0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 22/05/2025 09:52 (GMT+7)

Nhiều hộ kinh doanh loay hoay chuyển đổi cách tính, nộp thuế mới từ 1/6

Theo dõi KT&TD trên

Từ ngày 1/6, các hộ kinh doanh có doanh thu từ 1 tỷ đồng/năm trở lên sẽ phải chuyển sang chế độ kê khai thuế và sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền, song không ít vẫn loay hoay với phần mềm, dòng tiền và cả... tâm lý.

Hộ kinh doanh bối rối, cơ quan thuế "gõ từng nhà"

Theo Tổng cục Thuế, từ ngày 1/6, khoảng 270.000 hộ kinh doanh trên toàn quốc sẽ phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền và chuyển sang phương thức kê khai thuế. Riêng Hà Nội có khoảng 39.000 hộ nằm trong diện này.

Nhiều hộ kinh doanh loay hoay chuyển đổi cách tính, nộp thuế mới từ 1/6- Ảnh 1.
Việc chuyển sang hóa đơn điện tử giúp phản ánh trung thực doanh thu, nâng cao hiệu quả quản lý thuế.

Tại phường Trúc Bạch (quận Ba Đình, Hà Nội), ông Nguyễn Trung Dũng, chủ cơ sở phở cuốn Hương Mai cho biết, đã lắp máy tính tiền kết nối phần mềm hóa đơn điện tử từ giữa tháng 4. Tuy nhiên, ông vẫn gặp vướng khi thao tác xuất hóa đơn vào giờ cao điểm. "Bán hàng thì không kịp bấm máy. Nhân viên chủ yếu là sinh viên, lúng túng thao tác, sai là in lại, khách phải chờ. Chúng tôi cần được hướng dẫn cách xử lý nhanh và hỗ trợ tập huấn kỹ càng hơn nữa", ông Dũng nói.

Tương tự, chị Trần Thị Huyền – chủ một tiệm tóc tại quận Hai Bà Trưng – đang thử nghiệm sử dụng máy tính tiền tích hợp hóa đơn điện tử từ một phần mềm miễn phí. Tuy nhiên, chị cho biết: "Tôi kinh doanh nhỏ, mỗi ngày có vài chục lượt khách. Trước giờ tính tiền bằng giấy, giờ chuyển sang số hóa, phải theo dõi tồn kho, dòng tiền… nên rất bối rối."

Theo Chi cục Thuế khu vực I (phụ trách các quận nội thành Hà Nội), từ cuối tháng 4, các đội tuyên truyền đã triển khai rà soát danh sách hộ kinh doanh có doanh thu từ 1 tỷ đồng trở lên, kết hợp "đi từng ngõ, gõ từng nhà" để hướng dẫn cài đặt phần mềm, tập huấn thao tác cơ bản.

Ông Lê Ngọc Huy, Trưởng phòng Hộ kinh doanh, Chi cục Thuế khu vực I cho biết: "Mỗi ngày, cán bộ thuế phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ như MISA, Softdreams… tổ chức tập huấn trực tiếp, hoặc online. Với hộ chưa có máy tính tiền, chúng tôi hướng dẫn thuê hoặc mua trả góp với giá từ 1,2–3 triệu đồng/máy."

Dù vậy, ông Huy cũng thừa nhận, nhiều hộ vẫn có tâm lý e ngại, chưa muốn thay đổi. Cơ quan thuế đang kiến nghị thành phố hỗ trợ chi phí thiết bị cho nhóm hộ yếu thế hoặc hộ ở vùng khó khăn.

Cần thay đổi "tư duy sổ sách"

Là một trong những đơn vị cung cấp phần mềm và máy tính tiền lớn nhất cả nước, Công ty MISA, đại diện là ông Lê Hồng Quang, Tổng giám đốc chia sẻ: "Chúng tôi đã tiếp cận hơn 100.000 hộ kinh doanh qua hệ thống đại lý, đồng thời mở 50 điểm hỗ trợ trực tiếp tại các quận, huyện. Nhiều hộ ngại thao tác số, nên MISA đã thiết kế phần mềm đơn giản nhất có thể – chỉ cần 3 bước để xuất một hóa đơn".

Nhiều hộ kinh doanh loay hoay chuyển đổi cách tính, nộp thuế mới từ 1/6- Ảnh 2.
Sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế là bắt buộc.

Tuy nhiên, ông Quang kiến nghị cần thêm thời gian cho hộ kinh doanh làm quen: "Nên chia nhóm ngành nghề, nhóm quy mô để áp dụng theo lộ trình mềm dẻo, chứ không nên đồng loạt một ngày. Có thể thử nghiệm 2 tháng với nhóm ăn uống, sau đó đến nhóm dịch vụ, bán lẻ…".

Tổng số hộ kinh doanh cả nước thuộc diện phải chuyển đổi từ 1/6/2025: Khoảng 270.000 hộ. Riêng Hà Nội: 39.000 hộ.

Hình thức áp dụng: Kê khai thuế theo doanh thu – chi phí thực tế, sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Thiết bị cần có: Máy tính tiền kết nối phần mềm có chuẩn kết nối dữ liệu với cơ quan thuế

Giá thiết bị phổ biến: 1,2 – 3 triệu đồng/máy, có hỗ trợ trả góp hoặc phần mềm miễn phí.

Bà Lê Thị Yến, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn thuế Hà Nội cho biết, hiện đơn vị đang hỗ trợ hơn 500 hộ đăng ký mới hoặc chuyển đổi sang kê khai thuế điện tử. Theo bà, điểm khó nhất không nằm ở công nghệ, mà là ở "tư duy sổ sách" của hộ kinh doanh.

"Nhiều người chưa từng tính giá vốn, dòng tiền, hàng tồn kho. Giờ chuyển sang kê khai, nếu không chuẩn bị từ đầu thì rối ngay. Do đó, cần có hướng dẫn cụ thể, dễ hiểu cho từng nhóm hộ – ví dụ ngành ăn uống cần gì, ngành dịch vụ cần gì".

Bà Yến đề xuất cơ quan thuế nên xây dựng bộ tài liệu hướng dẫn "siêu ngắn gọn" và mở kênh hotline phản hồi nhanh trong tháng 6 để kịp thời tháo gỡ.

"Không chỉ là thuế, mà là một cuộc đổi mới tư duy. Chuyển sang hóa đơn điện tử không chỉ để kê khai thuế, mà còn là cơ hội giúp hộ kinh doanh tiếp cận tín dụng, quản lý dòng tiền và chuyên nghiệp hóa hoạt động. Nhưng để chính sách không bị "kêu ca đầu mùa – lãng quên cuối vụ", thì cần sự đồng hành thật sự – từ công nghệ đến chính sách và cả truyền thông", bà Yến nhấn mạnh.

Bạn đang đọc bài viết Nhiều hộ kinh doanh loay hoay chuyển đổi cách tính, nộp thuế mới từ 1/6. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cần những chính sách có tính kiến tạo để hộ kinh doanh “lớn lên”
Để tăng tốc độ gia nhập thị trường của doanh nghiệp, đặc biệt là thúc đẩy sự phát triển của kinh tế tư nhân, theo các chuyên gia, cần có những chính sách mang tính kiến tạo để hộ kinh doanh trong khu vực phi chính thức chuyển đổi thành doanh nghiệp và để các DNNVV chuyển đổi thành DN quy mô lớn hơn.
Khởi nghiệp kinh doanh: Chỉ đam mê thôi, chưa đủ
Trong thế giới khởi nghiệp đầy sôi động, người ta thường ca ngợi sức mạnh của niềm đam mê như một ngọn lửa dẫn lối, là động lực không ngừng nghỉ để vượt qua mọi khó khăn. Không thể phủ nhận rằng đam mê chính là yếu tố cốt lõi, là chất xúc tác ban đầu để một ý tưởng kinh doanh hình thành và nảy nở.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa – Những cánh én nhỏ làm nên mùa xuân kinh tế
Trong bức tranh kinh tế Việt Nam đầy màu sắc và biến động, bên cạnh những “cây đại thụ” là các tập đoàn kinh tế lớn, sự hiện diện và đóng góp của các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) tựa như những cánh én nhỏ bé, âm thầm nhưng bền bỉ mang hơi thở của mùa xuân đến cho cả nền kinh tế.
Doanh nghiệp Việt làm gì để xây dựng thương hiệu đủ sức nhượng quyền?
Thị trường nhượng quyền thương hiệu tại Việt Nam ngày càng sôi động, mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp muốn nhân rộng mô hình kinh doanh và gia tăng độ phủ. Tuy nhiên, không phải thương hiệu nào cũng sẵn sàng và đủ sức để bước vào sân chơi đầy tiềm năng nhưng cũng không ít thách thức này.

Tin mới

Bộ ba chính sách tài chính thông minh tại Vinhomes Wonder City
Giữa giai đoạn thị trường đang phục hồi và nhà đầu tư thận trọng với dòng tiền, Vinhomes Wonder City (Đan Phượng, Hà Nội) ghi điểm với bộ 3 chính sách tài chính vượt trội: quà tặng giá trị, hỗ trợ lãi suất dài hạn và giãn tiến độ xây dựng.
Cần những chính sách có tính kiến tạo để hộ kinh doanh “lớn lên”
Để tăng tốc độ gia nhập thị trường của doanh nghiệp, đặc biệt là thúc đẩy sự phát triển của kinh tế tư nhân, theo các chuyên gia, cần có những chính sách mang tính kiến tạo để hộ kinh doanh trong khu vực phi chính thức chuyển đổi thành doanh nghiệp và để các DNNVV chuyển đổi thành DN quy mô lớn hơn.
Nhiều cửa hàng công khai bán hàng thời trang giả tại các tuyến phố du lịch ở Đà Nẵng
Chiều 20/5, dưới sự giám sát của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, các tổ công tác thuộc Chi cục Quản lý thị trường thành phố Đà Nẵng đã tiến hành kiểm tra nhiều cửa hàng thời trang có dấu hiệu kinh doanh hàng hóa giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng tại các tuyến phố du lịch trung tâm TP
Không thể nương tay với thuốc giả, thực phẩm bẩn
Với tội tham nhũng, thất thoát khi bị cáo khắc phục hậu quả có thể không xem xét tội tử hình là xu thế chung của thế giới thời gian qua. Song với các tội sản xuất thuốc (tây y, đông y) giả; sản xuất - kinh doanh thực phẩm bẩn… gián tiếp xâm hại sức khỏe cộng đồng thì không thể nương tay.
Khởi nghiệp kinh doanh: Chỉ đam mê thôi, chưa đủ
Trong thế giới khởi nghiệp đầy sôi động, người ta thường ca ngợi sức mạnh của niềm đam mê như một ngọn lửa dẫn lối, là động lực không ngừng nghỉ để vượt qua mọi khó khăn. Không thể phủ nhận rằng đam mê chính là yếu tố cốt lõi, là chất xúc tác ban đầu để một ý tưởng kinh doanh hình thành và nảy nở.
Nước hoa giá rẻ và những mối đe dọa tiềm ẩn
Chỉ từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng, người dùng dễ dàng mua được nước hoa gắn mác các thương hiệu lớn như: Dior, Chanel, Gucci... trên mạng. Thị trường nước hoa siêu rẻ bùng nổ do tâm lý sính hàng hiệu giá rẻ.