0922 281 189 [email protected]
Thứ hai, 19/02/2024 11:45 (GMT+7)

Sabeco: Vượt qua thách thức, hướng đến tương lai

Theo dõi KT&TD trên

Sabeco, "ông lớn" ngành bia Việt Nam, đang đối mặt với những thách thức từ Nghị định 100 và sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng. Tuy nhiên, Sabeco vẫn thể hiện sự lạc quan và tự tin vào khả năng phục hồi và phát triển trong tương lai.

Theo báo cáo của CTCK VietCap, sản lượng tiêu thụ bia năm 2023 giảm 14% so với năm 2022, đây là mức giảm mạnh nhất trong 24 năm qua. Các doanh nghiệp bia lớn như Sabeco, Heineken, Carlsberg đều ghi nhận doanh thu và lợi nhuận giảm sút trong năm 2023.

Bên cạnh đó, lạm phát cao và sức mua yếu cũng khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu cho các mặt hàng không thiết yếu như bia rượu. Cạnh tranh gay gắt từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước cũng là một thách thức lớn đối với ngành bia Việt Nam.

Sabeco: Vẫn giữ vị thế dẫn đầu nhưng gặp nhiều khó khăn

Nghị định 100 đã hạn chế nhiều hoạt động bán bia rượu tại các địa điểm công cộng, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu kênh on-trade (tiêu dùng tại chỗ) của Sabeco. Điều này đã ảnh hưởng tiêu cực đến doanh thu của Sabeco. Trong quý 4/2023, doanh thu thuần của Sabeco giảm 15% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế cả năm 2023, doanh thu thuần giảm 13% và lợi nhuận ròng giảm 21% so với năm 2022.

Tuy nhiên, Sabeco vẫn giữ được vị thế dẫn đầu thị trường bia Việt Nam với thị phần 41%. Trước những khó khăn, Sabeco đã có nhiều nỗ lực để thích ứng và vượt qua. Tập đoàn tối ưu hóa chi phí sản xuất, tăng cường tự động hóa, áp dụng công nghệ tiên tiến và giảm thiểu lãng phí. Hiệu quả phân phối được nâng cao thông qua việc mở rộng kênh bán hàng và tăng cường hợp tác với các nhà phân phối. Ngoài ra, Sabeco cũng cho biết họ vẫn chưa nhận thấy sự thay đổi đáng kể trong hành vi tiêu dùng thức uống có cồn của người tiêu dùng Việt Nam.

 Sabeco: Vượt qua thách thức, hướng đến tương lai - Ảnh 1

Chuyển dịch kênh tiêu dùng và chiến lược mở rộng

Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong năm 2023, Sabeco vẫn thể hiện sự lạc quan về triển vọng tương lai. Ban lãnh đạo Sabeco tin rằng thị trường bia Việt Nam sẽ phục hồi trong năm 2024 nhờ vào sự tăng trưởng kinh tế. Dự kiến sự phục hồi của sản lượng bán bia nhờ tăng trưởng kinh tế là một yếu tố tích cực.

Bên cạnh những yếu tố hỗ trợ, Sabeco cũng nhận thức được những thách thức trong năm 2024. Ban lãnh đạo công ty dự đoán sẽ có sự chuyển dịch kênh tiêu dùng từ kênh on-trade (tại chỗ) sang off-trade (mua về), và Sabeco đang có lợi thế hơn ở kênh off-trade.

Để thích ứng với thị trường bia thay đổi, Sabeco triển khai một số chiến lược như:

- Tăng cường kênh off-trade: Sabeco tập trung phát triển kênh off-trade vốn là thế mạnh của công ty, đồng thời đẩy mạnh bán hàng qua thương mại điện tử.

 Sabeco: Vượt qua thách thức, hướng đến tương lai - Ảnh 2

- Hoàn tất tăng tỷ lệ sở hữu tại Sabeco Bình Tây: Việc tăng tỷ lệ sở hữu tại Sabeco Bình Tây lên trên 50% sẽ giúp Sabeco mở rộng thị trường và tăng hiệu quả hoạt động.

- Tập trung vào thị trường nội địa: Sabeco xác định thị trường nội địa với tiềm năng lớn là trọng tâm phát triển trong năm 2024.

Năm 2023 đầy biến động đã đặt ra nhiều thách thức cho ngành bia Việt Nam, bao gồm Sabeco. Tuy nhiên, với những nỗ lực thích ứng và chiến lược bài bản, Sabeco thể hiện sự lạc quan thận trọng về triển vọng năm 2024. Việc tập trung vào thị trường nội địa, củng cố vị thế dẫn đầu và tận dụng lợi thế cạnh tranh sẽ giúp Sabeco tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu trong ngành bia Việt Nam.

Bảo Anh

Bạn đang đọc bài viết Sabeco: Vượt qua thách thức, hướng đến tương lai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Top 10 Công ty Vật liệu xây dựng uy tín năm 2025
Bảng xếp hạng Top 10 Công ty Vật liệu xây dựng uy tín năm nay gồm có Công ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Phát, Tổng Công ty Viglacera - CTCP, Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong, Công ty Cổ phần Vicostone...
Gỡ bỏ “rào cản” để kinh tế tư nhân phát triển
Kinh tế tư nhân đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam, tuy nhiên, phần lớn vẫn là doanh nghiệp vừa và nhỏ, nên gặp không ít “rào cản” để mở rộng phát triển như thiếu vốn, thiếu kết nối, thiếu sự đổi mới công nghệ… Thậm chí, không ít doanh nghiệp tư nhân “không muốn lớn”.
"Kích hoạt" tiềm năng to lớn của kinh tế tư nhân
Các doanh nghiệp tư nhân đã vượt qua khu vực doanh nghiệp nhà nước, khu vực FDI và khu vực hành chính công về phương diện tạo thu nhập cho người lao động và khoảng cách này ngày một nới rộng hơn.
DOJI Group đồng hành Festival Huế 2025
Sự đồng hành của Tập đoàn DOJI không chỉ góp phần nâng cao tầm vóc của Festival Huế 2025, mà còn thể hiện cam kết của doanh nghiệp trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống Việt Nam.

Tin mới

Iki Matcha Tàu Hủ & Iki Matcha Latte – Dấu ấn matcha mới từ KATINAT
Từ lâu, KATINAT đã trở thành một trong những thương hiệu tiên phong trong việc mang đến những trải nghiệm thức uống độc đáo. Với Iki Matcha Tàu Hủ và Iki Matcha Latte, KATINAT không chỉ giới thiệu hai thức uống mới mà còn mở ra một góc nhìn khác về sự kết hợp giữa matcha Nhật Bản và ẩm thực Việt.
Liên tiếp phát hiện số lượng lớn móng giò lợn và chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ
Thực kiện ý kiến chỉ đạo của Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lạng Sơn về tăng cường công tác nắm tình hình địa bàn, Đội QLTT số 6 cùng các cơ quan phối hợp phát hiện gần hơn 2 tấn móng giò lợn và chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ đang chuẩn bị được đưa đi tiêu thụ.