0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Chủ nhật, 15/10/2023 08:58 (GMT+7)

Tiền Giang: Triển vọng kim ngạch xuất khẩu năm 2023 đạt đến hơn 4,6 tỷ USD

Theo dõi KT&TD trên

Trong 9 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Tiền Giang đã đạt 3,7 tỷ USD, tăng 24,4% so cùng kỳ năm trước và đạt gần 95% chỉ tiêu cả năm.

Địa phương phấn đấu 3 tháng cuối năm kim ngạch xuất khẩu thêm 900 triệu USD, nâng cả năm đạt kim ngạch xuất khẩu hơn 4,6 tỷ USD, vượt 17,9% so kế hoạch đề ra cả năm.

Hiện nay, tình hình xuất khẩu gạo của nước ta nói chung và tỉnh Tiền Giang nói riêng đang có nhiều thuận lợi khi nhu cầu nhập lúa gạo của thế giới rất lớn. Trong 9 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh Tiền Giang xuất được khoảng 138 ngàn tấn gạo, tăng hơn 52.000 tấn so với cùng kỳ năm trước, đạt kim ngạch 80,6 triệu USD, tăng 115% so với cùng kỳ năm trước - mức tăng trưởng xuất khẩu ngành hàng lúa gạo cao nhất từ trước đến nay của tỉnh này.

Toàn tỉnh Tiền Giang hiện có gần 94ha sầu riêng được cấp MSVT chính ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc (ảnh Cổng thông tin ĐT tỉnh Tiền Giang).
Toàn tỉnh Tiền Giang hiện có gần 94ha sầu riêng được cấp MSVT chính ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc (ảnh Cổng thông tin ĐT tỉnh Tiền Giang).

Đối với những mặt hàng nông sản, thủy sản xuất khẩu chủ lực của tỉnh Tiền Giang như thủy sản chế biến, gạo, rau quả... cũng tăng khá so với cùng kỳ năm trước. Theo đó, thủy sản chế biến xuất khẩu đạt 141.000 tấn và kim ngạch 442 triệu USD, tăng gần 60% cùng kỳ; rau quả xuất khẩu được 24.500 tấn, trị giá 55,2 triệu USD, tăng 172,6% so cùng kỳ.

Để đạt được những kết quả đó, 9 tháng đầu năm, Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo, hỗ trợ thông tin, tuyên truyền về các kỹ năng xây dựng thương hiệu và quảng bá sản phẩm, kinh doanh thương mại điện tử, hội nhập kinh doanh quốc tế... thu hút khoảng 500 doanh nhân các ngành hàng xuất khẩu.

Điều quan trọng, tỉnh Tiền Giang xác định hướng tới mục tiêu mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản trên cơ sở khai thác triệt để lợi thế so sánh và lợi thế cạnh tranh, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng cao, thu hút nhiều ngoại tệ, góp phần tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững. Hơn nữa, chú trọng cả thị trường xuất khẩu nông sản tươi và nông sản qua chế biến, phù hợp vời yêu cầu của từng thị trường và gia tăng giá trị của nguồn hàng hóa xuất khẩu.

( Nông dân thu hoạch sầu riêng tại xã Thanh Hòa ảnh Cổng thông tin ĐT tỉnh Tiền Giang).
( Nông dân thu hoạch sầu riêng tại xã Thanh Hòa ảnh Cổng thông tin ĐT tỉnh Tiền Giang).

Ngoài ra, tỉnh này còn tiếp tục đổi mới công tác xúc tiến đầu tư, hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ doanh nghiệp mời gọi đầu tư kết hợp với vận dụng tốt các cơ chế, chính sách ưu đãi thu hút đầu tư, tích cực hỗ trợ doanh nghiệp làm ăn, xây dựng và kết nối các vùng nguyên liệu, đào tạo cung ứng lao động, xúc tiến thị trường tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm...

Từ nay đến cuối năm, để đạt được kim ngạch xuất khẩu thêm 900 triệu USD, nâng cả năm đạt kim ngạch xuất khẩu trên 4,6 tỷ USD, vượt 17,9% so kế hoạch đề ra cả năm, tỉnh Tiền Giang tiếp tục tận dụng thời cơ và cơ hội thị trường triển khai các nhóm giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động sản xuất, xuất khẩu gạo, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tiền Giang quan tâm xuất khẩu các mặt hàng trái cây và những nông sản hàng hóa chủ lực của tỉnh, nắm bắt tình hình xuất khẩu tại các cửa khẩu Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang... cập nhật kịp thời những diễn biến nóng để thông tin đến doanh nghiệp, hợp tác xã. Các đơn vị có mặt hàng xuất khẩu phối hợp chặt chẽ cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh trong việc xúc tiến các thủ tục cần thiết như: lập hồ sơ để được cấp mã số cơ sở đóng gói, mã số vùng trồng... nhằm tăng cường xuất khẩu chính ngạch trái cây sang thị trường Trung Quốc cũng như các nước khác.

Nguyễn Khôi/ VP ĐBSCL

Bạn đang đọc bài viết Tiền Giang: Triển vọng kim ngạch xuất khẩu năm 2023 đạt đến hơn 4,6 tỷ USD. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Cục QLTT Lạng Sơn với công tác phòng, chống cơn bão số 3 và bình ổn giá thị trường
Thực hiện Công điện số 6815/CĐ-BCT ngày 08/9/2024 của Bộ trưởng Bộ Công thương về việc tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường trước hậu quả cơn bão số 3 năm 2024 tại một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, và chỉ đạo của Tổng cục Quản lý thị trường về việc ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 3
Gia Lai: Tạm giữ 7.800 bánh trung thu các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Gia Lai phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu và môi trường Công an tỉnh Gia lai kiểm tra đột xuất Hộ kinh doanh TH trên địa bàn quản lý, phát hiện và tạm giữ 7.800 cái bánh trung thu các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).