Toàn cảnh cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây được kiến nghị mở rộng lên 10-12 làn
(Xây dựng) - Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị đến Thủ tướng, Chủ tịch Hội đồng nhanh chóng triển khai dự án Mở rộng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí
Mới đây, tại Hội nghị Hội đồng Điều phối vùng Đông Nam bộ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức đã kiến nghị đến Thủ tướng, Chủ tịch Hội đồng nhanh chóng triển khai dự án Mở rộng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây lên 10-12 làn xe đảm bảo giao thông và phát triển kinh tế - xã hội. Trong ảnh là đường dẫn dài 4km từ nút giao An Phú đến nút giao Vành đai 2.
Theo lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai, hiện nay, Cảng hàng không quốc tế Long Thành chưa đưa vào sử dụng nhưng tình trạng kẹt xe trên đường cao tốc này đã nghiêm trọng, đặc biệt đoạn từ cầu Long Thành (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) đến đường Mai Chí Thọ (Thành phố Hồ Chí Minh).
Theo ghi nhận thực tế, xe cộ tại khu vực trên thường xuyên xếp hàng dài hàng km, di chuyển khó khăn hướng từ cao tốc về trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh.
Hàng trăm ôtô nối đuôi nhau nhích từng chút trên đại lộ Mai Chí Thọ (Thành phố Thủ Đức) để nhập vào cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.
Từ khi đưa vào khai thác đến nay, lưu lượng phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây liên tục tăng cao (trung bình hơn 10%/năm). Theo tính toán, phạm vi cao tốc từ Thành phố Hồ Chí Minh (nút giao An Phú) đến Long Thành (nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) dài khoảng 26km đã khai thác vượt quá 25% so với năng lực thông hành của tuyến, chưa đáp ứng được nhu cầu vận tải.
Tại điểm đầu của cao tốc này, dự án giao thông An Phú đang được thi công xây dựng. Nút giao này là một trong những dự án trọng điểm của Thành phố Hồ Chí Minh, khởi công cuối năm 2022 với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng.
Mới đây, Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức thông xe 3,2km đường song hành cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây để giảm tải áp lực giao thông cho đường dẫn cao tốc đang quá tải này.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây được quy hoạch với quy mô 10 làn xe.
Hồi năm ngoái, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã đề xuất tự bố trí hơn 14.700 tỷ đồng để mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây lên 8-10 làn xe.
VEC kiến nghị Bộ Giao thông vận tải giao đầu tư mở rộng đoạn từ nút giao Vành đai 2 Thành phố Hồ Chí Minh đến nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài 21,9km. Trong đó, từ nút giao Vành đai 2 đến Vành đai 3 mở rộng lên 8 làn xe; từ Vành đai 3 đến nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu lên 10 làn xe. Trong ảnh là nút giao Vành đai 2 với cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.