0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 04/10/2023 17:01 (GMT+7)

Nông sản Việt Nam cần vượt qua những thách thức để tiếp tục tăng trưởng xuất khẩu

Theo dõi KT&TD trên

Nông sản Việt Nam đã có mặt tại 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó nhiều thị trường khó tính như Mỹ, EU, Nhật Bản… Tuy nhiên, để tiếp tục phát triển và mở rộng thị trường, nông sản Việt Nam cần vượt qua nhiều thách thức.

Tăng cường sức ép cạnh tranh

Do quá trình hội nhập quốc tế, Việt Nam đã ký kết tham gia và đàm phán 17 Hiệp định thương mại tự do (FTA). Tham gia FTA sẽ thu hút nhiều vốn FDI vào lĩnh vực nông nghiệp, khiến nông sản Việt Nam phải cạnh tranh với sản phẩm của các doanh nghiệp FDI, đặc biệt là về giá cả và chất lượng sản phẩm.

Các nước đang phát triển mạnh sản xuất nông sản với chất lượng cao cũng trở thành đối thủ cạnh tranh của Việt Nam trên các thị trường xuất khẩu.

Nông sản Việt Nam cần vượt qua những thách thức để tiếp tục tăng trưởng xuất khẩu - Ảnh 1

Yêu cầu tiêu chuẩn chất lượng nông sản xuất khẩu ngày càng cao

Các quốc gia và người tiêu dùng trên thế giới đang đặt mục tiêu phát triển bền vững, giảm phát thải carbon. Nông sản Việt Nam đối mặt với nguy cơ chịu mức thuế đối với sản phẩm có mức phát thải lớn.

Nông sản Việt Nam cần đáp ứng các yêu cầu khắt khe về chất lượng và an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Ứng dụng công nghệ để đáp ứng tiêu chuẩn cao

Để đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng khắt khe của thị trường quốc tế, nông sản Việt Nam cần ứng dụng công nghệ tiên tiến trong sản xuất, chế biến, truy xuất nguồn gốc, xây dựng thương hiệu.

Nhà nước cần có chính sách khuyến khích, tăng cường hợp tác, liên kết giữa các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản và doanh nghiệp FDI để nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ.Kết bài:

Nông sản Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển, nhưng cũng phải đối mặt với nhiều thách thức. Để tiếp tục phát triển và mở rộng thị trường, cần có các giải pháp đồng bộ, trong đó ứng dụng công nghệ là giải pháp quan trọng

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Nông sản Việt Nam cần vượt qua những thách thức để tiếp tục tăng trưởng xuất khẩu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Trái cây nội địa và cuộc chiến giành lại thị trường
Trái cây Việt đang bước vào cuộc chiến tái định vị ngay trên sân nhà, khi hàng ngoại giá rẻ và được đầu tư bài bản tràn vào mạnh mẽ. Để giữ thị trường, nông sản nội địa buộc phải nâng chất lượng, củng cố niềm tin và chuyên nghiệp hóa toàn chuỗi giá trị.

Tin mới

Matcha Cốm Dừa: Giai điệu mùa thu Hà Nội tại Đảo Matcha
Đảo Matcha mang đến trải nghiệm mùa thu Hà Nội theo cách tinh tế và trẻ trung: vị matcha đậm sâu, cốm xanh thanh nhẹ và nước dừa tinh khiết hòa quyện, tạo nên bản giao hưởng mềm mại, vừa gợi nhớ ký ức vừa khơi dậy cảm xúc lắng đọng của những ngày thu vàng.
TOP 10 ô tô bán chạy nhất tháng 10
Tháng 10/2025, một nửa số ô tô bán chạy nhất thị trường là xe điện VinFast. Trong đó 4 vị trí dẫn đầu doanh số thuộc về VF 3, VF 5, Limo Green và Herio Green.
Trái cây nội địa và cuộc chiến giành lại thị trường
Trái cây Việt đang bước vào cuộc chiến tái định vị ngay trên sân nhà, khi hàng ngoại giá rẻ và được đầu tư bài bản tràn vào mạnh mẽ. Để giữ thị trường, nông sản nội địa buộc phải nâng chất lượng, củng cố niềm tin và chuyên nghiệp hóa toàn chuỗi giá trị.
Hồ tiêu Việt Nam bứt phá: 10 tháng vượt mốc 1,39 tỷ USD, áp sát kỷ lục lịch sử
Hồ tiêu Việt Nam bứt phá ngoạn mục trong 10 tháng đầu năm 2025, với kim ngạch xuất khẩu đạt 1,39 tỷ USD – vượt cả con số của cả năm 2024 và tiến gần kỷ lục năm 2016. Sự tăng trưởng này chủ yếu nhờ giá bán tăng mạnh, dù lượng xuất khẩu giảm, mở ra triển vọng mới cho ngành hồ tiêu.