Mở rộng Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn lên 6 làn xe, cần hơn 2.000 tỷ cho 15km
Ban QLDA Thăng Long được giao tổ chức lập báo cáo về chủ trương đầu tư thêm hơn 2.000 tỷ đồng cho Dự án mở rộng Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn thuộc đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn dài 15,2km thuộc tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua địa bàn tỉnh Ninh Bình và Nam Định (kết nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45). Cao tốc này là 1 trong 11 dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.
Dự án do Sở GTVT Ninh Bình làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 5.200 tỷ đồng, được đưa vào khai thác từ tháng 2/2022 với quy mô 4 làn xe hạn chế (mỗi làn rộng 3,5m), nền đường rộng 17m, mặt đường rộng 16m, chỉ bố trí các vệt dừng xe khẩn cấp không liên tục.
Tuy nhiên, sau khi đưa vào khai thác, cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn với 4 làn xe hạn chế đã bộc lộ nhiều bất cập, thường xảy ra tắc nghẽn vào dịp lễ, tết, mùa du lịch nên cần sớm đầu tư mở rộng để đáp ứng nhu cầu vận tải, đi lại của người dân, giảm ách tắc.
Do đó, Sở GTVT Ninh Bình đã đề xuất Bộ GTVT, UBND tỉnh Ninh Bình đầu tư mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn từ 4 làn xe hạn chế lên 6 làn xe.
Sở này đề xuất, mở rộng thêm 15,75m nền đường cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn để đảm bảo quy mô nền đường rộng 32,75m, mặt đường rộng 22,5m (mỗi làn xe rộng 3,75m thay vì 3,5m như hiện nay), có làn dừng xe khẩn cấp liên tục rộng 3m; mở rộng 4 cầu Cao Bồ, Cẩm, vượt quốc lộ 10, Quán Vinh từ 16m lên 32,75m đảm bảo 6 làn xe.
Tổng mức đầu tư để mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn từ 4 làn xe lên 6 làn xe hoàn chỉnh là 2.076 tỷ đồng. Tổng mức đầu tư này không có chi phí giải phóng mặt bằng vì dự án cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn đã giải phóng mặt bằng theo quy mô 6 làn xe.
Hà Thạch