Trong 2 tháng đầu năm, PNJ đạt doanh thu thuần 6,976 tỷ đồng
Lũy kế 2 tháng đầu năm 2023 Công ty Cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận (HoSE: PNJ) đạt Lợi nhuận sau thuế chạm mốc 556 tỷ đồng, trong khi doanh thu thuần đạt 6,976 tỷ đồng.
Theo đó, PNJ ghi nhận kết quả kinh doanh tháng 2 với doanh thu thuần giảm gần 21% so với cùng kỳ năm ngoái xuống mức 2.848 tỷ đồng, tuy nhiên lợi nhuận sau thuế doanh nghiệp thu về vẫn tăng nhẹ 1%, lên 255 tỷ đồng.
Lũy kế 2 tháng đầu năm 2023, doanh thu thuần đạt 6.976 tỷ đồng, giảm 1% và lãi sau thuế đạt 556 tỷ đồng, tăng hơn 6% so với cùng kỳ 2022 nhờ thay đổi cơ cấu hàng hóa.
Đại diện PNJ cho biết, doanh thu trang sức bán lẻ và doanh thu 24K lũy kế duy trì mức tương đương so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng doanh thu trang sức bán sỉ giảm 12,8% so với cùng kỳ năm 2022 vì thị trường chung suy giảm.
Ngoài ra, do sự thay đổi cơ cấu hàng bán nên biên lợi nhuận gộp trung bình lũy kế 2 tháng năm 2023 đạt 19,4% so với mức 17,7% cùng kỳ. Tổng chi phí hoạt động luỹ kế 2 tháng tăng 11,1% so với cùng kỳ, tỷ lệ chi phí hoạt động/lợi nhuận gộp tăng từ 45,5% năm 2022 lên mức 46,7% năm 2023 do nền giá cao hơn bởi ảnh hưởng của yếu tố lạm phát.
Tính đến cuối tháng 2/2023, hệ thống PNJ có 368 cửa hàng độc lập trên 55 tỉnh thành, gồm: 347 cửa hàng PNJ Gold, 7 cửa hàng PNJ Silver, 3 cửa hàng CAO Fine Jewellery, 5 cửa hàng Style by PNJ, 3 cửa hàng PNJ Watch, 3 cửa hàng PNJ Art.
Trong báo cáo cập nhật doanh nghiệp ngày 14/3, SSI Research cho rằng những thách thức vĩ mô có thể sẽ còn tiếp diễn ít nhất cho đến hết nửa đầu năm 2023, ảnh hưởng tiêu cực đến tiêu dùng không thiết yếu. Tuy nhiên, mức chi tiêu cho đồ trang sức có thể không giảm nhiều như các sản phẩm khác, vì việc mua hàng trang sức được coi là cách lưu trữ giá trị nhiều hơn.
Ngoài ra, khách hàng của PNJ chủ yếu là người có thu nhập từ trung bình đến cao, do đó tác động của lạm phát đối với doanh thu trang sức có thể thấp hơn so với thị trường đại chúng vốn nhạy hơn về giá.
Giai đoạn 2023-2024, SSI dự phóng, việc liên tục nâng cấp cửa hàng và bổ sung sản phẩm mới sẽ giúp doanh thu trang sức của hãng đạt lần lượt 28.400 tỷ đồng và 32.700 tỷ đồng. Song, biên lợi nhuận gộp tổng thể dự kiến giảm nhẹ trong giai đoạn 2023-2024 khi PNJ tiếp tục mở các cửa hàng mới tại các thành phố cấp 3, nơi người tiêu dùng ưa thích trang sức có hàm lượng vàng cao với biên lợi nhuận thấp hơn.
Tiến Hoàng