0922 281 189 [email protected]
Thứ sáu, 28/04/2023 10:05 (GMT+7)

Ứng dụng AI và Big Data trong lĩnh vực công nghệ nông nghiệp Đông Nam Á

Theo dõi KT&TD trên

Tính bền vững của ngành nông nghiệp thông qua việc sử dụng công nghệ sẽ trở nên vô cùng quan trọng để đưa ngành nông nghiệp Đông Nam Á phát triển và tiến tới một tầm cao mới.

Công nghệ nông nghiệp đang có tác động tích cực đến ngành nông nghiệp trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Sự phát triển của các công nghệ như máy bay không người lái, cảm biến, IoT, trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu, v.v. đã giúp tăng cường hiệu quả và năng suất trong sản xuất nông nghiệp, giảm thiểu tình trạng mất an ninh lương thực và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về sản phẩm nông nghiệp.

Các công nghệ này giúp cho các nông dân có thể quản lý và giám sát trang trại của mình một cách hiệu quả hơn, từ việc giám sát độ ẩm đất, năng lượng mặt trời, đến đo lường chất lượng không khí và nước. Nhờ đó, họ có thể đưa ra quyết định tốt hơn trong việc trồng trọt và chăm sóc cây trồng, tăng năng suất và giảm thiểu sự lãng phí tài nguyên.

Ngoài ra, các công nghệ này cũng giúp cho ngành nông nghiệp có thể đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng về sản phẩm nông nghiệp, đồng thời giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường và tài nguyên thiên nhiên.

Trong báo cáo Tình trạng An ninh Lương thực và Dinh dưỡng trên Thế giới năm 2022 do Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp (FAO) và các đối tác khác biên soạn, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng ước tính có khoảng 6,3% người dân dân của khu vực ASEAN phải đối mặt với nạn đói vào năm 2021. Báo cáo cũng cho biết 28 triệu người Đông Nam Á bị mất an ninh lương thực nghiêm trọng vào năm 2021, điều này có nghĩa nghĩa là có những ngày họ nhịn ăn hoặc hết sạch thức ăn.

Ứng dụng AI và Big Data trong lĩnh vực công nghệ nông nghiệp Đông Nam Á - Ảnh 1

Các công ty khởi nghiệp công nghệ nông nghiệp có khả năng thay đổi tình trạng này, tăng cường an toàn thực phẩm và đem lại sản lượng đủ để xuất khẩu, tạo ra nhiều doanh thu cho khu vực. Theo Statista Research và BIS Research, nông nghiệp thông minh trên toàn cầu dự kiến sẽ đạt giá trị 34,1 tỷ USD vào năm 2026. Với tiềm năng sinh lợi khổng lồ, agritech có thể phát triển một cách nhanh chóng và thay đổi cuộc sống của mọi người trong các lĩnh vực khác, như chăm sóc sức khỏe, bằng cách trồng trọt hữu cơ và sản xuất thực phẩm an toàn không nhiễm hóa chất.

Đông Nam Á đang trải qua quá trình chuyển đổi kỹ thuật số mạnh mẽ, tuy nhiên, việc áp dụng công nghệ vẫn đối mặt với nhiều khó khăn trong mọi lĩnh vực. Nông dân thường cảm thấy e ngại khi phải thay đổi phương pháp canh tác truyền thống và có nghi ngờ về lợi ích, tính an toàn và ảnh hưởng của lĩnh vực agritech đến cuộc sống của họ.

Vì tác động của biến đổi khí hậu đến nông nghiệp, thế giới đang di chuyển đến các giải pháp bền vững, trong đó công nghệ nông nghiệp có thể đóng một vai trò quan trọng. Việc thay đổi chính sách để đầu tư nhiều hơn vào công nghệ nông nghiệp là cần thiết đối với các quốc gia. Tuy nhiên, chi phí để hiện đại hóa hoặc áp dụng các công nghệ và thiết bị mới thường rất cao, và điều này làm cho các trang trại nhỏ khó có khả năng chi trả. Đôi khi, chi phí tham gia vào lĩnh vực công nghệ nông nghiệp có thể làm trở ngại cho các công ty khởi nghiệp mới.

Bên cạnh đó, nền kinh tế toàn cầu đang gặp khó khăn, điều này có nghĩa nhiều nhà đầu tư có ít vốn lưu động hơn trước để đầu tư vào các công ty khởi nghiệp. Thiếu kinh phí cũng đang ảnh hưởng đến khả năng thuê nhân tài công nghệ của các công ty khởi nghiệp công nghệ nông nghiệp.

Xung đột giữa Nga và Ukraine đã hạn chế dòng phân bón và lúa mì đến các quốc gia khác, làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu lương thực trên toàn thế giới. Năm 2020, Nga và Ukraine nằm trong số 5 nước xuất khẩu lúa mì hàng đầu thế giới. Giờ đây, sự gián đoạn chuỗi cung ứng liên tục cản trở việc vận chuyển thực phẩm và các nguồn tài nguyên thiên nhiên khác đến những nơi như Đông Nam Á. Chi phí năng lượng và sản xuất cũng tăng lên gây ra những hạn chế trong việc tiếp thu những đổi mới công nghệ.

Agritech có thể giúp ASEAN khắc phục tình trạng mất an ninh lương thực, chống suy dinh dưỡng, nuôi sống những người dân thiếu ăn và sản xuất đủ sản lượng để xuất khẩu. Hiện nay, Đông Nam Á được biết đến với việc xuất khẩu cà phê, hải sản, dầu thực vật, gạo, v.v. Bằng cách tích hợp công nghệ vào tất cả các khía cạnh của nông nghiệp, khu vực này có thể giải quyết nhiều vấn đề đang gặp khó khăn. Ví dụ, Singapore không có đủ đất cho nông nghiệp, nghĩa là họ cần các giải pháp thay thế.

AI và Big Data đang tạo ra sự khác biệt đáng kể cho các công ty khởi nghiệp công nghệ nông nghiệp. Các công ty giờ đây có thể tự động hóa các quy trình chẳng hạn như điều chỉnh nhiệt độ và ánh sáng trong các trang trại.

AI có thể giám sát các chi tiết nhỏ để giúp cây trồng phát triển khỏe mạnh hơn. Ví dụ, bằng cách xác định số lượng và chất lượng thức ăn thực vật trong đất. Về cơ bản, AI sẽ ghi lại các mô hình tăng trưởng để nâng cao năng suất và phân tích dữ liệu có thể đảm bảo rằng nông dân có thể đưa ra quyết định sáng suốt hơn về năng suất và hiệu quả.

Tại Indonesia, hầu hết người nuôi thủy sản vẫn giữ phương pháp làm việc truyền thống. Tuy nhiên, các công ty khởi nghiệp như eFishery cũng đang giúp nông dân tối ưu hóa và sử dụng công nghệ, chẳng hạn như ứng dụng di động, để giải quyết vấn đề cho cá và tôm ăn quá ít hoặc quá nhiều.

Ở khu vực Đông Nam Á, công nghệ nông nghiệp có thể giải quyết nhiều thách thức về an ninh lương thực trong ASEAN. Agritech cũng giúp tạo ra nhiều cơ hội việc làm liên quan đến lĩnh vực công nghệ, truyền cảm hứng cho các thế hệ kế tiếp về đổi mới công nghệ và tạo ra sự khác biệt. Hơn nữa, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để xử lý các hoạt động canh tác có thể giúp các công ty khởi nghiệp tiết kiệm chi phí bằng cách giảm số lượng nhân viên cần thiết.

Ngày nay, nhờ sử dụng các phương pháp canh tác trong không gian hạn chế và tránh sử dụng các hóa chất có hại, nông dân đang chống lại tình trạng mất an ninh lương thực trong khu vực. Do đó, tính bền vững của ngành nông nghiệp thông qua việc sử dụng công nghệ sẽ trở nên vô cùng quan trọng để đưa ngành nông nghiệp Đông Nam Á phát triển và tiến tới một tầm cao mới.

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết Ứng dụng AI và Big Data trong lĩnh vực công nghệ nông nghiệp Đông Nam Á. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thương hiệu đồ uống trong cuộc đua mùa lễ hội
Cuối năm 2025, các thương hiệu đồ uống rộn ràng “khoác áo mới” cho sản phẩm qua những phiên bản ly giới hạn và chiến dịch thiết kế theo mùa. Không chỉ là trang trí, các sản phẩm mùa lễ hội còn mang đến trải nghiệm cảm xúc đặc trưng, thể hiện rõ cá tính và định vị của thương hiệu.
Làn sóng F&B Sài Gòn 'Bắc tiến': Chiến lược thâm nhập thận trọng và tinh tế
Nếu như trước đây, câu chuyện "Nam tiến" của các thương hiệu Hà Nội thường được nhắc đến với sự hào hứng về việc chinh phục một thị trường năng động, cởi mở, thì giờ đây, dòng chảy ngược lại – hành trình "Bắc tiến" của các thương hiệu F&B Sài Gòn – đang trở thành tâm điểm chú ý của giới quan sát.
Sắc hồng giáng sinh - Lam Trà giới thiệu phiên bản ly lễ hội 2025
Trong mùa lễ hội cuối năm 2025, Lam Trà ra mắt thiết kế ly Giáng Sinh phiên bản giới hạn với sắc hồng đặc trưng và những họa tiết nhỏ xinh. Bộ ly mang đến cảm giác ấm áp, nhẹ nhàng và ngọt ngào với đúng tinh thần mà thương hiệu xây dựng trong suốt thời gian qua.

Tin mới

Trà hoa vàng Lợi Bác: Sắc vàng mở lối kinh tế xanh vùng cao
Những triền đồi phủ sắc vàng của trà hoa vàng không chỉ làm rực rỡ cảnh quan núi rừng xã Lợi Bác, tỉnh Lạng Sơn, mà còn mở ra con đường phát triển kinh tế xanh bền vững. Từ những gốc thử nghiệm ban đầu, cây dược liệu quý này đã trở thành “cây làm giàu”, cải thiện rõ rệt đời sống người dân vùng cao.
Xử phạt vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với CTCP Chứng khoán Thủ Đô
Ngày 20/11/2025, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 431/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Chứng khoán Thủ Đô (Công ty), cụ thể như sau:
Thương hiệu đồ uống trong cuộc đua mùa lễ hội
Cuối năm 2025, các thương hiệu đồ uống rộn ràng “khoác áo mới” cho sản phẩm qua những phiên bản ly giới hạn và chiến dịch thiết kế theo mùa. Không chỉ là trang trí, các sản phẩm mùa lễ hội còn mang đến trải nghiệm cảm xúc đặc trưng, thể hiện rõ cá tính và định vị của thương hiệu.
Mixue tăng tốc toàn cầu trong nửa đầu 2025, tham vọng tái định hình thị trường trà sữa giá rẻ
Kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2025 của Mixue Group cho thấy hầu hết chỉ tiêu tài chính tăng trưởng hai chữ số, bất chấp thị trường đồ uống cạnh tranh gay gắt. Chiến lược mở rộng mạng lưới tại các thị trấn nhỏ tiếp tục mang lại hiệu quả, củng cố sức bật của mô hình trà sữa – kem giá rẻ.