0922 281 189 [email protected]
Thứ bảy, 02/12/2023 08:29 (GMT+7)

Việt Nam: Thị trường tiêu dùng tiềm năng trong khu vực ASEAN

Theo dõi KT&TD trên

Với tốc độ tăng trưởng GDP dự kiến đạt 2 - 7%/năm trong giai đoạn 2023 - 2030 và tầng lớp trung lưu không ngừng gia tăng, Việt Nam là thị trường tiêu dùng đầy tiềm năng, đứng thứ 10 thế giới vào năm 2030.

Việt Nam là một trong những thị trường tiêu dùng có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Theo dự báo của HSBC, đến năm 2030, tầng lớp trung lưu cao (nhóm người dân có thu nhập 50 - 110 USD/ngày) ở Việt Nam dự kiến tăng trung bình 17%, đưa Việt Nam trở thành thị trường tiêu dùng toàn cầu lớn thứ 10 thế giới.

Có nhiều yếu tố góp phần vào tiềm năng bùng nổ của thị trường tiêu dùng Việt Nam, bao gồm:

Sự lạc quan của người tiêu dùng

Theo báo cáo của McKinsey, dù phải đối mặt với nhiều thách thức, người tiêu dùng Việt Nam vẫn duy trì sự lạc quan về kinh tế. Điều này được thể hiện qua mức chi tiêu tăng trưởng mạnh mẽ, chiếm khoảng 55% GDP.

 Việt Nam: Thị trường tiêu dùng tiềm năng trong khu vực ASEAN - Ảnh 1

Tăng trưởng tầng lớp trung lưu

Tầng lớp trung lưu của Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng, dự kiến đạt 42 triệu người vào năm 2030. Đây là nhóm người có thu nhập cao hơn mức bình quân, có khả năng chi tiêu mạnh mẽ cho các nhu cầu hàng hóa và dịch vụ.

Theo báo cáo của HSBC, tầng lớp trung lưu cao (nhóm người dân có thu nhập 50 - 110 USD/ngày) ở Việt Nam dự kiến tăng trung bình 17%, đưa Việt Nam trở thành thị trường tiêu dùng toàn cầu lớn thứ 10 thế giới, vượt qua Đức và Anh.

Sự phát triển của nền kinh tế số

Thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Theo báo cáo của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), năm 2022, doanh thu thương mại điện tử bán lẻ đạt 16,5 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2021. Sự phát triển của thương mại điện tử mở ra nhiều cơ hội cho các nhà bán lẻ, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Nền kinh tế số của Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, với doanh thu thương mại điện tử dự kiến đạt 49 tỷ USD vào năm 2025. Đây là xu hướng tiêu dùng mới, mang lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp bán lẻ và dịch vụ.

Xu hướng tương lai

Thương mại điện tử tiếp tục phát triển

Thương mại điện tử sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong những năm tới, do sự gia tăng của người dùng Internet và điện thoại thông minh, cũng như sự tiện lợi và đa dạng của các sản phẩm, dịch vụ trên các sàn thương mại điện tử.

Tăng trưởng chi tiêu cho các nhu cầu cao cấp

Khi tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng, nhu cầu chi tiêu cho các nhu cầu cao cấp như du lịch, giải trí, chăm sóc sức khỏe, giáo dục,... cũng sẽ tăng theo.

Việt Nam là thị trường tiêu dùng tiềm năng trong khu vực ASEAN, với nhiều yếu tố thuận lợi như sự lạc quan của người tiêu dùng, tăng trưởng tầng lớp trung lưu và sự phát triển của nền kinh tế số. Đây là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp bán lẻ và dịch vụ, cũng như các nhà đầu tư nước ngoài.

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam: Thị trường tiêu dùng tiềm năng trong khu vực ASEAN. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nông sản Việt Nam vươn xa trên sàn thương mại điện tử Trung Quốc
Sự kiện ra mắt gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc không chỉ là dịp để các doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm mà còn là cơ hội để thúc đẩy hợp tác sâu rộng hơn trong lĩnh vực chế biến, công nghệ, logistics...
Một số thông tin về điều hành xăng dầu ngày 21/11/2024
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ 14/11/2024 - 20/11/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: kế hoạch kích thích kinh tế của Trung Quốc không đạt kỳ vọng của nhà đầu tư, xung đột tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn, xung đột quân sự giữa Nga với Ucraina có dấu hiệu leo thang...

Tin mới

Kim Oanh Group lần thứ hai được vinh danh TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
Ngày 19/11/2024, Kim Oanh Group tiếp tục được xướng tên trong TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024. Đây là lần thứ 2 liên tiếp Kim Oanh Group được Anphabe – đơn vị tiên phong về giải pháp Thương hiệu Nhà tuyển dụng và Môi trường làm việc Hạnh phúc – trao tặng giải thưởng quan trọng này.
Những loại đồ uống giúp tăng cường miễn dịch khi giao mùa
Thời tiết giao mùa là thời điểm mà hệ miễn dịch của cơ thể thường suy giảm, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như cảm cúm, viêm họng và mệt mỏi. Để bảo vệ sức khỏe trong giai đoạn này, việc bổ sung các loại đồ uống tăng cường miễn dịch là rất quan trọng.
Một số thông tin về điều hành xăng dầu ngày 21/11/2024
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ 14/11/2024 - 20/11/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: kế hoạch kích thích kinh tế của Trung Quốc không đạt kỳ vọng của nhà đầu tư, xung đột tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn, xung đột quân sự giữa Nga với Ucraina có dấu hiệu leo thang...