0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ tư, 29/03/2023 14:43 (GMT+7)

Gia tăng sức cạnh tranh cho nông sản Việt

Theo dõi KT&TD trên

Theo các doanh nghiệp, mức giảm kim ngạch xuất khẩu không chỉ do lạm phát, nhu cầu giảm trong quý I, mà còn bởi nông sản Việt đang phải chịu sự cạnh tranh gay gắt.

Mặc dù dự báo giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sẽ giảm kể từ cuối năm 2022, nhưng kết quả xuất khẩu các mặt hàng này trong quý I 2023 bất ngờ chỉ đạt hơn 11 tỷ USD, giảm 14,4% so với cùng kỳ năm 2022.

Nhiều mặt hàng có giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh trong năm 2022, thì sang đến tháng đầu năm nay lại giảm về giá trị xuất khẩu. Đặc biệt, 2 mặt hàng chủ lực là thủy sản và gỗ giảm gần 30% giá trị xuất khẩu. Tình hình này đòi hỏi ngành nông nghiệp và các doanh nghiệp phải có giải pháp về thị trường tốt hơn trong thời gian tới.

Gia tăng sức cạnh tranh cho nông sản Việt - Ảnh 1

Cũng theo các doanh nghiệp, mức giảm kim ngạch xuất khẩu không chỉ do lạm phát, nhu cầu giảm trong quý I, mà còn bởi nông sản Việt đang phải chịu sự cạnh tranh gay gắt.

Trong khi xuất khẩu thủy sản, đồ gỗ giảm sâu, quý I cũng cho thấy những tín hiệu rất tích cực từ mặt hàng gạo và rau quả với mức tăng giá trị xuất khẩu lần lượt là hơn 30% và gần 11% so với cùng kỳ năm 2022. Ngay quý I, giá trị xuất khẩu gạo đã đạt gần 1 tỷ USD.

Sau đại dịch COVID-19, thị trường đang có nhiều biến động, yêu cầu các doanh nghiệp Việt Nam phải có giải pháp kịp thời để phục hồi tăng trưởng trong quý II. Đặc biệt, nhiều nước đang tăng cường sản xuất nông nghiệp trong nước và giảm nhập khẩu, đồng thời áp đặt các rào cản kỹ thuật đối với các sản phẩm nông sản nhập khẩu.

Trong bối cảnh này, việc tận dụng thị trường ngách, sản phẩm mới đang là giải pháp của nhiều doanh nghiệp. Kế hoạch từ nay tới cuối năm, Tập đoàn Long Sơn đã chuyển hướng thị trường đối với sản phẩm hạt điều.

Trung Quốc được xác định là thị trường lớn nhất cho nông sản Việt Nam trong quý II. Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc không còn là thị trường dễ tính, các tiêu chuẩn ngày càng khó hơn, nhất là có những quy định, điều chỉnh rất bất ngờ đối thủy sản nhập khẩu. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, xây dựng các vùng nguyên liệu đạt chuẩn chính là yếu tố quyết định đến việc thay đổi giá trị xuất khẩu, nhất là với mặt hàng thủy sản, trái cây.

"Trong quý II phải tập trung mở cửa thị trường, tìm kiếm thị trường. Thứ hai là tiếp tục nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm, có sự liên kết giữa các doanh nghiệp, hợp tác xã, vùng trồng để đảm bảo chất lượng. Sầu riêng xuất khẩu tốt rồi, nhưng có nhiều vấn đề về chất lượng, nếu chúng ta không đảm bảo chất lượng sẽ mất lợi thế", ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nhấn mạnh.

Quý II được dự báo khả quan hơn khi những tín hiệu tốt đối với nông sản Việt Nam đã quay trở lại tại một số thị trường truyền thống lớn như: Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, EU, đặc biệt là sức mua của thị trường Trung Quốc sau khi đã mở cửa trở lại.

Ngành thủy sản đặt mục tiêu đạt hơn 2,3 tỷ USD trong quý II, vẫn thấp hơn cùng kỳ năm 2022, nhưng là con số thể hiện những nỗ lực trong bối cảnh khó khăn. Trong khi đó, gạo và trái cây sẽ có những bứt phá mới vì sức mua của thị trường toàn cầu tăng.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Gia tăng sức cạnh tranh cho nông sản Việt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Thị trường tỷ dân chi hơn 3 tỷ USD mua rau quả Việt Nam
Dù là quốc gia xuất khẩu lớn, Trung Quốc vẫn chi gần 3,1 tỷ USD để nhập các loại rau quả của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2024. Theo đó, Việt Nam nổi lên như một hiện tượng xuất khẩu rau quả sang thị trường tỷ dân này.
5 Tiệm bánh Trung thu nức tiếng Hà thành
Dù bánh Trung thu hiện đại với muôn vàn hương vị mới lạ ngày càng phổ biến, những thương hiệu bánh truyền thống tại Hà Nội vẫn giữ vững vị thế, thu hút đông đảo thực khách mỗi độ thu về.
Uống trà xanh như thế nào để có sức khỏe tốt?
Trà xanh là một thức uống phổ biến trong đời sống hàng ngày và đã trở thành một phần của văn hóa Việt Nam. Uống trà xanh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng nếu không sử dụng đúng cách, nó cũng có thể gây hại.
Mưa lớn kéo dài, giá rau xanh tăng vọt
Mưa lớn kéo dài nhiều ngày nay khiến giá rau tại các chợ trên địa bàn Hà Nội rục rịch tăng giá. Trong đó, các loại rau ăn lá và rau gia vị có mức giá tăng mạnh nhất.

Tin mới

Viettel là nhà mạng đầu tiên khôi phục hoàn toàn kết nối vùng biển đảo bị ảnh hưởng bởi bão số 3
 Ngày 17/9, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khôi phục mạng di động chất lượng như trước bão cho chính quyền, quân đội, hàng trăm nghìn người dân trên đảo và ngư dân trên biển tại các huyện đảo, xã đảo Quảng Ninh, Hải Phòng bị ảnh hưởng bởi bão số 3.
Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.