0922 281 189 [email protected]
Thứ bảy, 22/07/2023 12:40 (GMT+7)

AI và triển vọng phục vụ ngành bán lẻ

Theo dõi KT&TD trên

Đối với các nhà bán lẻ, đây là cơ hội ngàn năm có một. AI sẽ được nhúng vào lõi kỹ thuật số của doanh nghiệp và biến đổi khả năng của họ để tối ưu hóa các tác vụ, quản lý dữ liệu, tạo thông tin chi tiết nhanh hơn

Đổi mới hoạt động trải nghiệm, tăng cường nhân viên tuyến đầu cũng như kết nối và giao tiếp với khách hàng.

Trong một cuộc khảo sát về tầm nhìn Công nghệ 2023 của Công ty nghiên cứu Accenture được công bố mới đây, cho thấy hầu hết (khoảng 96%) giám đốc điều hành doanh nghiệp bán lẻ cho biết họ đã được truyền cảm hứng bởi các khả năng mới do các mô hình nền tảng, gồm công nghệ hỗ trợ, các ứng dụng từ AI như ChatGPT mang lại. Các mô hình nền tảng này sẽ đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển của các nhà bán lẻ trong vòng 3 đến 5 năm tới.

Khảo sát cũng chỉ ra rằng, có tới hơn một nửa số người được khảo sát đặc biệt quan tâm đến các thử nghiệm AI trong các lĩnh vực như hỗ trợ khách hàng và tự động hóa quy trình. Vậy lý do gì khiến giới chức bán lẻ lại hào hứng quan tâm đến vậy? Hãy cùng Thương Trường xem cách mà AI tác động vào các hoạt động bán lẻ dưới đây.

AI và triển vọng phục vụ ngành bán lẻ

Gia tăng tương tác với khách hàng

Tất cả chúng ta đều đã thấy ChatGPT có thể hiệu quả như thế nào trong việc trò chuyện, trả lời câu hỏi và tóm tắt thông tin theo cách tự nhiên, hấp dẫn và phù hợp. Thật dễ dàng để thấy điều này có thể được mở rộng như thế nào trong việc hỗ trợ khách hàng ở các nhà bán lẻ. Bản thân các chatbot của AI như ChatGPT có thể trả lời các truy vấn, giải thích sản phẩm và giúp đưa ra đề xuất sản phẩm cho khách hàng.

Mọi vai trò trong mọi nhà bán lẻ đều có khả năng được đổi mới, và chúng ta cũng có thể mong đợi một số lượng lớn các nhiệm vụ mới được thực hiện với AI, đồng thời cũng bảo đảm việc sử dụng các hệ thống AI một cách chính xác, có trách nhiệm. Đó là lý do tại sao các tổ chức đầu tư vào đào tạo con người để làm việc cùng với AI sẽ có lợi thế đáng kể.

Trên thực tế, đã có một số thương hiệu hàng bắt đầu thúc đẩy loại trải nghiệm kỹ thuật số được hỗ trợ bởi AI này. Chẳng hạn như, nhà bán lẻ (Mỹ), Macy’s đã sử dụng trợ lý mua sắm do AI cung cấp để cải thiện trải nghiệm của khách hàng bằng cách cho phép người mua hàng tự động tìm kiếm các câu trả lời dễ dàng về tính sẵn có của sản phẩm cũng như vị trí của các hàng hóa.

Còn ở góc độ cá nhân hóa, dù các thương hiệu như Starbucks và những thương hiệu khác đã sử dụng thuật toán AI để đề xuất các sản phẩm được cá nhân hóa trong vài năm nay nhưng khả năng xử lý lượng dữ liệu khổng lồ và cung cấp thông tin chuyên sâu trong thời gian thực của AI đang hứa hẹn đưa điều này lên một tầm cao mới.

Điều đó càng quan trọng hơn đối với các nhà bán lẻ truyền thống, nhất là khi họ gặp khó khăn trong việc tập hợp tất cả những hiểu biết khác nhau mà họ có về khách hàng của mình một cách mạch lạc. AI sáng tạo sẽ là chìa khóa mở ra tầm nhìn đó, mặc dù điều này vẫn chưa được hiện thực hóa, cũng như cung cấp các đề xuất bán lẻ siêu phù hợp cho từng khách hàng trong từng thời điểm.

Tăng hiệu quả điều hành doanh nghiệp

Một trong những điều AI sáng tạo vượt trội là tóm tắt những hiểu biết sâu sắc từ nhiều nguồn dữ liệu phi cấu trúc. Điều này làm cho nó phù hợp với các nhiệm vụ lý tưởng như dự báo nhu cầu và quản lý hàng tồn kho. Nhờ AI, việc sử dụng các nguồn như dữ liệu bán hàng trước đây, xác định xu hướng thị trường, điều kiện thời tiết và tình cảm trên mạng xã hội… càng giúp các nhà bán lẻ sẽ có được bức tranh chính xác hơn về nhu cầu sắp tới, cho phép họ giảm thiểu tình trạng hết hàng, giảm lượng hàng tồn kho và nâng cao hiệu quả hoạt động.

Không chỉ vậy, AI cũng có nhiều hứa hẹn trong các lĩnh vực như thiết kế sản phẩm. Theo các chuyên gia công nghệ, bằng cách tinh chỉnh trên các thiết kế hiện có và các nguồn dữ liệu khác, các nhà bán lẻ sẽ có thể tạo ra các thiết kế phù hợp với thương hiệu và bắt kịp xu hướng thị hiếu. Công nghệ AI thậm chí còn mở ra triển vọng khách hàng tùy chỉnh sản phẩm của riêng họ theo nhu cầu cũng như yêu cầu của chính khách hàng.

AI và triển vọng phục vụ ngành bán lẻ

Giúp chuyển đổi và định vị cửa hàng bán lẻ

Trong những năm gần đây, các nhà bán lẻ đã tập trung vào việc kết hợp trải nghiệm vật lý và kỹ thuật số trong cửa hàng của họ. Nhưng với AI, mọi thứ có thể đổi khác và triệt để giúp ích cho các nhà bán lẻ trong việc chuyển định hoặc định vị lại hệ thống cửa hàng của mình.

Theo các nhà nghiên cứu từ Accenture, bằng cách phân tích các thuộc tính sản phẩm, lịch sử bán hàng và sở thích của khách hàng, AI có thể sẽ đề xuất bố cục cửa hàng và tối ưu hóa vị trí sản phẩm, cũng như cung cấp trải nghiệm được cá nhân hóa nâng cao cho người mua sắm. Chẳng hạn, chúng ta có thể tưởng tượng một ứng dụng dựa trên AI hướng dẫn khách hàng đi khắp cửa hàng, chủ động đề xuất các sản phẩm phù hợp với sở thích và nhu cầu riêng khách hàng trong từng thời điểm, cho dù đó là bánh mì sandwich phù hợp với chế độ ăn kiêng hiện tại hay loại mới nhất từ món ăn yêu thích của khách hàng hoặc với thương hiệu thời trang.

Kế cả việc dùng thử sản phẩm, với trí tuệ nhân tạo AI, nó có khả năng tạo ra những hình ảnh cực kỳ sống động như thật theo yêu cầu, các nhà bán lẻ quần áo và làm đẹp sẽ có thể cung cấp trải nghiệm “gương ma thuật” cho thấy các sản phẩm, kiểu dáng và màu sắc khác nhau sẽ phù hợp với khách hàng như thế nào, thậm chí dự đoán mức độ phù hợp đó sẽ thay đổi theo thời gian cho từng khách hàng cụ thể.

Vẫn biết rằng khả năng của AI là vô hạn, song các nhà bán lẻ cũng mới chỉ bắt đầu được trải nghiệm, cũng còn rất nhiều nhà bán lẻ chưa tiếp cận. Nhưng xin thưa rằng công nghệ này đang phát triển rất nhanh. Do đó, chúng ta cần nắm bắt vững chắc xu hướng cũng như bảo đảm các thiết kế an toàn và sử dụng chúng có trách nhiệm. Không còn nghi ngờ gì về AI, chẳng bao lâu nữa, các khả năng từ AI là rất mạnh mẽ, có thể nó sẽ trở thành yêu cầu cơ bản đối với bất kỳ nhà bán lẻ nào muốn theo kịp các công ty cùng ngành. Đó là lý do khiến nhiều chuyên gia khuyến nghị các nhà lãnh đạo bán lẻ nên tận dụng triệt để công nghệ mới thú vị này, và bắt đầu khám phá cách AI có thể giúp thay đổi cách điều hành doanh nghiệp và phục vụ khách hàng của mình.

Thái Đạt

Bạn đang đọc bài viết AI và triển vọng phục vụ ngành bán lẻ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vấn nạn “thực phẩm bẩn”: Đến lúc không thể khoan nhượng
Mặc dù chế tài xử lý đối với vấn nạn kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, thực phẩm “bẩn” đã có; tuy nhiên, hàng loạt vụ thực phẩm “bẩn”, sữa giả liên tiếp được phát hiện, xử lý thời gian qua cho thấy tình trạng này vẫn không hề suy giảm.
Săn sale mùa nóng: Mẹo vặt giúp bạn tiết kiệm chưa từng có
Nắng nóng gay gắt, nhiệt độ tăng cao, và cũng là lúc các thương hiệu tung ra những đợt giảm giá hấp dẫn để kích cầu mua sắm mùa hè. Đây chính là thời điểm vàng để những "thợ săn sale" chuyên nghiệp trổ tài của mình. Nhưng làm sao để săn được những món hời thực sự trong rừng khuyến mãi đầy mê hoặc?
Mua sắm online: Làn sóng mới thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam
Trong những năm gần đây, mua sắm online đã không còn là khái niệm xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam. Từ các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, quần áo, đồ gia dụng cho đến những sản phẩm công nghệ cao, mọi thứ đều có thể được đặt mua chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại thông minh.
Trà đặc sản, cảm xúc riêng: Khi Phê La lắng nghe từng “Đồng Chill”
Phê La không chỉ là một thương hiệu trà, mà là hành trình khám phá và nâng tầm nông sản Việt. Với sự kết hợp giữa trà đặc sản và trải nghiệm cá nhân hóa, Phê La mang đến những tách trà đậm chất bản địa, lắng nghe từng cảm xúc, tạo nên một không gian thưởng thức đầy khác biệt.

Tin mới

Mở đợt cao điểm chống buôn lậu thuốc, hàng giả trong lĩnh vực y tế
Bộ Y tế vừa có công văn số 3005/BYT-QLD gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai Công điện số 65/CĐ-TTg ngày 15/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc mở đợt cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Chống hàng giả, hàng nhái: Cuộc chiến chưa hồi kết
Vấn nạn hàng giả, hàng nhái từ lâu đã trở thành một "ung nhọt" nhức nhối trong nền kinh tế, không chỉ gây thiệt hại nặng nề cho doanh nghiệp chân chính và người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín quốc gia và môi trường kinh doanh lành mạnh.
Tỷ giá USD hôm nay (18/5): Đồng USD tiếp tục duy trì đà tăng
Tỷ giá USD hôm nay (18/5): Đồng USD mạnh lên vào phiên giao dịch cuối tuần sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất cho thấy giá nhập khẩu phục hồi, trong khi tâm lý người tiêu dùng vẫn ở mức thấp, khi lo ngại về thuế quan tăng vọt, đưa đồng USD vào đà tăng tuần thứ tư liên tiếp.
Giá vàng đang “hạ nhiệt”: Có nên mua vào?
Trong khoảng 1 tuần trở lại đây, giá vàng trong nước đã giảm hơn 3 triệu đồng/lượng. Việc giá vàng liên tục giảm sâu đang khiến nhiều nhà đầu tư và người dân băn khoăn: “Liệu có nên mua vào ở thời điểm này?”.
Nhà đầu tư sắp đón "mưa" cổ tức
Mùa chi trả cổ tức hàng năm luôn thu hút sự quan tâm lớn từ các cổ đông, không chỉ vì khoản lợi nhuận nhận được mà còn bởi đây thường là thời điểm cổ phiếu tăng giá mạnh mẽ.