0922 281 189 [email protected]
Thứ bảy, 22/04/2023 14:08 (GMT+7)

Thế hệ Gen Z ảnh hưởng đến xu hướng ngành F&B như thế nào?

Theo dõi KT&TD trên

Ngành F&B đang phát triển ở thời kì đỉnh cao khi có sự xuất hiện của Gen Z. Với sự bùng nổ của mạng xã hội và các xu hướng trẻ mới, việc chia sẻ review và hình ảnh đồ ăn độc đáo trên các kênh truyền thông đã tạo nên những xu hướng mới.

Những thói quen ăn uống của Gen Z đã góp phần ảnh hưởng đến ngành F&B.

Thời đại Gen Z (thế hệ được sinh từ năm 1995 đến năm 2012) có sự phát triển mạnh về công nghệ 4.0 là Internet mở ra nhiều nền tảng xã hội và lượng thông tin khổng lồ có sẵn trên mạng. Mức độ chi tiêu cho các bữa ăn của Gen Z ở mức độ trung bình tầm 890.000đ/ tháng (theo số liệu từ Decision Lab). Đây là mức chi tiêu khá cao đối với nhu cầu và chất lượng ăn uống so với các thế hệ khác, do đó nếu nắm được tâm lý và hành vi của nhóm đối tượng này sẽ mở ra nhiều sự thành công trong lĩnh vực F&B.

Thế hệ Gen Z ảnh hưởng đến xu hướng ngành F&B như thế nào? - Ảnh 1

Gen Z ảnh hưởng thế nào đến thị trường F&B?

Thói quen ăn uống bên ngoài của GenZ

Ngoài các bữa ăn chính, việc ăn vặt đã trở thành thói quen ăn uống phổ biến trong cuộc sống hàng ngày của GenZ. Các món ăn vặt thường thay thế cho bữa ăn chính và có thể ăn bất cứ lúc nào, bởi vì các cửa hàng đồ ăn bán ngoài đường rất tiện lợi và có nhiều lựa chọn phong phú.

Ăn ở ngoài không chỉ đáp ứng nhu cầu ăn uống của GenZ, mà còn đáp ứng nhu cầu chụp ảnh và check-in sống ảo với những bức hình đồ ăn hấp dẫn hoặc những địa điểm đặc biệt đang hot trend trên mạng xã hội. Thay vì ở nhà nấu ăn, họ thường chọn những nhà hàng, quán ăn có không gian đẹp và trang trí độc đáo, gây ấn tượng và giúp họ thể hiện đẳng cấp của mình trên mạng xã hội.

Thế hệ Gen Z ảnh hưởng đến xu hướng ngành F&B như thế nào? - Ảnh 2

GenZ dễ dàng tiếp cận và thay đổi thói quen ăn uống của mình thông qua các quảng cáo, lời giới thiệu và bài review trên mạng xã hội, với những hình ảnh gợi sự tò mò và thích thú, kích thích sự trải nghiệm của họ. Họ còn bị ảnh hưởng nhiều bởi các kênh Youtube, các food review, Tiktoker nổi tiếng, v.v. Nhờ đó, họ không chỉ giải quyết được nhu cầu ăn uống nhanh và tiện lợi mà còn có thêm nhiều trải nghiệm mới lạ và bức hình đẹp để chia sẻ trên mạng xã hội.

Thói quen đặt đồ ăn online

Sự phát triển của nền kinh tế hiện đại đòi hỏi mỗi cá nhân phải sống một cuộc sống bận rộn và nhanh chóng, khiến cho các thế hệ trẻ hiện nay phải đối mặt với áp lực của công việc và ít thời gian để chuẩn bị bữa ăn cho mình. Tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế, đã xuất hiện nhiều giải pháp giúp cho cuộc sống trở nên thuận tiện hơn, như các ứng dụng giao đồ ăn nhanh như Grabfood, Shopee Food, Gofood, Bemin, v.v.

Những giải pháp này đã trở thành những xu hướng mới, giúp cho thói quen ăn uống của GenZ trở nên dễ dàng hơn và tận hưởng hàng ngàn món ăn với nhiều lựa chọn phù hợp với nhu cầu của từng người. Chỉ với vài thao tác trên điện thoại trong vài phút, bất kỳ món ăn nào ở bất kỳ địa điểm và thời gian nào trong ngày cũng có thể được đặt hàng dễ dàng, không tốn quá nhiều thời gian và công sức.

Thế hệ Gen Z ảnh hưởng đến xu hướng ngành F&B như thế nào? - Ảnh 3

Đam mê trà sữa

Các quán trà sữa hiện đại đang mọc lên rất nhanh và chiếm thị phần lớn trong lĩnh vực ăn uống hiện nay. Đối với các thế hệ trẻ, trà sữa đã trở thành một nhu cầu không thể thiếu trong cuộc sống. Thức uống này đã trở thành một biểu tượng văn hoá và được yêu thích không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới.

Hiện nay, trà sữa có thể được dùng thay cho bữa ăn chính trong ngày vì nó phổ biến và dễ tiếp cận, bất kể thời gian nào trong ngày. Tuy nhiên, uống quá nhiều trà sữa có thể gây ra những nguy cơ sức khỏe như tiểu đường, thừa cân, béo phì và các bệnh về tim mạch. Bất chấp những nguy cơ này, trà sữa vẫn là thức uống được ưa chuộng, với lượng tiêu thụ gấp 6 lần so với các loại thức uống khác. Với thói quen ăn uống của GenZ vẫn không thay đổi, họ vẫn là những người tiêu thụ trà sữa nhiều nhất.

Những xu hướng về sản phẩm F&B được gen Z ưu tiên lựa chọn

Thích trải nghiệm những hương vị mới lạ

GenZ có tính cách thích thích nghi và khám phá những điều mới. Họ dễ dàng tiếp thu và yêu thích những món ăn từ các quốc gia khác nhau trên thế giới, như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ, v.v. Những món ăn đặc trưng từ các nước này mang đến những hương vị mới lạ và độc đáo, kích thích sự tò mò để khám phá thêm nhiều món ăn và hương vị mới.

Thế hệ Gen Z ảnh hưởng đến xu hướng ngành F&B như thế nào? - Ảnh 4

Ưu tiên các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe

Trong lĩnh vực thực phẩm, công nghiệp ngày càng phát triển và liên tục được cải tiến. Tuy nhiên, sản xuất hàng loạt và mục đích lợi nhuận đã dẫn đến sự xuất hiện của nhiều sản phẩm thực phẩm chất lượng kém. Vì vậy, trong thời đại hiện tại, nhu cầu chọn lựa những thực phẩm chất lượng, an toàn và tốt cho sức khỏe ngày càng trở nên cấp thiết đối với Gen Z. Dù còn trẻ, nhưng họ đã có nhận thức và quan tâm đến sức khỏe của mình, giúp họ cải thiện và duy trì sức khỏe của bản thân.

Để tạo ra giá trị về chất lượng sản phẩm và thu hút được nhiều khách hàng hơn, các nhà sản xuất thực phẩm trong ngành cạnh tranh gay gắt với nhau. Họ đã tạo ra thị trường cho những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe và thay đổi thói quen ăn uống của Gen Z.

Thời gian chờ đợi ngắn và sự tiện lợi khi mua hàng

Cuộc sống hiện đại ngày càng bận rộn, đi lại nhiều do công việc và học tập, khiến cho việc ăn uống trở nên khó khăn. Để thích nghi với tình hình này, thói quen sử dụng đồ ăn nhanh đã trở nên phổ biến hơn. Sự tiện lợi và tiết kiệm thời gian khi sử dụng những món ăn nhanh chỉ cần vài phút để chuẩn bị thay cho các bữa ăn chính.

Ngoài ra, sử dụng thực phẩm chế biến sẵn có sẵn tại các siêu thị tiện lợi cũng đã trở thành một thói quen ăn uống của Gen Z, vì chúng có thể được mua bất cứ lúc nào trong ngày, chỉ cần sử dụng lò vi sóng để hâm nóng trong vòng 2-3 phút là có thể thưởng thức một bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng.

Thế hệ Gen Z ảnh hưởng đến xu hướng ngành F&B như thế nào? - Ảnh 5

Bị ảnh hưởng bởi truyền thông

Các mạng xã hội như Facebook, TikTok, YouTube,... ngày càng trở thành xu hướng quảng bá các review về món ăn, tạo ra nhu cầu ăn uống ngày càng mạnh mẽ. Thế hệ trẻ, đặc biệt là Gen Z, đã bị ảnh hưởng bởi các trào lưu này và thay đổi thói quen ăn uống của mình.

Ngoài ra, các nền tảng này còn sử dụng các nhân vật có sức ảnh hưởng và nổi tiếng để thu hút lượng người hâm mộ, thúc đẩy họ mua và sử dụng sản phẩm. Điều này đã trở nên ngày càng phổ biến và mạnh mẽ trong những năm gần đây.

Chúng ta có thể thấy tầm ảnh hưởng lớn mà thói quen ăn uống của Gen Z đem lại không hề nhỏ. Với sự tăng trưởng ngày càng mạnh mẽ của thế hệ này họ sẽ tạo ra thu nhập ổn định trong tương lai gần. Nếu ngành F&B biết cách tận dụng nguồn khách hàng tuyệt vời này, nó sẽ mang đến những cơ hội phát triển vượt bậc cho ngành F&B.

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết Thế hệ Gen Z ảnh hưởng đến xu hướng ngành F&B như thế nào?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghệ An: Đầu tư hơn 363 tỷ đồng vào 3 dự án trọng điểm
Tỉnh Nghệ An vừa thông qua Nghị quyết về việc bổ sung hơn 363 tỷ đồng vào kế hoạch đầu tư công năm 2024 từ nguồn ngân sách Trung ương. Quyết định này nhằm triển khai ba dự án trọng điểm, bao gồm cả lĩnh vực y tế, hạ tầng cơ bản và phát triển du lịch.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc–Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các DN Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến triển khai xây dựng vào năm 2027, hoàn thành vào năm 2035, với chiều dài 1.541km, tốc độ thiết kế 350km/h, dự kiến tổng vốn hơn 67 tỉ USD.
Khám phá lễ hội chè Việt Nam: Nét đẹp văn hóa từ những đồi xanh
Việt Nam không chỉ nổi tiếng với những đồi chè bát ngát mà còn thu hút du khách bởi các lễ hội chè mang đậm dấu ấn văn hóa địa phương. Những sự kiện này không chỉ tôn vinh người trồng chè mà còn góp phần quảng bá hình ảnh chè Việt trên thị trường quốc tế.

Tin mới

Một số thông tin về điều hành xăng dầu ngày 21/11/2024
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ 14/11/2024 - 20/11/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: kế hoạch kích thích kinh tế của Trung Quốc không đạt kỳ vọng của nhà đầu tư, xung đột tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn, xung đột quân sự giữa Nga với Ucraina có dấu hiệu leo thang...
Tiếp sức cho doanh nghiệp
Theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 31/10, tín dụng đã tăng 16,65% so với cùng kỳ 2023. Nhiều ngân hàng thương mại đã đạt mức tăng trưởng tín dụng từ 10%-17% trong 9 tháng đầu năm, tăng cao hơn tín dụng chung toàn ngành.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc–Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các DN Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và TTCK đối với CTCP In Hospitality (Công ty)
Ngày 18/11/2024, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 377/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần In Hospitality (Địa chỉ trụ sở chính: 194 Hoàng Văn Thụ, Phường 9, Quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh), cụ thể như sau: