Việt Nam có thể trở thành trung tâm logistics khu vực
Với giá trị thị trường toàn cầu đạt gần 800 tỷ USD vào năm 2024, thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đã trở thành xu thế tất yếu đối với mọi quốc gia và doanh nghiệp.
Đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam, khi Việt Nam sở hữu những lợi thế chiến lược: vị trí địa lý thuận lợi để trở thành trung tâm logistics khu vực - bà Nguyễn Thị Hoài An, Phó Chủ tịch Liên minh TMĐT xuyên biên giới toàn cầu (ACBC Global), Chủ tịch ACBC Việt Nam nhận định.
Chia sẻ tại Diễn đàn Toàn cảnh TMĐT và TMĐT xuyên biên giới - Hướng đi cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, diễn ra trong khuôn khổ Triển lãm Vietnam International Sourcing 2025. Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cho biết, năm 2024, thị trường TMĐT Việt Nam đạt quy mô trên 25 tỷ USD, tăng trưởng 20% so với năm trước đó, chiếm khoảng 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước, giúp Việt Nam giữ vững vị trí trong top 3 thị trường TMĐT lớn nhất Đông Nam Á.

Năm 2024, quy mô thị trường TMĐT xuyên biên giới toàn cầu đạt 791,5 tỷ USD và dự báo tăng trưởng trên 30% trong giai đoạn tiếp theo. Các doanh nghiệp Việt Nam đã và đang mở rộng sự hiện diện trực tuyến tại nhiều thị trường trọng điểm như Hoa Kỳ, Trung Quốc, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, đồng thời tìm kiếm cơ hội tại các thị trường tiềm năng mới như ASEAN, Trung Đông, Nga hay Úc. Theo Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2026 - 2030, TMĐT xuyên biên giới là một trong những trụ cột chiến lược của giai đoạn tới, với mục tiêu xây dựng hệ sinh thái xuất khẩu số bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế của doanh nghiệp Việt Nam và đưa hàng Việt vươn xa hơn trên bản đồ thương mại toàn cầu.
Với tầm nhìn đó, Bộ Công Thương và Cục TMĐT và Kinh tế số đã, đang và sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp: từ hoàn thiện thể chế, chính sách; hỗ trợ doanh nghiệp đào tạo và nâng cao năng lực; kết nối với các nền tảng TMĐT lớn trên thế giới; đến phối hợp chặt chẽ với các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài để quảng bá, xúc tiến xuất khẩu hàng Việt ra thị trường thế giới thông qua các mô hình TMĐT...
Thứ trưởng Phan Thị Thắng tin rằng, với sự đồng hành của cơ quan quản lý, các chuyên gia, các nền tảng TMĐT hàng đầu và cộng đồng doanh nghiệp, Diễn đàn không chỉ giới thiệu những giải pháp thiết thực, định hướng ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số mà còn là nơi giao lưu, kết nối giữa các đối tác tiềm năng, mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới, góp phần đưa hàng hóa và thương hiệu Việt vươn xa.
Tiếp nối quan điểm từ cơ quan quản lý Nhà nước, các chuyên gia và hiệp hội quốc tế cũng đưa ra những góc nhìn sâu sắc về vai trò và tiềm năng của TMĐT xuyên biên giới. Bà Nguyễn Thị Hoài An - Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam chia sẻ, TMĐT xuyên biên giới không chỉ là hạ tầng mới của thương mại thế giới, mà còn là “cánh tay nối dài” của toàn cầu hóa, nơi sản phẩm, giá trị và tri thức được lưu thông không biên giới. Với giá trị thị trường toàn cầu đạt gần 800 tỷ USD vào năm 2024 và tốc độ tăng trưởng hơn 30% mỗi năm, TMĐT xuyên biên giới đã trở thành xu thế tất yếu đối với mọi quốc gia và doanh nghiệp.
Bà An cho rằng đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam, khi quốc gia này sở hữu những lợi thế chiến lược: vị trí địa lý thuận lợi để trở thành trung tâm logistics khu vực, nguồn nguyên liệu phong phú, lực lượng nhân lực trẻ và khả năng chuyển đổi số nhanh. TMĐT xuyên biên giới không chỉ giúp hàng hóa Việt Nam hiện diện ở khắp các thị trường quốc tế mà còn mở ra cơ hội xuất khẩu tri thức và dịch vụ chất lượng cao, định hình “sản phẩm quốc gia” trên bản đồ thương mại toàn cầu.
Cũng trong khuôn khổ diễn đàn, ở góc độ logistics, ông Đinh Thanh Sơn - Phó Tổng Giám đốc ViettelPost khẳng định, logistics chính là xương sống của TMĐT. ViettelPost đang đầu tư mạnh vào hạ tầng, công nghệ và hệ thống vận hành để rút ngắn thời gian giao hàng, tối ưu chi phí và nâng cao chất lượng dịch vụ, giúp hàng Việt tiếp cận thị trường quốc tế nhanh hơn và hiệu quả hơn...
Ông Sơn cho biết, với tầm nhìn chiến lược và quyết tâm cao, Việt Nam có thể sớm vươn lên thành mắt xích quan trọng, đáng tin cậy trong chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu. Những sản phẩm Made in Vietnam sẽ không chỉ xuất hiện ngày càng nhiều trên các kênh mua sắm trực tuyến khắp thế giới, mà còn trở thành biểu tượng của chất lượng và sự đảm bảo về logistics.
Tại Phiên thảo luận bàn tròn, Hội nghị đã ghi nhận những trao đổi sôi nổi về chuyển đổi từ OEM sang D2C (Direct-to-Consumer), nơi doanh nghiệp Việt có thể tiếp cận trực tiếp khách hàng quốc tế. Các diễn giả cùng thống nhất rằng xây dựng thương hiệu, đầu tư công nghệ và tối ưu logistics là ba trụ cột giúp hàng Việt nâng cao giá trị và khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Diễn đàn không chỉ là nơi chia sẻ thông tin và kinh nghiệm mà còn gợi mở một lộ trình rõ ràng cho sự phát triển của TMĐT Việt Nam. Kết hợp công nghệ hiện đại, hạ tầng logistics quốc tế, chiến lược thương hiệu và mạng lưới FTZ sẽ là chìa khóa để Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất, xuất khẩu và TMĐT hàng đầu khu vực, đưa hàng Việt vươn xa và khẳng định vị thế trên bản đồ thương mại toàn cầu.