0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 27/09/2023 15:02 (GMT+7)

Xuất khẩu nông sản Việt Nam khởi sắc, đặc biệt tại thị trường Trung Quốc và ASEAN

Theo dõi KT&TD trên

Xuất khẩu nông sản của Việt Nam đang có nhiều tín hiệu tích cực, đặc biệt tại thị trường Trung Quốc và ASEAN. Để tiếp tục duy trì và phát triển thị trường xuất khẩu, Việt Nam cần tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các yêu cầu của thị trường.

Thị trường Trung Quốc và ASEAN là động lực tăng trưởng

Tại thị trường Trung Quốc, trong 8 tháng qua, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam tăng 7,7% so với cùng kỳ năm 2022, những mặt hàng tăng mạnh là rau quả, gạo, hạt điều, chè.

Tại thị trường ASEAN, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản vào thị trường ASEAN trong 8 tháng năm 2023 tăng 12,8% so với cùng kỳ năm 2022. Riêng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sang Indonesia tăng tới 300%.

Xuất khẩu nông sản Việt Nam khởi sắc, đặc biệt tại thị trường Trung Quốc và ASEAN - Ảnh 1

Sự tăng trưởng xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc và ASEAN chủ yếu do các yếu tố sau:

+ Tăng trưởng kinh tế của các nước trong khu vực phục hồi mạnh mẽ, tạo ra nhu cầu tiêu thụ nông sản tăng cao.+ Việt Nam có nhiều lợi thế về nông sản, như: giá cả cạnh tranh, chất lượng cao, đa dạng về chủng loại.+ Chính phủ Việt Nam đã có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, như: hỗ trợ xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Để tiếp tục phát huy tiềm năng xuất khẩu nông sản sang thị trường ASEAN, Bộ NN&PTNT đang triển khai nhiều giải pháp, trong đó tập trung vào các mặt hàng có lợi thế như gạo, rau quả, thủy sản, cà phê, hồ tiêu,...

Đối với thị trường gạo, Bộ NN&PTNT sẽ tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tìm kiếm các thị trường tiềm năng mới, đồng thời hỗ trợ nông dân nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các yêu cầu của thị trường.

Đối với thị trường rau quả, Bộ NN&PTNT sẽ tập trung phát triển các vùng trồng rau quả ứng dụng công nghệ cao, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP,... để nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm.

Đối với thị trường thủy sản, Bộ NN&PTNT sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư xây dựng các cơ sở chế biến hiện đại, đáp ứng các yêu cầu của thị trường.

Bên cạnh việc phát triển sản xuất, Bộ NN&PTNT cũng chú trọng tăng cường kiểm soát chất lượng nông sản xuất khẩu. Theo đó, Bộ NN&PTNT sẽ tiếp tục duy trì việc kiểm tra, chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm và kiểm tra chứng nhận nông sản xuất khẩu theo yêu cầu của nước nhập khẩu.

Bộ NN&PTNT cũng sẽ tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng của các nước nhập khẩu để thống nhất các quy định về an toàn thực phẩm, kiểm dịch động vật, thực vật.

Xuất khẩu nông sản Việt Nam khởi sắc, đặc biệt tại thị trường Trung Quốc và ASEAN - Ảnh 2

Đẩy mạnh xuất khẩu nông sản sang các thị trường khó tính

Bên cạnh thị trường Trung Quốc và ASEAN, Việt Nam cũng đang đẩy mạnh xuất khẩu nông sản sang các thị trường khó tính như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Để đạt được mục tiêu này, Việt Nam cần tập trung vào các giải pháp sau:

+ Nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của các thị trường nhập khẩu.+ Tăng cường xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường.+ Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam.

Xuất khẩu nông sản của Việt Nam đang có nhiều triển vọng phát triển, đặc biệt là tại thị trường Trung Quốc và ASEAN. Để phát huy tiềm năng này, Việt Nam cần tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường và hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu nông sản.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Xuất khẩu nông sản Việt Nam khởi sắc, đặc biệt tại thị trường Trung Quốc và ASEAN. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nông sản Việt Nam vươn xa trên sàn thương mại điện tử Trung Quốc
Sự kiện ra mắt gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc không chỉ là dịp để các doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm mà còn là cơ hội để thúc đẩy hợp tác sâu rộng hơn trong lĩnh vực chế biến, công nghệ, logistics...
Một số thông tin về điều hành xăng dầu ngày 21/11/2024
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ 14/11/2024 - 20/11/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: kế hoạch kích thích kinh tế của Trung Quốc không đạt kỳ vọng của nhà đầu tư, xung đột tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn, xung đột quân sự giữa Nga với Ucraina có dấu hiệu leo thang...

Tin mới

Kim Oanh Group lần thứ hai được vinh danh TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
Ngày 19/11/2024, Kim Oanh Group tiếp tục được xướng tên trong TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024. Đây là lần thứ 2 liên tiếp Kim Oanh Group được Anphabe – đơn vị tiên phong về giải pháp Thương hiệu Nhà tuyển dụng và Môi trường làm việc Hạnh phúc – trao tặng giải thưởng quan trọng này.
Những loại đồ uống giúp tăng cường miễn dịch khi giao mùa
Thời tiết giao mùa là thời điểm mà hệ miễn dịch của cơ thể thường suy giảm, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như cảm cúm, viêm họng và mệt mỏi. Để bảo vệ sức khỏe trong giai đoạn này, việc bổ sung các loại đồ uống tăng cường miễn dịch là rất quan trọng.
Một số thông tin về điều hành xăng dầu ngày 21/11/2024
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ 14/11/2024 - 20/11/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: kế hoạch kích thích kinh tế của Trung Quốc không đạt kỳ vọng của nhà đầu tư, xung đột tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn, xung đột quân sự giữa Nga với Ucraina có dấu hiệu leo thang...
Tiếp sức cho doanh nghiệp
Theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 31/10, tín dụng đã tăng 16,65% so với cùng kỳ 2023. Nhiều ngân hàng thương mại đã đạt mức tăng trưởng tín dụng từ 10%-17% trong 9 tháng đầu năm, tăng cao hơn tín dụng chung toàn ngành.