Tháng 10/2023 số lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh
Số liệu thống kê sơ bộ Tổng cục Hải quan cho thấy, tháng 10, cả nước nhập khẩu 9.612 ô tô nguyên chiếc các loại, kim ngạch đạt 254,85 triệu USD, tăng 29,4% về lượng, tăng 46,7% về kim ngạch so với tháng 9.
Theo đó, lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại trong tháng 10/2023 đạt 9.612 chiếc, tương ứng trị giá đạt 254,85 triệu USD. Trong khi đó, ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu được Tổng cục Hải quan ghi nhận trong tháng 9/2023 đạt 7.430 chiếc với trị giá đạt 173,68 triệu USD.
Trong tháng 10/2023, ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 4 thị trường chính là nhập khẩu từ Thái Lan với 4.580 chiếc; nhập từ Indonesia với 3.191 chiếc; nhập từ Trung Quốc với 796 chiếc và nhập từ Nhật Bản với 522. Số xe nhập khẩu từ 3 thị trường này đạt 9.089 chiếc, chiếm tới 95% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam.
Xe được đăng ký tờ khai nhập khẩu chủ yếu ở khu vực cửa khẩu, cảng Tp.HCM với 4.387 chiếc, tăng 51,6% so với tháng trước và chiếm 53% tổng số xe loại này nhập khẩu về Việt Nam; Hải Phòng với 3.571 chiếc, tăng 19,6%, chiếm 43%.
Xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu trong tháng 10/2023 chủ yếu là xe xuất xứ từ Thái Lan với 3.966 chiếc, tăng 41% so với tháng trước; từ thị trường Indonesia với 3.181 chiếc, tăng 14,6%. Tính chung, số ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu từ 2 thị trường này đạt 7.147 chiếc, chiếm 87% tổng lượng xe loại này nhập vào Việt Nam.
Bên cạnh đó, để kích cầu tiêu dùng, nhiều hãng xe hơi vẫn tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn bên cạnh chính sách giảm lệ phí trước bạ của Chính phủ. Trong cuộc đua thị phần cuối năm 2023, những mẫu xe ăn khách, đi kèm mức chiết khấu cao được đánh giá sẽ có lợi thế cạnh tranh lớn.
Xe ô tô vận tải được đăng ký tờ khai nhập khẩu trong tháng 10/2023 chủ yếu tại khu vực cửa khẩu, cảng của thành phố Hải Phòng với 443 chiếc, tăng 52% so với tháng trước; TP.HCM với 287 chiếc, tăng 154%; Lạng Sơn với 171 chiếc, tăng 92,1%.
Xe ô tô loại khác (xe ô tô chuyên dụng): Trong tháng 10/2023, các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu 488 chiếc xe chuyên dụng với trị giá khai báo là 25,2 triệu USD, giảm 20,8% về lượng và giảm 10,5% về trị giá so với tháng trước. Trong đó, có 356 chiếc xuất xứ từ Trung Quốc, giảm 25,4% so với tháng trước và chiếm tỷ trọng tới 73% tổng số xe loại này nhập khẩu về Việt Nam; có 78 chiếc xuất xứ từ Mexico, tăng 30% và chiếm tỷ trọng 16%.
Xe ô tô loại khác được đăng ký tờ khai nhập khẩu trong tháng 10/2023 chủ yếu tại khu vực cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn với 348 chiếc, giảm 25,3% so với tháng trước; TP.HCM với 83 chiếc, giảm 23,9%; Hải Phòng với 46 chiếc, tăng 64,3%...
Đối với linh kiện và phụ tùng ô tô, theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 10/2023 có 392 triệu USD linh kiện và phụ tùng ô tô các loại được các doanh nghiệp nhập khẩu vào nước ta, tăng 20,5% so với tháng trước.
Các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu nhóm hàng này trong tháng qua có xuất xứ rất đa dạng, chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc với 93,2 triệu USD, từ Thái Lan với 76,1 triệu USD, từ Hàn Quốc với 68,8 triệu USD, từ Nhật Bản với 52,3 triệu USD, từ Indonesia với 34,4 triệu USD, từ Ấn Độ với 33,6 tỷ USD.
Tính chung, linh kiện và phụ tùng ô tô nhập khẩu từ 6 thị trường này đạt 358,4 triệu USD, chiếm tỷ trọng 91% trong tổng trị giá nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô của cả nước trong tháng qua.
Tính chung lũy kế trong 10 tháng/2023, trị giá nhập khẩu nhóm hàng linh kiện và phụ tùng ô tô là 3,32 tỷ USD, giảm 31% (tương ứng giảm 1,49 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.
Trong bối cảnh kinh tế như năm nay thì có thể nói đây là khoảng thời gian khó khăn đối với cả xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu khi phải cạnh tranh quyết liệt để giành lấy “miếng bánh” thị phần vốn đã không còn dễ dàng. Ngược lại, đối với người tiêu dùng, đây lại là thời điểm nắm thế “thượng phong” để lựa chọn cho mình mẫu xe ưa thích với mức chiết khấu cao, theo VOV.
Một đặc điểm khác biệt của bối cảnh thị trường xe Việt 2023 đó là năm kỷ lục ra mắt các mẫu xe mới, trong đó có nhiều xe nhập khẩu. Do đó, các hãng xe sẽ phải nhập khẩu số lượng lớn xe để “dự trữ” cho mùa mua sắm cuối năm đang đến gần.
Tiến Hoàng