0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 12/09/2024 09:53 (GMT+7)

Sabeco đối mặt thách thức trong cuộc chiến giành thị phần bia Việt

Theo dõi KT&TD trên

Thị trường bia Việt Nam chủ yếu do bốn công ty lớn kiểm soát: Heineken, Sabeco, Carlsberg và Habeco, chiếm tổng cộng 94% thị phần. Riêng Sabeco và Heineken nắm giữ tổng cộng 77% thị phần, trong đó Heineken dẫn đầu với 43% và Sabeco theo sau với 33,9% vào năm 2023.

Rào cản gia nhập cao và cạnh tranh gay gắt

Ngành bia tại Việt Nam có rào cản gia nhập cao do sự tập trung thị trường đáng kể. Các công ty hàng đầu sở hữu mạng lưới phân phối rộng khắp và nhận diện thương hiệu mạnh mẽ. Thị trường tập trung này dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt giữa các công ty lớn khi họ tranh giành thị phần. Đáng chú ý, thị phần của Sabeco đã giảm mạnh từ 42% vào năm 2018 xuống còn gần 34% vào năm 2023.

Sabeco chủ yếu do hai cổ đông lớn sở hữu: Vietnam Beverage (53,6%) và Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (36%). Vietnam Beverage là công ty con của ThaiBev, nhà sản xuất bia lớn nhất Thái Lan, do đó nắm quyền kiểm soát đáng kể đối với hoạt động của Sabeco. Mặc dù đóng góp gần 88% doanh thu và lợi nhuận gộp của Sabeco, mảng bia đã chứng kiến ​​mức giảm đáng kể về biên lợi nhuận do chi phí đầu vào tăng. Ngoài ra, chi phí bán hàng và quản lý cao đã gây thêm áp lực lên lợi nhuận.

Sabeco đối mặt thách thức trong cuộc chiến giành thị phần bia Việt - Ảnh 1

Thách thức về tiếp thị và nhận diện thương hiệu

Khoản đầu tư đáng kể của Sabeco vào bán hàng và quảng cáo, chủ yếu do ThaiBev thúc đẩy, đã không mang lại lợi thế cạnh tranh đáng kể. Năm 2023, những khoản chi phí này đã khiến lợi nhuận hoạt động giảm 58%. Thị phần giảm của công ty là do nhận diện thương hiệu mạnh hơn và danh mục sản phẩm đa dạng của các đối thủ cạnh tranh như Heineken và Carlsberg.

Heineken Việt Nam đã thực hiện nhiều chiến dịch tiếp thị nổi bật, bao gồm các sáng kiến ​​đạt giải thưởng và các sự kiện quy mô lớn, giúp định vị thương hiệu của mình một cách nhất quán là thương hiệu nổi bật nhất trên mạng xã hội trong giai đoạn 2020 - 2023. Tương tự như vậy, Carlsberg đã đẩy mạnh đầu tư vào tiếp thị như một phần trong chiến lược SAIL'27, tăng đáng kể thị phần tại Việt Nam thêm 1,8 điểm phần trăm lên 9,2% vào năm 2023.

Sabeco cũng đã cố gắng tăng cường khả năng hiển thị thương hiệu thông qua nhiều sự kiện khuyến mại và tài trợ khác nhau, nhưng những nỗ lực này ít có tác động hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Từ năm 2018 đến năm 2023, chi phí quảng cáo và khuyến mại của công ty tính theo tỷ lệ phần trăm doanh thu ròng đã tăng gần gấp ba lần, nhưng thị phần của công ty vẫn tiếp tục giảm.

Sabeco đối mặt thách thức trong cuộc chiến giành thị phần bia Việt - Ảnh 2

Hơn nữa, danh mục sản phẩm của Sabeco, chủ yếu là các loại bia tầm trung như 333, Saigon Lager và Saigon Export, hạn chế sức hấp dẫn của hãng đối với một lượng người tiêu dùng rộng hơn. Mặc dù công ty đã giới thiệu các sản phẩm mới, nhưng phần lớn chúng là các phiên bản đóng gói lại của các sản phẩm hiện có, không nắm bắt được sở thích thay đổi của người tiêu dùng.

Sự đa dạng hóa sản phẩm và các dịch vụ cao cấp của đối thủ cạnh tranh

Ngược lại, Heineken đã đa dạng hóa thành công danh mục sản phẩm của mình trên nhiều phân khúc giá khác nhau, thu hút nhiều đối tượng hơn. Công ty đã giới thiệu các sản phẩm cao cấp như Heineken Silver, Heineken 0.0 và Tiger Platium, góp phần làm tăng mức tiêu thụ bia cao cấp từ 29,8% vào năm 2018 lên 33,7% vào năm 2023. Carlsberg cũng đã mở rộng các sản phẩm cao cấp của mình với các sản phẩm mới như 1664 Blanc và Tuborg Ice.

Chiến lược tăng giá để bù đắp chi phí sản xuất tăng cao của Sabeco đã làm xói mòn thêm thị phần của công ty trong giai đoạn 2021 - 2023. Cách tiếp cận của công ty này trái ngược với các đối thủ cạnh tranh, những công ty tập trung vào đổi mới sản phẩm và củng cố thương hiệu để duy trì và mở rộng sự hiện diện trên thị trường.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Sabeco đối mặt thách thức trong cuộc chiến giành thị phần bia Việt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Shanam - Nơi di sản gặp gỡ sáng tạo
Xuất hiện tại không gian Tea Show 2025, Shanam mang theo những dòng trà Shan Tuyết Cổ Thụ được gìn giữ từ Tà Xùa – Sùng Đô, cùng triết lý “mang trà Shan Tuyết đến mọi gia đình Việt”.
SeAPremium Lounge - Dấu ấn khác biệt dành cho giới tinh hoa tại SeABank
Trong thế giới tài chính hiện đại, đẳng cấp được định nghĩa bởi sự tinh tế và trải nghiệm cá nhân hóa, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong với mô hình SeAPremium Lounge - không gian giao dịch và tư vấn đặc quyền dành riêng cho Khách hàng Ưu tiên.

Tin mới

Nestlé trao tặng phòng máy tính giúp học sinh tiếp cận công nghệ
Nestlé Việt Nam chính thức khởi động Chương trình Giáo dục dinh dưỡng hợp lý, tăng cường vận động và lối sống tích cực dành cho học sinh tiểu học năm học 2025–2026. Trong khuôn khổ chương trình, nhãn hàng Nestlé MILO đã trao tặng 3 phòng máy tính cho các trường tiểu học tại tỉnh Nghệ An và Ninh Bình
Matcha Cốm Dừa: Giai điệu mùa thu Hà Nội tại Đảo Matcha
Đảo Matcha mang đến trải nghiệm mùa thu Hà Nội theo cách tinh tế và trẻ trung: vị matcha đậm sâu, cốm xanh thanh nhẹ và nước dừa tinh khiết hòa quyện, tạo nên bản giao hưởng mềm mại, vừa gợi nhớ ký ức vừa khơi dậy cảm xúc lắng đọng của những ngày thu vàng.