0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ hai, 21/10/2024 14:42 (GMT+7)

Việt Nam có đủ điều kiện để làm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Theo dõi KT&TD trên

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam là một trong những dự án quan trọng được nhiều người kỳ vọng. Với chiều dài hơn 1.500 km, tuyến đường sắt này không chỉ giúp cải thiện hệ thống giao thông vận tải mà còn cung cấp phát triển kinh tế, kết nối các khu vực và giảm tải áp lực cho hệ thống đường bộ.

Theo thông tin tại kỳ họp 8, Quốc hội khóa XV khai mạc từ sáng 21/10, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế Phan Đức Hiếu cho hay, hồ sơ dự án trình Quốc hội vừa được Chính phủ trình sang Ủy ban Thường vụ Quốc hội hôm 19/10. Ủy ban Kinh tế sẽ phối hợp với các cơ quan của Quốc hội thẩm tra kỹ lưỡng nội dung này.

Việt Nam có đủ điều kiện để làm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.  
Việt Nam có đủ điều kiện để làm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

Theo tờ trình do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa ủy quyền của Thủ tướng ký trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, dự án có điểm đầu tại TP.Hà Nội (ga Ngọc Hồi), điểm cuối tại TP.HCM (ga Thủ Thiêm).

Tổng chiều dài tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam khoảng 1.541km, dự kiến khoảng 60% là cầu, 10% là hầm và 30% nền đất.

Chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là yêu cầu khách quan, lựa chọn mang tính chất chiến lược để phát triển hạ tầng đất nước.

Đồng thời tạo ra không gian phát triển mới, giá trị gia tăng của đất, đi lại thuận lợi cho người dân, cạnh tranh hàng hóa...

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ, trước đây chúng ta còn khó khăn, GDP bình quân đầu người mới hơn 1.000 USD, GDP hơn 100 tỉ USD nên chưa thực hiện được việc đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Đến nay GDP của Việt Nam đã gấp 3-4 lần và có dư địa để thực hiện đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Được biết, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TP.HCM.

Ảnh minh hoạ.  
Ảnh minh hoạ.

Về quy mô đầu tư, dự án sẽ xây dựng mới tuyến đường sắt đôi, khổ 1.435mm, tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; xây dựng 23 ga khách, 5 ga hàng; đường sắt tốc độ cao vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.

Trong quá trình vận hành khai thác, trên cơ sở đề xuất của các địa phương, Thủ tướng sẽ quyết định đầu tư bổ sung một số vị trí nhà ga tại các đô thị có nhu cầu vận tải lớn.

Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam khoảng 10.827ha, trong đó đất trồng lúa khoảng 3.655ha (trong đó đất lúa nước từ hai vụ trở lên 3.102ha); đất lâm nghiệp khoảng 2.567ha; các loại đất khác theo quy định của pháp luật về đất đai khoảng 4.605ha. Số dân cần tái định cư khoảng 120.836 người.

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án hơn 1,713 triệu tỷ đồng (tương đương 67,34 tỷ USD, suất đầu tư dự án khoảng 43,7 triệu USD/km. Trong đó ước tính chi phí bồi thường, tái định cư khoảng 5,9 tỷ USD; chi phí xây dựng khoảng 33,25 tỷ USD; chi phí thiết bị khoảng 11,03 tỷ USD; chi phí quản lý dự án khoảng 0,8 tỷ USD); chi phí tư vấn đầu tư xây dựng khoảng 3,61 tỷ USD; chi phí khác khoảng 0,9 tỷ USD; chi phí dự phòng (gồm lãi vay) khoảng 11,85 tỷ USD.

Theo đề xuất của Chính phủ, dự án được đầu tư công với nguồn vốn từ ngân sách trung ương bố trí theo các kỳ trung hạn, vốn góp của địa phương, vốn huy động có chi phí thấp và ít ràng buộc…

Trong quá trình xây dựng và vận hành sẽ kêu gọi doanh nghiệp tham gia đầu tư các khu dịch vụ, thương mại tại các ga; đầu tư thêm phương tiện khi có nhu cầu.

Chính phủ đề xuất thực hiện lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án trong năm 2025-2026; khởi công cuối năm 2027 và phấn đấu cơ bản hoàn thành tuyến trong năm 2035.

Về tổ chức khai thác đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Chính phủ đề xuất trong điều kiện bình thường tổ chức khai thác chủ yếu vận chuyển hành khách (tàu chỉ dừng ở một số ga chính; tàu dừng đan xen ở tất cả các ga...).

Trường hợp có nhu cầu vận tải hàng hóa, hoặc xuất hiện tình huống khẩn cấp sẽ điều chỉnh biểu đồ chạy tàu cho phù hợp.

Tiến Hoàng

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam có đủ điều kiện để làm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Miễn phí sử dụng đường bộ cao tốc cho 10 đối tượng
Theo Nghị định số 130/2024/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 10/10/2024) quy định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.

Tin mới

Dự báo CPI tháng 10/2024 tăng 0,3%
Mặc dù nhiều lĩnh vực bị thiệt hại bởi bão lũ, nhưng hoạt động đầu tư, sản xuất công nghiệp, xuất nhập khẩu hàng hoá của cả nước trong tháng 9/2024 vẫn diễn ra khá tích cực và sôi động.
Thị trường rau quả tháng 9/2024 và dự báo
Trong tháng 9/2024, thời tiết bất lợi làm giảm sản lượng thu hoạch một số loại trái cây ở các tỉnh phía Bắc, nhưng tính chung 9 tháng năm 2024 sản lượng các loại trái cây chủ lực của cả nước vẫn tăng so với cùng kỳ năm 2023 nhờ diện tích thu hoạch tăng.
Chiến lược nâng cao vị thế cho HTX chè Việt Nam trên thị trường quốc tế
Mặc dù Việt Nam được xem là một trong những "vựa chè" lớn của thế giới, nhiều hợp tác xã (HTX) vẫn gặp khó khăn trong việc gia tăng giá trị xuất khẩu. Phần lớn sản phẩm chè vẫn chỉ dừng lại ở dạng thô, chưa đủ khác biệt và độc đáo để tạo dấu ấn rõ nét trên thị trường quốc tế.
Việt Nam có đủ điều kiện để làm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam là một trong những dự án quan trọng được nhiều người kỳ vọng. Với chiều dài hơn 1.500 km, tuyến đường sắt này không chỉ giúp cải thiện hệ thống giao thông vận tải mà còn cung cấp phát triển kinh tế, kết nối các khu vực và giảm tải áp lực cho hệ thống đường bộ.
Hà Nội: Đấu giá thành công 27 thửa đất ở tại Hà Đông
Ngày 19/10, UBND quận Hà Đông (Hà Nội) phối hợp với Công ty Đấu giá hợp danh số 5 Quốc gia tổ chức phiên đấu giá quyền sử dụng đất ở đối với 27 thửa đất tại phường Phú Lương, Yên Nghĩa, Dương Nội. Phó Chủ tịch UBND quận Trần Thị Lương An tham dự phiên đấu giá.
Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án điện năng lượng tái tạo
Chiều 19//10, tại Khánh Hòa, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình chủ trì Hội nghị với lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án điện năng lượng tái tạo. Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh tham dự Hội nghị.
Cuộc đổ bộ của ẩm thực Trung Quốc: Đông Nam Á "ngập" trong đồ ăn giá rẻ
Thị trường ẩm thực Đông Nam Á đang chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của các thương hiệu F&B từ Trung Quốc. Với chiến lược giá rẻ cùng mạng lưới nhượng quyền rộng khắp, các "ông lớn" như Mixue, Haidilao đang dần chiếm lĩnh thị phần, đồng thời đặt ra không ít thách thức cho các doanh nghiệp địa phương.
Tổng cục Thuế: Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo tinh vi, mạo danh cơ quan thuế
Trong thời gian gần đây, Tổng cục Thuế đã đưa ra cảnh báo về các hình thức lừa đảo tinh vi, trong đó các đối tượng lừa đảo mạo danh cơ quan thuế để lừa gạt người dân và doanh nghiệp. Những thủ đoạn này đang ngày càng phổ biến và khó phát hiện, gây thiệt hại đáng kể cho các nạn nhân.
Thanh Hóa: Cho Tập đoàn Vingroup thuê đất xây dựng phần ngầm dự án
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang ký và ban hành Quyết định số 4139/QĐ-UBND về việc cho Tập đoàn Vingroup - Công ty Cổ phần thuê đất xây dựng phần ngầm Dự án số 1 Khu đô thị trung tâm thành phố Thanh Hóa và điều chỉnh nội dung Quyết định số 2092/QĐ-UBND ngày 23/5/2024 của UBND tỉnh Thanh Hóa.