0922 281 189 [email protected]
Thứ ba, 05/11/2024 07:21 (GMT+7)

Tuyến đường sắt đi qua 10 tỉnh thành phía Bắc dự kiến tổng mức đầu tư gần 184 nghìn tỷ đồng

Theo dõi KT&TD trên

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh có chiều dài 447,66km được quy hoạch đi qua 10 tỉnh, thành phố phía Bắc với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 183.856 tỷ đồng.

Dự án không chỉ đáp ứng nhu cầu vận tải đường sắt mà còn tăng cường khả năng lưu thông hàng hóa giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Tuyến đường sắt đi qua 10 tỉnh thành phía Bắc dự kiến tổng mức đầu tư gần 184 nghìn tỷ đồng
Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh sẽ đi qua 10 tỉnh, thành phố phía Bắc. (Ảnh minh hoạ)

Cục Đường sắt Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông vận tải phê duyệt quy hoạch cho tuyến đường sắt này. Theo quy hoạch, tuyến bắt đầu từ tỉnh Lào Cai, kết nối với đường sắt Trung Quốc, và kết thúc tại ga Cái Lân (thành phố Hạ Long, Quảng Ninh). Toàn tuyến sẽ đi qua 10 tỉnh, thành phố như: Lào Cai (64,82km), Yên Bái (76,95km), Phú Thọ (60,05km), Vĩnh Phúc (41,75km), Hà Nội (40,93km), Bắc Ninh (40,93km), Hưng Yên (18,57km), Hải Dương (40,97km), Hải Phòng (81,66km) và Quảng Ninh (36,62km).

Tuyến đường sắt này sẽ có 41 ga, trong đó ga Lào Cai vừa là ga lập tàu vừa là ga liên vận quốc tế. Bốn ga chính phục vụ hàng hóa sẽ bao gồm: Cảng Lạch Huyện, Nam Đồ Sơn, Nam Đình Vũ và Đình Vũ.

Riêng đoạn đi qua thành phố Hải Phòng sẽ có nhiều nhánh phụ kết nối với các cảng quan trọng như: Cảng Lạch Huyện (46,25km), cảng Nam Đồ Sơn (12,63km) và cảng Đình Vũ (7,88km). Đoạn đi qua Quảng Ninh sẽ bao gồm một tuyến đường sắt mới dài 25,95km và một tuyến hiện hữu dài 10,67km.

Dự án có tổng cộng 145 cầu với chiều dài 106,628km, vượt qua các con sông lớn như: Sông Hồng, sông Lô và sông Bạch Đằng. Đồng thời, sẽ có các cầu vượt đường bộ quan trọng kết nối với các cao tốc Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng và Hải Phòng - Quảng Ninh. Trên tuyến cũng sẽ có 42 hầm với tổng chiều dài 23,281km, chủ yếu nằm trong địa phận Lào Cai và Yên Bái.

Theo ước tính, chi phí đầu tư cho toàn tuyến đến năm 2050 khoảng 183.856 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 24.065 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị chiếm 110.138 tỷ đồng; các chi phí khác là 16.194 tỷ đồng và chi phí dự phòng là 33.551 tỷ đồng. Để đáp ứng nhu cầu sử dụng đất cho đường đơn, giai đoạn đến năm 2050 cần khoảng 3.267ha, với dự kiến bổ sung thêm 366ha sau năm 2050 khi chuyển sang đường đôi.

Lộ trình phát triển của dự án bao gồm việc triển khai xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đến năm 2030, trong khi đoạn Hải Phòng - Quảng Ninh sẽ được xem xét thực hiện sau năm 2030. Đến năm 2030, đoạn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ hoàn thành với tuyến đường đơn, được điện khí hóa và có khổ 1.435mm.

Do đó, tư vấn lập quy hoạch dự kiến phân kỳ đầu tư: Giai đoạn 1 (trước năm 2030, giai đoạn thi công) tổng nhu cầu vốn là 160.770 tỷ đồng, trong đó: Chi phí giải phóng mặt bằng 24.065 tỷ đồng, chi phí xây dựng và thiết bị 104.631 tỷ đồng, chi phí khác 15.299 tỷ đồng, chi phí dự phòng 16.775 tỷ đồng. Giai đoạn 2 (sau năm 2030, giai đoạn hoàn thiện, quyết toán) tổng nhu cầu vốn là 23.086 tỷ đồng.

Cục Đường sắt Việt Nam đã kiến nghị ưu tiên phân bổ ngân sách Trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm để đáp ứng nhu cầu vốn cho dự án. Đồng thời, nguồn vốn vay ưu đãi cũng được đánh giá là giải pháp đột phá cho các dự án quy mô lớn có tính lan tỏa, đặc biệt là các tuyến đường sắt huyết mạch Bắc - Nam và Đông - Tây.

Ngoài ra, Cục Đường sắt cũng đề xuất khuyến khích doanh nghiệp tư nhân đầu tư vào các phương tiện vận tải, kho bãi, phương tiện xếp dỡ và các công trình hỗ trợ khác nhằm tạo ra sự phát triển bền vững cho ngành đường sắt. Các mô hình đầu tư xã hội hóa và chính sách khung cũng cần được hoàn thiện để thu hút nguồn lực từ khu vực tư nhân vào phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt.

Bạn đang đọc bài viết Tuyến đường sắt đi qua 10 tỉnh thành phía Bắc dự kiến tổng mức đầu tư gần 184 nghìn tỷ đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giúp người thu nhập thấp tiếp cận tài chính số
Thực tế, các quốc gia đang phát triển muốn bao phủ nhanh và hiệu quả dịch vụ tài chính chính thức. Theo đó, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để hiện đại hóa các kênh cung ứng dịch vụ tài chính hiện đại.
Từ ngày 1/12 Cửa Lò chính thức sáp nhập vào TP. Vinh
Từ ngày 1/12/2024, Thị xã Cửa Lò sẽ không còn là một đơn vị hành chính cấp huyện riêng biệt mà sẽ sáp nhập vào Thành phố Vinh. Theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, động thái này giúp mở rộng Thành phố Vinh và trở thành đô thị biển của Nghệ An.
Luật Thủ đô 2024: Thêm cơ chế, chính sách đặc thù để thu hút đầu tư xã hội
Với nhiều điểm mới và tiến bộ, Luật Thủ đô 2024 có hiệu lực thi hành từ 1/1/2025 được đánh giá là hành lang pháp lý quan trọng để Hà Nội trở thành đầu tàu phát triển của cả nước. Đáng chú ý, để thu hút đầu tư xã hội, Luật quy định một số cơ chế, chính sách đặc thù khác với pháp luật hiện hành.

Tin mới

Từ ngày 1/12 Cửa Lò chính thức sáp nhập vào TP. Vinh
Từ ngày 1/12/2024, Thị xã Cửa Lò sẽ không còn là một đơn vị hành chính cấp huyện riêng biệt mà sẽ sáp nhập vào Thành phố Vinh. Theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, động thái này giúp mở rộng Thành phố Vinh và trở thành đô thị biển của Nghệ An.
Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực CK và TTCK đối với CTCP Hóa phẩm Dầu khí DMC – Miền Bắc
Ngày 31/10/2024, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 1187/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Hóa phẩm Dầu khí (Công ty), địa chỉ: Thôn Tế Xuyên, Xã Đình Nguyên, Huyện Gia Lâm, Thành phố Hà Nội, cụ thể như sau:
Bộ Xây dựng: Bất động sản tăng giá có tính cục bộ ở một số phân khúc
Trong quý III/2024, giá bất động sản tại một số địa phương vẫn có xu hướng tăng, đặc biệt tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các đô thị lớn. Hiện tượng tăng giá có tính cục bộ, xảy ra ở một số khu vực, một số loại hình, một số phân khúc bất động sản dẫn đến tác động làm tăng giá chung.
Luật Thủ đô 2024: Thêm cơ chế, chính sách đặc thù để thu hút đầu tư xã hội
Với nhiều điểm mới và tiến bộ, Luật Thủ đô 2024 có hiệu lực thi hành từ 1/1/2025 được đánh giá là hành lang pháp lý quan trọng để Hà Nội trở thành đầu tàu phát triển của cả nước. Đáng chú ý, để thu hút đầu tư xã hội, Luật quy định một số cơ chế, chính sách đặc thù khác với pháp luật hiện hành.