0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ bảy, 22/07/2023 12:40 (GMT+7)

AI và triển vọng phục vụ ngành bán lẻ

Theo dõi KT&TD trên

Đối với các nhà bán lẻ, đây là cơ hội ngàn năm có một. AI sẽ được nhúng vào lõi kỹ thuật số của doanh nghiệp và biến đổi khả năng của họ để tối ưu hóa các tác vụ, quản lý dữ liệu, tạo thông tin chi tiết nhanh hơn

Đổi mới hoạt động trải nghiệm, tăng cường nhân viên tuyến đầu cũng như kết nối và giao tiếp với khách hàng.

Trong một cuộc khảo sát về tầm nhìn Công nghệ 2023 của Công ty nghiên cứu Accenture được công bố mới đây, cho thấy hầu hết (khoảng 96%) giám đốc điều hành doanh nghiệp bán lẻ cho biết họ đã được truyền cảm hứng bởi các khả năng mới do các mô hình nền tảng, gồm công nghệ hỗ trợ, các ứng dụng từ AI như ChatGPT mang lại. Các mô hình nền tảng này sẽ đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển của các nhà bán lẻ trong vòng 3 đến 5 năm tới.

Khảo sát cũng chỉ ra rằng, có tới hơn một nửa số người được khảo sát đặc biệt quan tâm đến các thử nghiệm AI trong các lĩnh vực như hỗ trợ khách hàng và tự động hóa quy trình. Vậy lý do gì khiến giới chức bán lẻ lại hào hứng quan tâm đến vậy? Hãy cùng Thương Trường xem cách mà AI tác động vào các hoạt động bán lẻ dưới đây.

AI và triển vọng phục vụ ngành bán lẻ

Gia tăng tương tác với khách hàng

Tất cả chúng ta đều đã thấy ChatGPT có thể hiệu quả như thế nào trong việc trò chuyện, trả lời câu hỏi và tóm tắt thông tin theo cách tự nhiên, hấp dẫn và phù hợp. Thật dễ dàng để thấy điều này có thể được mở rộng như thế nào trong việc hỗ trợ khách hàng ở các nhà bán lẻ. Bản thân các chatbot của AI như ChatGPT có thể trả lời các truy vấn, giải thích sản phẩm và giúp đưa ra đề xuất sản phẩm cho khách hàng.

Mọi vai trò trong mọi nhà bán lẻ đều có khả năng được đổi mới, và chúng ta cũng có thể mong đợi một số lượng lớn các nhiệm vụ mới được thực hiện với AI, đồng thời cũng bảo đảm việc sử dụng các hệ thống AI một cách chính xác, có trách nhiệm. Đó là lý do tại sao các tổ chức đầu tư vào đào tạo con người để làm việc cùng với AI sẽ có lợi thế đáng kể.

Trên thực tế, đã có một số thương hiệu hàng bắt đầu thúc đẩy loại trải nghiệm kỹ thuật số được hỗ trợ bởi AI này. Chẳng hạn như, nhà bán lẻ (Mỹ), Macy’s đã sử dụng trợ lý mua sắm do AI cung cấp để cải thiện trải nghiệm của khách hàng bằng cách cho phép người mua hàng tự động tìm kiếm các câu trả lời dễ dàng về tính sẵn có của sản phẩm cũng như vị trí của các hàng hóa.

Còn ở góc độ cá nhân hóa, dù các thương hiệu như Starbucks và những thương hiệu khác đã sử dụng thuật toán AI để đề xuất các sản phẩm được cá nhân hóa trong vài năm nay nhưng khả năng xử lý lượng dữ liệu khổng lồ và cung cấp thông tin chuyên sâu trong thời gian thực của AI đang hứa hẹn đưa điều này lên một tầm cao mới.

Điều đó càng quan trọng hơn đối với các nhà bán lẻ truyền thống, nhất là khi họ gặp khó khăn trong việc tập hợp tất cả những hiểu biết khác nhau mà họ có về khách hàng của mình một cách mạch lạc. AI sáng tạo sẽ là chìa khóa mở ra tầm nhìn đó, mặc dù điều này vẫn chưa được hiện thực hóa, cũng như cung cấp các đề xuất bán lẻ siêu phù hợp cho từng khách hàng trong từng thời điểm.

Tăng hiệu quả điều hành doanh nghiệp

Một trong những điều AI sáng tạo vượt trội là tóm tắt những hiểu biết sâu sắc từ nhiều nguồn dữ liệu phi cấu trúc. Điều này làm cho nó phù hợp với các nhiệm vụ lý tưởng như dự báo nhu cầu và quản lý hàng tồn kho. Nhờ AI, việc sử dụng các nguồn như dữ liệu bán hàng trước đây, xác định xu hướng thị trường, điều kiện thời tiết và tình cảm trên mạng xã hội… càng giúp các nhà bán lẻ sẽ có được bức tranh chính xác hơn về nhu cầu sắp tới, cho phép họ giảm thiểu tình trạng hết hàng, giảm lượng hàng tồn kho và nâng cao hiệu quả hoạt động.

Không chỉ vậy, AI cũng có nhiều hứa hẹn trong các lĩnh vực như thiết kế sản phẩm. Theo các chuyên gia công nghệ, bằng cách tinh chỉnh trên các thiết kế hiện có và các nguồn dữ liệu khác, các nhà bán lẻ sẽ có thể tạo ra các thiết kế phù hợp với thương hiệu và bắt kịp xu hướng thị hiếu. Công nghệ AI thậm chí còn mở ra triển vọng khách hàng tùy chỉnh sản phẩm của riêng họ theo nhu cầu cũng như yêu cầu của chính khách hàng.

AI và triển vọng phục vụ ngành bán lẻ

Giúp chuyển đổi và định vị cửa hàng bán lẻ

Trong những năm gần đây, các nhà bán lẻ đã tập trung vào việc kết hợp trải nghiệm vật lý và kỹ thuật số trong cửa hàng của họ. Nhưng với AI, mọi thứ có thể đổi khác và triệt để giúp ích cho các nhà bán lẻ trong việc chuyển định hoặc định vị lại hệ thống cửa hàng của mình.

Theo các nhà nghiên cứu từ Accenture, bằng cách phân tích các thuộc tính sản phẩm, lịch sử bán hàng và sở thích của khách hàng, AI có thể sẽ đề xuất bố cục cửa hàng và tối ưu hóa vị trí sản phẩm, cũng như cung cấp trải nghiệm được cá nhân hóa nâng cao cho người mua sắm. Chẳng hạn, chúng ta có thể tưởng tượng một ứng dụng dựa trên AI hướng dẫn khách hàng đi khắp cửa hàng, chủ động đề xuất các sản phẩm phù hợp với sở thích và nhu cầu riêng khách hàng trong từng thời điểm, cho dù đó là bánh mì sandwich phù hợp với chế độ ăn kiêng hiện tại hay loại mới nhất từ món ăn yêu thích của khách hàng hoặc với thương hiệu thời trang.

Kế cả việc dùng thử sản phẩm, với trí tuệ nhân tạo AI, nó có khả năng tạo ra những hình ảnh cực kỳ sống động như thật theo yêu cầu, các nhà bán lẻ quần áo và làm đẹp sẽ có thể cung cấp trải nghiệm “gương ma thuật” cho thấy các sản phẩm, kiểu dáng và màu sắc khác nhau sẽ phù hợp với khách hàng như thế nào, thậm chí dự đoán mức độ phù hợp đó sẽ thay đổi theo thời gian cho từng khách hàng cụ thể.

Vẫn biết rằng khả năng của AI là vô hạn, song các nhà bán lẻ cũng mới chỉ bắt đầu được trải nghiệm, cũng còn rất nhiều nhà bán lẻ chưa tiếp cận. Nhưng xin thưa rằng công nghệ này đang phát triển rất nhanh. Do đó, chúng ta cần nắm bắt vững chắc xu hướng cũng như bảo đảm các thiết kế an toàn và sử dụng chúng có trách nhiệm. Không còn nghi ngờ gì về AI, chẳng bao lâu nữa, các khả năng từ AI là rất mạnh mẽ, có thể nó sẽ trở thành yêu cầu cơ bản đối với bất kỳ nhà bán lẻ nào muốn theo kịp các công ty cùng ngành. Đó là lý do khiến nhiều chuyên gia khuyến nghị các nhà lãnh đạo bán lẻ nên tận dụng triệt để công nghệ mới thú vị này, và bắt đầu khám phá cách AI có thể giúp thay đổi cách điều hành doanh nghiệp và phục vụ khách hàng của mình.

Thái Đạt

Bạn đang đọc bài viết AI và triển vọng phục vụ ngành bán lẻ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Thị trường tỷ dân chi hơn 3 tỷ USD mua rau quả Việt Nam
Dù là quốc gia xuất khẩu lớn, Trung Quốc vẫn chi gần 3,1 tỷ USD để nhập các loại rau quả của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2024. Theo đó, Việt Nam nổi lên như một hiện tượng xuất khẩu rau quả sang thị trường tỷ dân này.
5 Tiệm bánh Trung thu nức tiếng Hà thành
Dù bánh Trung thu hiện đại với muôn vàn hương vị mới lạ ngày càng phổ biến, những thương hiệu bánh truyền thống tại Hà Nội vẫn giữ vững vị thế, thu hút đông đảo thực khách mỗi độ thu về.
Uống trà xanh như thế nào để có sức khỏe tốt?
Trà xanh là một thức uống phổ biến trong đời sống hàng ngày và đã trở thành một phần của văn hóa Việt Nam. Uống trà xanh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng nếu không sử dụng đúng cách, nó cũng có thể gây hại.
Mưa lớn kéo dài, giá rau xanh tăng vọt
Mưa lớn kéo dài nhiều ngày nay khiến giá rau tại các chợ trên địa bàn Hà Nội rục rịch tăng giá. Trong đó, các loại rau ăn lá và rau gia vị có mức giá tăng mạnh nhất.

Tin mới

Viettel là nhà mạng đầu tiên khôi phục hoàn toàn kết nối vùng biển đảo bị ảnh hưởng bởi bão số 3
 Ngày 17/9, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khôi phục mạng di động chất lượng như trước bão cho chính quyền, quân đội, hàng trăm nghìn người dân trên đảo và ngư dân trên biển tại các huyện đảo, xã đảo Quảng Ninh, Hải Phòng bị ảnh hưởng bởi bão số 3.
Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.