịch cùng với sự ra đời liên tục của các thương hiệu mới đã mang đến một bức tranh bán lẻ hiện đại, năng động và nhiều tiềm năng. Các trung tâm thương mại trở thành điểm đến vui chơi, giải trí hấp dẫn của người tiêu dùng", bà Trần Phạm Phương Quyên giải thích.