0922 281 189 [email protected]
Thứ ba, 04/06/2024 20:22 (GMT+7)

Vì sao xe điện “xanh” hơn xe xăng nhiều lần?

Theo dõi KT&TD trên

Các nghiên cứu độc lập của ABC News (Úc) và NPR (Mỹ) đi đến chung một kết luận, mức phát thải của xe điện thấp hơn nhiều lần so với xe xăng trong suốt vòng đời sử dụng và sẽ còn giảm dần theo thời gian.

Xe điện càng sử dụng càng ít phát thải hơn xe xăng

Gần đây, một phân tích của đài ABC News (Australia) so sánh mức phát thải xuyên suốt vòng đời sản phẩm của ô tô (từ giai đoạn sản xuất cho tới khi được tái chế) của các mẫu SUV tầm trung tại Australia. Kết quả cho thấy, xe điện có mức phát thải nhất định do việc sản xuất pin nhưng về tổng thể vẫn “xanh” hơn nhiều lần so với xe xăng cùng phân khúc.

Cụ thể, trong quá trình sử dụng, với quãng đường di chuyển khoảng 189.000 km trên 15 năm lưu thông trên đường (theo số liệu từ Sở Thống kê Australia – ABS), xe xăng phát thải 45,9 tấn CO2. Mức này ở xe điện chỉ là 10,5 tấn - chủ yếu đến từ quá trình sản xuất nguồn điện tiếp năng lượng cho xe - bằng khoảng 1/4 xe xăng.

Vì sao xe điện “xanh” hơn xe xăng nhiều lần?
Nghiên cứu chứng minh mức phát thải của xe điện thấp hơn xe xăng nhiều lần.

Ở giai đoạn tái chế xe, ABC News dẫn nhận định cho thấy, trong khi quá trình thải bỏ - tái chế, xe xăng chỉ giúp bù đắp 1,6 tấn khí CO2 thì một chiếc xe điện bù đắp tới 2,5 tấn khí CO2, đồng nghĩa xe điện “sạch” hơn xe xăng. Với ô tô điện, hầu hết nguyên vật liệu chế tạo đều có thể được tái chế. Riêng hệ thống pin xe điện cũ có thể được tái sử dụng làm pin dự phòng trong gia đình hoặc cung cấp năng lượng cho nhà máy.

Như vậy, tính trên tổng thể vòng đời một chiếc xe (bao gồm cả sản xuất, sử dụng và tái chế), mức phát thải của một chiếc xe xăng sẽ gấp nhiều lần xe điện.

Đồng quan điểm, một bài viết trên website của đài NPR (Mỹ) vào đầu tháng 5 chỉ ra lợi thế rõ ràng của xe điện. “Chế tạo pin là hành động chỉ tác động một lần, trong khi đó, tiêu thụ xăng để chạy xe sẽ liên tục gây tác động tới môi trường”, cây bút về xe hơi Camila Domonoske nhận định trên NPR.

Xe điện đang “xanh” hơn theo thời gian

Theo báo cáo hồi tháng 3/2024 của Bloomberg New Energy Finance (BNEF), lợi thế xanh của xe điện sẽ ngày càng rõ nét khi quá trình sản xuất điện trở nên sạch hơn theo thời gain.

Vì sao xe điện “xanh” hơn xe xăng nhiều lần?

ABC News cho rằng, lượng phát thải từ sản xuất pin và việc sử dụng xe điện sẽ giảm dần theo sự tiến bộ của công nghệ và đà tăng của tỷ trọng năng lượng tái tạo trong lưới điện các nước. Hiện tại, ở Australia, tỷ trọng điện từ nguồn năng lượng tái tạo là 32%.

Ngoài ra, theo NPR, xu thế chuyển hướng sang khai thác khoáng sản ở những khu vực có quy định khai thác nghiêm ngặt hơn, như Mỹ thay vì Trung Quốc, cũng có thể làm giảm tác động của quá trình sản xuất pin.

Các hãng xe cũng sẽ có nhiều lựa chọn pin ít tác động tới môi trường hơn như pin LFP. Hơn nữa, pin xe điện cũ có thể được tái sử dụng.

Như vậy, ô tô điện nhìn chung tạo ra ít khí thải hơn ô tô chạy xăng. Ngay cả với lưới điện lấy năng lượng một phần từ nhiên liệu hóa thạch như ở Australia, xe điện vẫn có lượng khí thải CO2 nhỏ hơn nhiều, theo phân tích của ABC News.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao xe điện “xanh” hơn xe xăng nhiều lần?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vấn nạn “thực phẩm bẩn”: Đến lúc không thể khoan nhượng
Mặc dù chế tài xử lý đối với vấn nạn kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, thực phẩm “bẩn” đã có; tuy nhiên, hàng loạt vụ thực phẩm “bẩn”, sữa giả liên tiếp được phát hiện, xử lý thời gian qua cho thấy tình trạng này vẫn không hề suy giảm.
Săn sale mùa nóng: Mẹo vặt giúp bạn tiết kiệm chưa từng có
Nắng nóng gay gắt, nhiệt độ tăng cao, và cũng là lúc các thương hiệu tung ra những đợt giảm giá hấp dẫn để kích cầu mua sắm mùa hè. Đây chính là thời điểm vàng để những "thợ săn sale" chuyên nghiệp trổ tài của mình. Nhưng làm sao để săn được những món hời thực sự trong rừng khuyến mãi đầy mê hoặc?
Mua sắm online: Làn sóng mới thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam
Trong những năm gần đây, mua sắm online đã không còn là khái niệm xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam. Từ các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, quần áo, đồ gia dụng cho đến những sản phẩm công nghệ cao, mọi thứ đều có thể được đặt mua chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại thông minh.
Trà đặc sản, cảm xúc riêng: Khi Phê La lắng nghe từng “Đồng Chill”
Phê La không chỉ là một thương hiệu trà, mà là hành trình khám phá và nâng tầm nông sản Việt. Với sự kết hợp giữa trà đặc sản và trải nghiệm cá nhân hóa, Phê La mang đến những tách trà đậm chất bản địa, lắng nghe từng cảm xúc, tạo nên một không gian thưởng thức đầy khác biệt.

Tin mới

Nhà đầu tư sắp đón "mưa" cổ tức
Mùa chi trả cổ tức hàng năm luôn thu hút sự quan tâm lớn từ các cổ đông, không chỉ vì khoản lợi nhuận nhận được mà còn bởi đây thường là thời điểm cổ phiếu tăng giá mạnh mẽ.
Kinh tế tư nhân trong làn sóng FDI: Cơ hội và thách thức song hành
Làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam trong những năm gần đây đã và đang tạo ra những tác động đa chiều, sâu rộng đến nền kinh tế, trong đó khu vực kinh tế tư nhân trong nước đứng trước những cơ hội phát triển chưa từng có, song cũng đối mặt với không ít thách thức cam go.
Tổng tiến công buôn lậu, hàng giả; xử lý nghiêm tham nhũng, tiêu cực không vùng cấm, không ngoại lệ
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu mở đợt tấn công cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, vi phạm bản quyền, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên toàn quốc, thời gian từ ngày 15/5 2025 đến ngày 15/6/2025, sau đó sẽ tiến hành sơ kết đánh giá.