0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 27/09/2023 15:02 (GMT+7)

Xuất khẩu nông sản Việt Nam khởi sắc, đặc biệt tại thị trường Trung Quốc và ASEAN

Theo dõi KT&TD trên

Xuất khẩu nông sản của Việt Nam đang có nhiều tín hiệu tích cực, đặc biệt tại thị trường Trung Quốc và ASEAN. Để tiếp tục duy trì và phát triển thị trường xuất khẩu, Việt Nam cần tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các yêu cầu của thị trường.

Thị trường Trung Quốc và ASEAN là động lực tăng trưởng

Tại thị trường Trung Quốc, trong 8 tháng qua, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam tăng 7,7% so với cùng kỳ năm 2022, những mặt hàng tăng mạnh là rau quả, gạo, hạt điều, chè.

Tại thị trường ASEAN, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản vào thị trường ASEAN trong 8 tháng năm 2023 tăng 12,8% so với cùng kỳ năm 2022. Riêng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sang Indonesia tăng tới 300%.

Xuất khẩu nông sản Việt Nam khởi sắc, đặc biệt tại thị trường Trung Quốc và ASEAN - Ảnh 1

Sự tăng trưởng xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc và ASEAN chủ yếu do các yếu tố sau:

+ Tăng trưởng kinh tế của các nước trong khu vực phục hồi mạnh mẽ, tạo ra nhu cầu tiêu thụ nông sản tăng cao.+ Việt Nam có nhiều lợi thế về nông sản, như: giá cả cạnh tranh, chất lượng cao, đa dạng về chủng loại.+ Chính phủ Việt Nam đã có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, như: hỗ trợ xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Để tiếp tục phát huy tiềm năng xuất khẩu nông sản sang thị trường ASEAN, Bộ NN&PTNT đang triển khai nhiều giải pháp, trong đó tập trung vào các mặt hàng có lợi thế như gạo, rau quả, thủy sản, cà phê, hồ tiêu,...

Đối với thị trường gạo, Bộ NN&PTNT sẽ tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tìm kiếm các thị trường tiềm năng mới, đồng thời hỗ trợ nông dân nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các yêu cầu của thị trường.

Đối với thị trường rau quả, Bộ NN&PTNT sẽ tập trung phát triển các vùng trồng rau quả ứng dụng công nghệ cao, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP,... để nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm.

Đối với thị trường thủy sản, Bộ NN&PTNT sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư xây dựng các cơ sở chế biến hiện đại, đáp ứng các yêu cầu của thị trường.

Bên cạnh việc phát triển sản xuất, Bộ NN&PTNT cũng chú trọng tăng cường kiểm soát chất lượng nông sản xuất khẩu. Theo đó, Bộ NN&PTNT sẽ tiếp tục duy trì việc kiểm tra, chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm và kiểm tra chứng nhận nông sản xuất khẩu theo yêu cầu của nước nhập khẩu.

Bộ NN&PTNT cũng sẽ tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng của các nước nhập khẩu để thống nhất các quy định về an toàn thực phẩm, kiểm dịch động vật, thực vật.

Xuất khẩu nông sản Việt Nam khởi sắc, đặc biệt tại thị trường Trung Quốc và ASEAN - Ảnh 2

Đẩy mạnh xuất khẩu nông sản sang các thị trường khó tính

Bên cạnh thị trường Trung Quốc và ASEAN, Việt Nam cũng đang đẩy mạnh xuất khẩu nông sản sang các thị trường khó tính như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Để đạt được mục tiêu này, Việt Nam cần tập trung vào các giải pháp sau:

+ Nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của các thị trường nhập khẩu.+ Tăng cường xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường.+ Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam.

Xuất khẩu nông sản của Việt Nam đang có nhiều triển vọng phát triển, đặc biệt là tại thị trường Trung Quốc và ASEAN. Để phát huy tiềm năng này, Việt Nam cần tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường và hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu nông sản.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Xuất khẩu nông sản Việt Nam khởi sắc, đặc biệt tại thị trường Trung Quốc và ASEAN. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá vàng cao chót vót, nên mua hay bán?
Trong phiên giao dịch sáng nay (2/4), giá vàng miếng SJC đang được các thương hiệu niêm yết ở ngưỡng 99,4 - 102,1 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Chênh lệch ở ngưỡng 2,7 triệu đồng/lượng.

Tin mới

Khám phá menu đồ uống của Katinat Saigon Kafe
Katinat Saigon Kafe - Thương hiệu cà phê nổi bật tại TP.HCM chinh phục khách hàng với menu đa dạng hơn 40 loại thức uống độc đáo. Từ cà phê đậm đà, trà trái cây tươi mát đến các món đá xay hấp dẫn, mỗi thức uống đều mang đến trải nghiệm mới mẻ và thú vị.
Sự đa dạng hóa của thị trường đồ uống Việt
Thị trường đồ uống Việt Nam đang trải qua một cuộc cách mạng thầm lặng mà không phải ai cũng nhận ra. Cách đây vài thập kỷ, văn hóa thưởng thức đồ uống của người Việt chủ yếu gắn liền với những quán cóc ven đường hoặc các quán nước giải khát đơn giản.
Thanh tra Chính phủ chỉ ra "điểm nghẽn" về phát triển nhà ở xã hội tại TP.HCM ​​​​​​​
Việc đầu tư nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) còn chậm, chưa đạt được mục tiêu đề ra, không đáp ứng được nhu cầu của người dân; các quỹ đất dành cho việc đầu tư NƠXH còn hạn hẹp, cơ chế để đầu tư còn chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư tham gia.
Đâu là rào cản doanh nghiệp ứng dụng AI vào sản xuất?
Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ, trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang nhanh chóng trở thành một yếu tố then chốt. Nắm bắt kịp thời xu hướng đó, các doanh nghiệp Việt nhanh chóng ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào sản xuất nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh.
Giá vàng cao chót vót, nên mua hay bán?
Trong phiên giao dịch sáng nay (2/4), giá vàng miếng SJC đang được các thương hiệu niêm yết ở ngưỡng 99,4 - 102,1 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Chênh lệch ở ngưỡng 2,7 triệu đồng/lượng.
Chủ nhân “penthouse mặt đất” tại Vinhomes Global Gate hưởng trọn lợi thế khi kinh tế Expo thức giấc
Sau khi Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia - The Grand Expo hoàn thành vào tháng 7/2025, những căn “penthouse mặt đất” đầu tiên tại Vinhomes Global Gate cũng được bàn giao, giúp chủ sở hữu có cơ hội hưởng trọn lợi thế khi nền kinh tế Expo trị giá nhiều tỷ USD “thức giấc”.