0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ sáu, 11/08/2023 13:23 (GMT+7)

Trái dừa Việt Nam đã có 'Visa' Mỹ

Theo dõi KT&TD trên

Con đường rộng mở cho trái dừa Việt Nam khi phía Mỹ cấp "Visa" và chính thức mở cửa thị trường với dừa Việt. Thông tin từ Cục Bảo vệ thực vật, các doanh nghiệp xuất khẩu dừa của Việt Nam có thể tiến hành xuất khẩu ngay lập tức.

Trái dừa Việt Nam đã có Visa Mỹ
Mỹ đã mở cửa thị trường, trái dừa Việt Nam rộng đường tiếp cận thị trường hàng đầu thế giới

Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), cho biết vừa nhận được thông báo của Cục Kiểm dịch thực vật Mỹ (APHIS).

APHIS thông tin, ngày 7/8/2023, cơ quan này đã hoàn tất việc cập nhật cơ sở dữ liệu trực tuyến "Yêu cầu nhập khẩu hàng hóa nông nghiệp (ACIR)" để phê duyệt việc nhập khẩu dừa non Việt Nam, đã tách ít nhất 75% (3/4) phần xơ dừa và loại bỏ hoàn toàn lớp vỏ xanh bên ngoài.

APHIS khẳng định, các nhà sản xuất Việt Nam có thể bắt đầu xuất khẩu dừa sọ sang Mỹ ngay lập tức. Vì APHIS đã phân loại dừa đã tách một phần vỏ là sản phẩm đã qua chế biến nên yêu cầu kiểm dịch thực vật duy nhất đối với các lô hàng sẽ chỉ diễn ra tại các cảng nhập cảnh của Mỹ.

“Chúng tôi đã thông báo nội dung cập nhật này cho các quan chức của Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ để tránh bất kỳ sự chậm trễ nào của lô hàng tại các cảng nhập cảnh Mỹ”, thư của APHIS thông tin.

Theo Cục Kiểm dịch thực vật Mỹ, cơ quan này cũng đã tiến hành song song việc lên kế hoạch cho những bước tiếp theo trong tiến trình tiếp cận thị trường và công tác phân tích nội bộ để đánh giá mặt hàng này. Kết quả đánh giá cho thấy, quả dừa sọ Việt Nam đáp ứng yêu cầu của phía Mỹ về sản phẩm chế biến và có rủi ro lây lan dịch hại thực vật không đáng kể.

Trước đó, phía Mỹ đã gửi kết quả phân tích nguy cơ dịch hại đối với dừa tươi của Việt Nam. Theo đó, 43 loài dịch hại trên cây dừa được xác định, nhưng không loài nào có khả năng đi theo dừa tươi xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ.

Vì vậy, yêu cầu kiểm dịch thực vật duy nhất đối với các lô hàng sẽ chỉ diễn ra tại các cảng nhập khẩu của Mỹ. Phía Mỹ cũng không yêu cầu các điều kiện khắt khe khác như mã số vùng trồng hay chứng nhận quy trình sản xuất...

Việt Nam thuộc top 10 nước trồng dừa lớn nhất thế giới, hiện có khoảng 200.000 ha dừa, với sản lượng khoảng 2 triệu tấn, tập trung chủ yếu tại các tỉnh Duyên hải miền Trung và Đồng bằng sông Cửu Long như Trà Vinh, Bến Tre. Việt Nam cũng là quốc gia đứng thứ 7 thế giới về sản xuất dừa.

Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu dừa của Việt Nam đạt 900 triệu USD, đưa nước ta trở thành quốc gia xuất khẩu các sản phẩm từ dừa lớn thứ 4 tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Bên cạnh Mỹ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã và đang tích cực chỉ đạo các đơn vị liên quan xuất khẩu các sản phẩm từ dừa chính ngạch sang Trung Quốc. Việc mở cửa thêm thị trường Mỹ và sắp tới là Trung Quốc sẽ giúp xuất khẩu dừa của Việt Nam sớm cán mốc tỷ USD.

Thái Đạt (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Trái dừa Việt Nam đã có 'Visa' Mỹ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Cuộc thanh lọc ngành F&B: Thách thức và xu hướng 2025
Năm 2024, ngành F&B Việt Nam trải qua “cuộc thanh lọc” khốc liệt với hàng chục nghìn cửa hàng đóng cửa. Tuy nhiên, thách thức cũng mở ra cơ hội. Năm 2025, doanh nghiệp muốn tồn tại phải linh hoạt, sáng tạo và nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới.

Tin mới

Căn hộ giá rẻ dần biến mất: Giấc mơ an cư ngày càng xa tầm với
Thị trường bất động sản Việt Nam những năm gần đây đang chứng kiến một xu hướng đáng lo ngại: sự biến mất dần của phân khúc căn hộ giá rẻ. Đây là tình trạng khiến nhiều người lao động, đặc biệt là những người trẻ đang bắt đầu sự nghiệp, ngày càng thấy giấc mơ an cư của mình trở nên xa vời.
Hà Nội siết chặt kiểm soát an toàn thực phẩm tại cộng đồng
Nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP), Hà Nội đã và đang tăng cường thanh tra, kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh, bếp ăn tập thể, dịch vụ ăn uống và thức ăn đường phố. Đồng thời, Thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng.
Xu hướng đồ uống đang thay đổi ra sao?
Thời gian gần đây, ngành đồ uống Việt Nam chứng kiến một sự dịch chuyển đáng chú ý trong sở thích tiêu dùng của giới trẻ. Sau cả thập kỷ thống trị của trà sữa trân châu, làn sóng ưa chuộng mới đang dần hình thành, báo hiệu thay đổi trong văn hóa thưởng thức đồ uống của người trẻ Việt.