0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 29/03/2023 14:43 (GMT+7)

Gia tăng sức cạnh tranh cho nông sản Việt

Theo dõi KT&TD trên

Theo các doanh nghiệp, mức giảm kim ngạch xuất khẩu không chỉ do lạm phát, nhu cầu giảm trong quý I, mà còn bởi nông sản Việt đang phải chịu sự cạnh tranh gay gắt.

Mặc dù dự báo giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sẽ giảm kể từ cuối năm 2022, nhưng kết quả xuất khẩu các mặt hàng này trong quý I 2023 bất ngờ chỉ đạt hơn 11 tỷ USD, giảm 14,4% so với cùng kỳ năm 2022.

Nhiều mặt hàng có giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh trong năm 2022, thì sang đến tháng đầu năm nay lại giảm về giá trị xuất khẩu. Đặc biệt, 2 mặt hàng chủ lực là thủy sản và gỗ giảm gần 30% giá trị xuất khẩu. Tình hình này đòi hỏi ngành nông nghiệp và các doanh nghiệp phải có giải pháp về thị trường tốt hơn trong thời gian tới.

Gia tăng sức cạnh tranh cho nông sản Việt - Ảnh 1

Cũng theo các doanh nghiệp, mức giảm kim ngạch xuất khẩu không chỉ do lạm phát, nhu cầu giảm trong quý I, mà còn bởi nông sản Việt đang phải chịu sự cạnh tranh gay gắt.

Trong khi xuất khẩu thủy sản, đồ gỗ giảm sâu, quý I cũng cho thấy những tín hiệu rất tích cực từ mặt hàng gạo và rau quả với mức tăng giá trị xuất khẩu lần lượt là hơn 30% và gần 11% so với cùng kỳ năm 2022. Ngay quý I, giá trị xuất khẩu gạo đã đạt gần 1 tỷ USD.

Sau đại dịch COVID-19, thị trường đang có nhiều biến động, yêu cầu các doanh nghiệp Việt Nam phải có giải pháp kịp thời để phục hồi tăng trưởng trong quý II. Đặc biệt, nhiều nước đang tăng cường sản xuất nông nghiệp trong nước và giảm nhập khẩu, đồng thời áp đặt các rào cản kỹ thuật đối với các sản phẩm nông sản nhập khẩu.

Trong bối cảnh này, việc tận dụng thị trường ngách, sản phẩm mới đang là giải pháp của nhiều doanh nghiệp. Kế hoạch từ nay tới cuối năm, Tập đoàn Long Sơn đã chuyển hướng thị trường đối với sản phẩm hạt điều.

Trung Quốc được xác định là thị trường lớn nhất cho nông sản Việt Nam trong quý II. Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc không còn là thị trường dễ tính, các tiêu chuẩn ngày càng khó hơn, nhất là có những quy định, điều chỉnh rất bất ngờ đối thủy sản nhập khẩu. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, xây dựng các vùng nguyên liệu đạt chuẩn chính là yếu tố quyết định đến việc thay đổi giá trị xuất khẩu, nhất là với mặt hàng thủy sản, trái cây.

"Trong quý II phải tập trung mở cửa thị trường, tìm kiếm thị trường. Thứ hai là tiếp tục nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm, có sự liên kết giữa các doanh nghiệp, hợp tác xã, vùng trồng để đảm bảo chất lượng. Sầu riêng xuất khẩu tốt rồi, nhưng có nhiều vấn đề về chất lượng, nếu chúng ta không đảm bảo chất lượng sẽ mất lợi thế", ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nhấn mạnh.

Quý II được dự báo khả quan hơn khi những tín hiệu tốt đối với nông sản Việt Nam đã quay trở lại tại một số thị trường truyền thống lớn như: Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, EU, đặc biệt là sức mua của thị trường Trung Quốc sau khi đã mở cửa trở lại.

Ngành thủy sản đặt mục tiêu đạt hơn 2,3 tỷ USD trong quý II, vẫn thấp hơn cùng kỳ năm 2022, nhưng là con số thể hiện những nỗ lực trong bối cảnh khó khăn. Trong khi đó, gạo và trái cây sẽ có những bứt phá mới vì sức mua của thị trường toàn cầu tăng.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Gia tăng sức cạnh tranh cho nông sản Việt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Trà sữa cốm trân châu dẻo có gì khiến giới trẻ phát cuồng?
Trà sữa cốm trân châu dẻo là sự kết hợp độc đáo giữa hương cốm thanh mát, vị trà sữa béo ngậy và trân châu mềm dẻo tan trong miệng. Thức uống này không chỉ ngon miệng mà còn mang đậm dấu ấn ẩm thực Việt, chinh phục giới trẻ bằng sự mới lạ và tinh tế.
Trà và cà phê trong văn hóa đại chúng
Trà và cà phê không chỉ là những thức uống quen thuộc trong đời sống hàng ngày, mà còn đóng vai trò quan trọng trong văn hóa đại chúng trên toàn thế giới.
Iki Matcha Tàu Hủ & Iki Matcha Latte – Dấu ấn matcha mới từ KATINAT
Từ lâu, KATINAT đã trở thành một trong những thương hiệu tiên phong trong việc mang đến những trải nghiệm thức uống độc đáo. Với Iki Matcha Tàu Hủ và Iki Matcha Latte, KATINAT không chỉ giới thiệu hai thức uống mới mà còn mở ra một góc nhìn khác về sự kết hợp giữa matcha Nhật Bản và ẩm thực Việt.
Đồ uống sức khỏe lên ngôi – Tương lai nào cho bia và nước ngọt?
Thị trường đồ uống Việt Nam đang chứng kiến một sự chuyển dịch mạnh mẽ trong xu hướng tiêu dùng. Các sản phẩm đồ uống chăm sóc sức khỏe ngày càng chiếm lĩnh thị phần, trong khi những mặt hàng truyền thống như bia và nước ngọt có ga đang phải đối mặt với không ít thách thức.

Tin mới