0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 29/03/2023 14:43 (GMT+7)

Gia tăng sức cạnh tranh cho nông sản Việt

Theo dõi KT&TD trên

Theo các doanh nghiệp, mức giảm kim ngạch xuất khẩu không chỉ do lạm phát, nhu cầu giảm trong quý I, mà còn bởi nông sản Việt đang phải chịu sự cạnh tranh gay gắt.

Mặc dù dự báo giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sẽ giảm kể từ cuối năm 2022, nhưng kết quả xuất khẩu các mặt hàng này trong quý I 2023 bất ngờ chỉ đạt hơn 11 tỷ USD, giảm 14,4% so với cùng kỳ năm 2022.

Nhiều mặt hàng có giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh trong năm 2022, thì sang đến tháng đầu năm nay lại giảm về giá trị xuất khẩu. Đặc biệt, 2 mặt hàng chủ lực là thủy sản và gỗ giảm gần 30% giá trị xuất khẩu. Tình hình này đòi hỏi ngành nông nghiệp và các doanh nghiệp phải có giải pháp về thị trường tốt hơn trong thời gian tới.

Gia tăng sức cạnh tranh cho nông sản Việt - Ảnh 1

Cũng theo các doanh nghiệp, mức giảm kim ngạch xuất khẩu không chỉ do lạm phát, nhu cầu giảm trong quý I, mà còn bởi nông sản Việt đang phải chịu sự cạnh tranh gay gắt.

Trong khi xuất khẩu thủy sản, đồ gỗ giảm sâu, quý I cũng cho thấy những tín hiệu rất tích cực từ mặt hàng gạo và rau quả với mức tăng giá trị xuất khẩu lần lượt là hơn 30% và gần 11% so với cùng kỳ năm 2022. Ngay quý I, giá trị xuất khẩu gạo đã đạt gần 1 tỷ USD.

Sau đại dịch COVID-19, thị trường đang có nhiều biến động, yêu cầu các doanh nghiệp Việt Nam phải có giải pháp kịp thời để phục hồi tăng trưởng trong quý II. Đặc biệt, nhiều nước đang tăng cường sản xuất nông nghiệp trong nước và giảm nhập khẩu, đồng thời áp đặt các rào cản kỹ thuật đối với các sản phẩm nông sản nhập khẩu.

Trong bối cảnh này, việc tận dụng thị trường ngách, sản phẩm mới đang là giải pháp của nhiều doanh nghiệp. Kế hoạch từ nay tới cuối năm, Tập đoàn Long Sơn đã chuyển hướng thị trường đối với sản phẩm hạt điều.

Trung Quốc được xác định là thị trường lớn nhất cho nông sản Việt Nam trong quý II. Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc không còn là thị trường dễ tính, các tiêu chuẩn ngày càng khó hơn, nhất là có những quy định, điều chỉnh rất bất ngờ đối thủy sản nhập khẩu. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, xây dựng các vùng nguyên liệu đạt chuẩn chính là yếu tố quyết định đến việc thay đổi giá trị xuất khẩu, nhất là với mặt hàng thủy sản, trái cây.

"Trong quý II phải tập trung mở cửa thị trường, tìm kiếm thị trường. Thứ hai là tiếp tục nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm, có sự liên kết giữa các doanh nghiệp, hợp tác xã, vùng trồng để đảm bảo chất lượng. Sầu riêng xuất khẩu tốt rồi, nhưng có nhiều vấn đề về chất lượng, nếu chúng ta không đảm bảo chất lượng sẽ mất lợi thế", ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nhấn mạnh.

Quý II được dự báo khả quan hơn khi những tín hiệu tốt đối với nông sản Việt Nam đã quay trở lại tại một số thị trường truyền thống lớn như: Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, EU, đặc biệt là sức mua của thị trường Trung Quốc sau khi đã mở cửa trở lại.

Ngành thủy sản đặt mục tiêu đạt hơn 2,3 tỷ USD trong quý II, vẫn thấp hơn cùng kỳ năm 2022, nhưng là con số thể hiện những nỗ lực trong bối cảnh khó khăn. Trong khi đó, gạo và trái cây sẽ có những bứt phá mới vì sức mua của thị trường toàn cầu tăng.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Gia tăng sức cạnh tranh cho nông sản Việt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sắn dây nóng - Hơi ấm dịu dàng cho mùa đông Hà Nội
Mùa đông mang theo những cơn gió se lạnh, thôi thúc con người tìm kiếm hơi ấm từ những điều giản dị. Ly sắn dây nóng trở thành món quà dịu dàng cho cơ thể và tâm hồn, nơi hương vị truyền thống Việt hòa quyện cùng nét tinh tế hiện đại, mang lại cảm giác thư giãn, dễ chịu và bình yên.
Nền hồng trà tạo nên sự khác biệt trong ly trà sữa
Trong khi thị trường trà sữa liên tục ra mắt topping mới và hương vị mới, điều giữ chân người uống lại nằm ở phần cốt lõi: nền trà. Giữa nhiều lựa chọn, hồng trà vẫn được các thương hiệu ưu tiên vì sở hữu hương đậm, hậu ngọt và khả năng hòa quyện sữa vượt trội.
Starbucks đón mùa lễ hội 2025 với bộ sưu tập ly Giáng Sinh rực rỡ
Khi không khí Giáng Sinh dần phủ khắp các con phố, nhiều thương hiệu cà phê đồng loạt giới thiệu bộ sưu tập mùa lễ hội. Năm nay, Starbucks ra mắt dòng ly 2025 với thiết kế mang tông đỏ – xanh đặc trưng, gợi cảm giác ấm áp và tươi vui quen thuộc của những ngày cuối năm.
Phê La Len: Hơi ấm mùa đông trong từng ly trà
Trong bối cảnh thị trường đồ uống Việt ngày càng đổi mới, Phê La Len nổi bật như minh chứng cho sự kết hợp khéo léo giữa sáng tạo, trải nghiệm khách hàng và giá trị văn hóa bản địa.
F&B mùa lạnh 2025: Xu hướng đồ uống định hình trải nghiệm mới
Mùa đông ghé về, những cơn gió lạnh len qua từng con phố khiến ai cũng muốn tìm một thức uống ấm áp để sưởi cơ thể và “vỗ về” tâm hồn. Hãy cùng khám phá những món đồ uống mùa đông vừa thơm ngon, vừa mang lại cảm giác thư giãn và dễ chịu trong những ngày se lạnh.

Tin mới

Xử phạt vi chính trong lĩnh vực CK và thị trường chứng khoán đối với Công ty CP Chứng khoán LPBank
Ngày 12/11/2025, Thanh tra Chứng khoán Nhà nước ban hành Quyết định số 409/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Chứng khoán LPBank (địa chỉ: Tầng 3, Cao ốc văn phòng, Số 43-45-47 đường Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh), cụ thể như sau:
Khởi tố 3 cựu cán bộ Ngân hàng OceanBank Chi nhánh Cần Thơ
Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Cần Thơ vừa ra Quyết định khởi tố và lệnh bắt tạm giam đối với 3 bị can là cựu cán bộ Ngân hàng OceanBank Chi nhánh Cần Thơ để điều tra về tội: “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.
Tiền mất, tật mang vì dễ dãi tiêm botox thẩm mỹ
Thay vì đến các cơ sở y tế uy tín, nhiều chị em liều lĩnh chấp nhận tiêm botox thẩm mỹ tại nhà hoặc spa bởi người không có chuyên môn và nhận về "quả đắng" với nhiều biến chứng đáng tiếc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.
Căn hộ studio và câu chuyện “tiền nào của nấy”
Trong bối cảnh giá nhà tại các đô thị lớn ngày càng tăng cao, căn hộ studio đang trở thành lựa chọn của nhiều người trẻ. Tuy nhiên, khi chấp nhận với lựa chọn này, người mua buộc phải thích nghi với lối sống "tối giản bắt buộc".