0922 281 189 [email protected]
Thứ hai, 17/04/2023 09:03 (GMT+7)

Vượt Trung Quốc, Việt Nam trở thành nguồn cung cá ngừ lớn cho Peru

Theo dõi KT&TD trên

Sau khi đạt mức đỉnh vào năm 2022, xuất khẩu (XK) cá ngừ của Việt Nam sang Peru tiếp tục tăng trưởng cao trong những tháng đầu năm 2023. Việt Nam vươn lên vượt qua Trung Quốc trở thành nguồn cung cá ngừ lớn thứ 4 cho thị trường Peru.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, sau khi đạt mức đỉnh vào năm 2022, xuất khẩu (XK) cá ngừ của Việt Nam sang Peru tiếp tục tăng trưởng cao trong những tháng đầu năm 2023. Peru hiện đang là thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn thứ 13 của Việt Nam.

Ảnh minh họa 
Ảnh minh họa

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, XK cá ngừ của Việt Nam năm 2022 đạt 6,4 triệu USD, tăng 139% so với năm 2021, và đạt mức cao nhất trong vòng 10 năm qua. Và xu hướng tăng trưởng này vẫn tiếp tục trong những tháng đầu năm 2023, giá trị XK trong 2 tháng đầu năm đạt hơn 2,2 triệu USD, tăng 123% so với cùng kỳ năm 2022. Việt Nam hiện đang XK chủ yếu các sản phẩm cá ngừ chế biến và đóng hộp sang thị trường này.

Năm 2022, hiện tượng La Nina, một mô hình khí hậu mô tả sự nguội đi của bề mặt nước biển dọc theo bờ biển nhiệt đới phía tây của Nam Mỹ, đã ảnh hưởng sâu sắc tới ngành cá ngừ Peru kể từ cuối năm 2021, khiến sản lượng đánh bắt cá ngừ của nước này giảm và chi phí tăng đáng kể. Bên cạnh đó, những bất ổn về chính trị tại Peru đã cản trở sự tăng trưởng của ngành đánh bắt nước này. Chính vì thế nước này cũng đang tăng cường nhập khẩu cá ngừ từ các nước, trong đó có Việt Nam.

Tại thị trường Peru, Việt Nam từ vị trí là nguồn cung cá ngừ lớn thứ 5 trong năm 2021 đã vươn lên vượt qua Trung Quốc trở thành nguồn cung lớn thứ 4.

Cũng theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam, thủy sản Việt Nam sẽ có mặt tại Seafood Expo Global – Hội chợ quốc tế Thủy sản Toàn Cầu. Đây là một trong những Hội chợ Thương mại Thủy sản lớn nhất ở Châu Âu và Thế giới. Triển lãm có hơn 1.550 nhà trưng bày đến từ hơn 76 quốc gia trên thế giới, chiếm gần 40.000 m2 không gian triển lãm.

Hội chợ năm nay được tố chức từ ngày 25 đến 27/04/2023 tại Barcelona, Tây Ban Nha. Đây là một trong những chương trình nằm trong “Chương trình XTTM Quốc gia” hàng năm hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ có điều kiện tiếp cận và phát triển một trong những thị trường xuất khẩu tiềm năng nhất.

Năm nay, có 38 Doanh nghiệp thủy sản Việt Nam tham gia cùng VASEP tại triển lãm Toàn Cầu 2023. Số lượng Doanh nghiệp tham gia tăng gấp 2 lần so với những năm 2022. Các đại diện lớn cho ngành thủy sản Việt Nam về các mặt hàng chủ lực: cá tra, tôm và hải sản đều hiện diện tại đây và sẽ mang đến sự phong phú, đa dạng về sản phẩm chế biến sâu, những sản phẩm “ready to eat” “ready to cook” vô cùng tiện lợi, đặc sắc đáp ứng xu hướng tiêu dùng đã thay đổi nhanh sau đại dịch. Sự quy tụ những quốc gia sản xuất thủy sản trên thế giới, sự tham gia đông đảo các nhà nhập khẩu, những thương nhân săn tìm nguồn cung mới cho hệ thống siêu thị… sẽ là nơi phù hợp nhất cho các DN Việt Nam thử nghiệm và giới thiệu sản phẩm trong hành trình chuyển hướng từ nguyên liệu thô sang sản phẩm giá trị gia tăng.

Ngoài hoạt động giao thương, buôn bán, tìm kiếm khách hàng và giới thiệu sản phẩm tại gian hàng, năm nay, VASEP có tổ chức thêm hoạt động trình diễn món ăn được chế biến từ cá tra, tôm, cá ngừ, các mặt hàng gía trị gia tăng khác theo chủ đề “Healthy Convenience” với đầu bếp là người Việt Nam sinh sống và làm việc nhiều năm tại Tây Ban Nha.

Bạn đang đọc bài viết Vượt Trung Quốc, Việt Nam trở thành nguồn cung cá ngừ lớn cho Peru. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chống hàng giả trong thời số hóa
Trong thời đại công nghệ số bùng nổ, cuộc chiến chống hàng giả đang bước vào một chương mới đầy thách thức. Nếu trước đây, hàng giả chủ yếu là những sản phẩm vật lý được làm nhái thô thiển, dễ nhận biết bằng mắt thường

Tin mới

Bánh Trung thu “cháy hàng” trên sàn thương mại điện tử, doanh số hơn 50 tỷ đồng
Chỉ trong một tháng, người tiêu dùng Việt đã đặt mua gần 800.000 chiếc bánh Trung thu qua các sàn TMĐT, với tổng giá trị giao dịch hơn 51 tỷ đồng. Đáng chú ý, TikTok Shop vươn lên dẫn đầu, vượt qua Shopee và nhiều nền tảng khác, cho thấy sự thay đổi rõ nét trong thói quen mua sắm mùa lễ hội.
Chống hàng giả trong thời số hóa
Trong thời đại công nghệ số bùng nổ, cuộc chiến chống hàng giả đang bước vào một chương mới đầy thách thức. Nếu trước đây, hàng giả chủ yếu là những sản phẩm vật lý được làm nhái thô thiển, dễ nhận biết bằng mắt thường