Số lượng người mua hàng trực tuyến tại Việt Nam tăng cao, tiêu thụ trực tuyến ngày càng phổ biến
Trong năm 2022, mỗi người dân Việt Nam trung bình đã chi khoảng từ 260 USD (tương đương khoảng 6,1 triệu đồng) đến 285 USD (tương đương khoảng 6,7 triệu đồng) cho việc mua sắm trực tuyến.
VCCI và Lazada vừa công bố báo cáo về sự phát triển bền vững của thương mại điện tử, đem lại niềm hứng khởi cho ngành này. Báo cáo dựa trên số liệu từ Google, Temasek và Bain & Company cho thấy giá trị hàng hóa giao dịch (GMV) của kinh tế số Việt Nam đã đạt 23 tỷ USD vào năm 2022, tăng 28% so với năm trước.
Con số ấn tượng này được dự báo tiếp tục tăng trưởng với mức độ tăng trưởng hàng năm là 31%, đạt 49 tỷ USD vào năm 2025 - tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực. Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục duy trì mức độ tăng trưởng kép mạnh mẽ trong giai đoạn 2025-2030, ở mức 19%.
Thương mại điện tử, với tốc độ tăng trưởng hàng năm khoảng 20%, là một trong những ngành tiên phong và trụ cột của kinh tế số.
Ước tính cho thấy gần 60 triệu người Việt Nam, tương đương với gần hai phần ba dân số, đã mua hàng trực tuyến với giá trị trung bình mỗi người từ 260 USD (khoảng 6,1 triệu đồng) - 285 USD (khoảng 6,7 triệu đồng) trong năm 2022.
Trong đó, 14 tỷ USD trong tổng giá trị kinh tế số Việt Nam năm 2022 đến từ thương mại điện tử. Nếu kinh tế số Việt Nam đạt mức 49 tỷ USD vào năm 2025, thương mại điện tử sẽ chiếm hơn 65% của số đó, tương đương 32 tỷ USD.
Số lượng người tiêu dùng kỹ thuật số tại Việt Nam đạt mức 72 triệu vào năm 2022, tăng thêm 3,4 triệu người so với năm trước, chiếm 73% tổng dân số. Trong đó, 52 triệu người Việt Nam đang sử dụng thương mại điện tử, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Chi tiêu hàng năm cho thương mại điện tử ở Việt Nam là 12,4 tỷ USD, tăng 35,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Thống kê cho thấy một nửa số giao dịch mua được thực hiện trên điện thoại di động.
Một xu hướng mới trong mua sắm trực tuyến là tìm kiếm sản phẩm thân thiện môi trường. Theo công ty phân tích dữ liệu và marketing Kantar, 57% người Việt đã từ bỏ một số sản phẩm hoặc dịch vụ vì tác động của chúng đến môi trường và xã hội. Họ chi tiêu nhiều hơn cho những thương hiệu có ý thức về môi trường, xã hội và quản trị (ESG), đồng thời hình thành thói quen mua sắm bền vững bằng cách tăng giá trị mỗi lần mua để giảm tần suất đặt hàng hoặc chấp nhận thời gian giao hàng kéo dài.