Thu hẹp mức giảm, xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ sẽ phục hồi vào cuối năm
Giá trị xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này trong tháng 7 vẫn giảm 26% so với cùng kỳ, đạt 29 triệu USD. Tuy nhiên, tính từ đầu năm tới nay thì đây là mức giảm thấp nhất. Người tiêu dùng Mỹ đã chi nhiều hơn cho thực phẩm, với tốc độ tăng chi tiêu nhanh nhất kể từ đầu năm.
Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, tháng 7 xuất khẩu cá ngừ đạt 76 triệu USD, giảm 11% so với cùng kỳ. Đây là mức giảm thấp nhất trong 7 tháng đầu năm 2023. Hiện xuất khẩu cá ngừ sang các thị trường chính như Mỹ, Nhật Bản hay Canada vẫn tiếp tục giảm, trong khi xuất khẩu sang EU tiếp tục khởi sắc.
Thị trường Mỹ, xuất khẩu cá ngừ vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi. Giá trị xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này trong tháng 7 vẫn giảm 26% so với cùng kỳ, đạt 29 triệu USD. Tương tự như Mỹ, xuất khẩu cá ngừ sang Nhật Bản và Canada cũng vẫn tiếp tục sụt giảm trong tháng 7, với mức sụt giảm lần lượt là 20% và 38%. Tuy nhiên, tính từ đầu năm tới nay thì đây là mức giảm thấp nhất của cả 3 thị trường.
Trong khi đó, xuất khẩu cá ngừ sang EU tiếp tục phục hồi và đang dần bù đắp lại lượng sụt giảm trong những tháng đầu năm. xuất khẩu sang EU trong tháng 7 đã tăng 28% so với cùng kỳ. Nhờ đó, tính lũy kế 7 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cá ngừ sang EU tăng 5% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 96 triệu USD.
Đáng chú ý là sự xuất hiện trở lại của Italy trong top 3 thị trường dẫn đầu khối EU về nhập khẩu cá ngừ của Việt Nam. xuất khẩu cá ngừ sang Italy trong tháng 7/2023 tăng gấp 10 lần sao với cùng kỳ năm 2022. Cùng với Italy, xuất khẩu sang Đức và Hà Lan cũng đang tăng mạnh trong tháng 7 lần lượt là 43% và 96%.
Theo số liệu thống kê của Bộ Thương mại Mỹ, doanh số bán lẻ tại thị trường này đã tăng 0,7% trong tháng 7. Theo VASEP, người tiêu dùng Mỹ đã chi nhiều hơn cho thực phẩm, với tốc độ tăng chi tiêu nhanh nhất kể từ đầu năm. Do đó, các doanh nghiệp đang kỳ vọng thị trường cá ngừ Mỹ sẽ phục hồi vào cuối năm.
Bên cạnh đó, lượng tồn kho tại các thị trường giảm nên các đơn hàng cá ngừ có triển vọng tăng. Thêm vào đó, dịp gần cuối năm cũng là dịp các lễ hội diễn ra nhiều hơn, người tiêu dùng có xu hướng tích trữ thực phẩm phục vụ cho nhu cầu ăn uống, các nhà hàng tích cực thu mua nguyên liệu để phục vụ khách hàng. Vì vậy, không chỉ riêng các sản phẩm cá ngừ, mà nhiều sản phẩm thủy sản khác cũng được ưu tiên tăng đơn hàng để tích trữ, phục vụ cho các hoạt động vui chơi, ăn uống cuối năm.
Trung Anh (t/h)