0922 281 189 [email protected]
Chủ nhật, 09/07/2023 08:32 (GMT+7)

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam

Theo dõi KT&TD trên

Thông kê 6 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu tiêu sang Trung Quốc đạt 50.369 tấn, chiếm 32,9% thị phần xuất khẩu và so cùng kỳ tăng 798,0%.

Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPA) đã công bố số liệu xuất khẩu tháng 6/2023 và 6 tháng đầu năm. Theo đó, trong tháng 6/2023 Việt Nam xuất khẩu được 21.209 tấn hồ tiêu các loại, tiêu đen đạt 18.545 tấn, tiêu trắng đạt 2.664 tấn.

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 77,1 triệu USD, tiêu đen đạt 63,8 triệu USD, tiêu trắng đạt 13,3 triệu USD. So với tháng 5 lượng xuất khẩu giảm 26,3%, kim ngạch giảm 14,5%.

Giá xuất khẩu bình quân tiêu đen trong tháng 6 đạt 3.440 USD/tấn, tiêu trắng đạt 4.975 USD/tấn, giảm 100 USD đối với tiêu đen và 48 USD đối với tiêu trắng so với tháng trước.

Mỹ vươn lên trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của hồ tiêu Việt Nam trong tháng 6 đạt 4.801 tấn, tuy nhiên so với tháng 5 giảm 11,2%. Xuất khẩu sang Trung Quốc cũng giảm mạnh 59,0% đạt 4.200 tấn. Xuất khẩu sang Đức, Hà Lan, UAE, Pháp, Nga… giảm nhưng tăng ở Hàn Quốc, Anh, Ấn Độ…

Các doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu trong tháng 6 bao gồm: Nedspice: 1.986 tấn, Olam Việt Nam: 1.622 tấn, Phúc Sinh: 1.560 tấn…

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam

Cũng theo Hiệp hội, tính đến hết tháng 6/2023, Việt Nam xuất khẩu được 152.986 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen đạt 138.377 tấn, tiêu trắng đạt 14.609 tấn. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 485,9 triệu USD, tiêu đen đạt 417,9 triệu USD, tiêu trắng đạt 68,0 triệu USD.

So với cùng kỳ năm trước lượng xuất khẩu tăng 21,8% tương đương 27.433 tấn, tuy nhiên kim ngạch xuất khẩu giảm 14,6% tương đương giảm 82,3 triệu USD. Giá xuất khẩu bình quân tiêu đen 6 tháng đầu năm 2023 đạt 3.484 USD/tấn, tiêu trắng đạt 5.011 USD/tấn, giảm lần lượt 879 USD đối với tiêu đen và 1.070 USD đối với tiêu trắng.

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam 6 tháng đầu năm 2023 đạt 50.369 tấn, chiếm 32,9% thị phần xuất khẩu và so cùng kỳ tăng 798,0%.

Tính chung cả khu vực châu Á xuất khẩu tăng 60,2% và chiếm 58,3% thị phần xuất khẩu. Tuy nhiên xuất khẩu sang một số thị trường truyền thống giảm mạnh như Ấn Độ giảm 41,1%, UAE giảm 29,3%; Pakistan giảm 25,9%; Hàn Quốc giảm 54,2%…

Xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ đạt 25.894 tấn, chiếm 16,9% thị phần xuất khẩu và so cùng kỳ năm ngoái giảm 14%.

Tại khu vực châu Âu, xuất khẩu giảm 10% đạt 26.963 tấn trong đó đầu hết các thị trường truyền thống đều giảm như: Đức giảm 30,4%; Hà Lan giảm 22,3%; Anh giảm 12,9%, Ierland giảm 66,1%.

Tuy nhiên cũng tại thị trường EU ghi nhận xuất khẩu vào một số quốc gia tăng mạnh như Thổ Nhĩ Kỳ tăng 102,2%; Pháp tăng 31,2%…

Xuất khẩu sang châu Phi đạt 7.843 tấn, tăng 7,1% trong đó đứng đầu là Ai Cập tăng 51,1% đạt 2.485 tấn; tiếp theo là Senegal tăng 77,4% đạt 1.763 tấn…

Các thị trường nhập khẩu tiêu trắng hàng đầu: Trung Quốc (2.261 tấn); Hoa Kỳ (2.002 tấn); Đức (1.715 tấn), Hà Lan (1.300 tấn), Thái Lan (1.176 tấn).

Ở chiều ngược lại, thống kê sơ bộ của VPA, trong tháng 6/2023 Việt Nam đã nhập khẩu 2.584 tấn hồ tiêu, trong đó tiêu đen đạt 2.505 tấn, tiêu trắng đạt 79 tấn, tổng kim ngạch nhập khẩu đạt 7,8 triệu USD, so với tháng trước lượng nhập khẩu tăng 11,6%.

6 tháng đầu năm 2023, Việt Nam đã nhập khẩu 15.083 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen đạt 14.115 tấn, tiêu trắng đạt 968 tấn, so với cùng kỳ năm 2022 lượng nhập khẩu giảm 29,2% tương đương 6.216 tấn, trong đó tiêu đen giảm 21,8% và tiêu trắng giảm 70,3%.

Olam, Trân Châu và Nedspice là 3 doanh nghiệp nhập khẩu chủ yếu chiếm: 39,7%; 15,4% và 10,1%, trong đó nhập khẩu của Olam giảm 26%, Trân Châu tăng 43,9% và Nedspice tăng 125,0%.

Trong khi nhập khẩu từ Brazil tăng 76% đạt 9.314 tấn thì ngược lại, nhập khẩu từ Indonesia và Campuchia lại giảm lần lượt 72,4% và 54,7% đạt 2.649 tấn và 1.788 tấn.

Trung Anh

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc là thị trường xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nông sản Việt Nam vươn xa trên sàn thương mại điện tử Trung Quốc
Sự kiện ra mắt gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc không chỉ là dịp để các doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm mà còn là cơ hội để thúc đẩy hợp tác sâu rộng hơn trong lĩnh vực chế biến, công nghệ, logistics...
Một số thông tin về điều hành xăng dầu ngày 21/11/2024
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ 14/11/2024 - 20/11/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: kế hoạch kích thích kinh tế của Trung Quốc không đạt kỳ vọng của nhà đầu tư, xung đột tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn, xung đột quân sự giữa Nga với Ucraina có dấu hiệu leo thang...

Tin mới

Kim Oanh Group lần thứ hai được vinh danh TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
Ngày 19/11/2024, Kim Oanh Group tiếp tục được xướng tên trong TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024. Đây là lần thứ 2 liên tiếp Kim Oanh Group được Anphabe – đơn vị tiên phong về giải pháp Thương hiệu Nhà tuyển dụng và Môi trường làm việc Hạnh phúc – trao tặng giải thưởng quan trọng này.
Những loại đồ uống giúp tăng cường miễn dịch khi giao mùa
Thời tiết giao mùa là thời điểm mà hệ miễn dịch của cơ thể thường suy giảm, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như cảm cúm, viêm họng và mệt mỏi. Để bảo vệ sức khỏe trong giai đoạn này, việc bổ sung các loại đồ uống tăng cường miễn dịch là rất quan trọng.
Một số thông tin về điều hành xăng dầu ngày 21/11/2024
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ 14/11/2024 - 20/11/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: kế hoạch kích thích kinh tế của Trung Quốc không đạt kỳ vọng của nhà đầu tư, xung đột tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn, xung đột quân sự giữa Nga với Ucraina có dấu hiệu leo thang...
Tiếp sức cho doanh nghiệp
Theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 31/10, tín dụng đã tăng 16,65% so với cùng kỳ 2023. Nhiều ngân hàng thương mại đã đạt mức tăng trưởng tín dụng từ 10%-17% trong 9 tháng đầu năm, tăng cao hơn tín dụng chung toàn ngành.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc–Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các DN Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.