0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ tư, 27/09/2023 15:02 (GMT+7)

Xuất khẩu nông sản Việt Nam khởi sắc, đặc biệt tại thị trường Trung Quốc và ASEAN

Theo dõi KT&TD trên

Xuất khẩu nông sản của Việt Nam đang có nhiều tín hiệu tích cực, đặc biệt tại thị trường Trung Quốc và ASEAN. Để tiếp tục duy trì và phát triển thị trường xuất khẩu, Việt Nam cần tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các yêu cầu của thị trường.

Thị trường Trung Quốc và ASEAN là động lực tăng trưởng

Tại thị trường Trung Quốc, trong 8 tháng qua, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam tăng 7,7% so với cùng kỳ năm 2022, những mặt hàng tăng mạnh là rau quả, gạo, hạt điều, chè.

Tại thị trường ASEAN, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản vào thị trường ASEAN trong 8 tháng năm 2023 tăng 12,8% so với cùng kỳ năm 2022. Riêng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sang Indonesia tăng tới 300%.

Xuất khẩu nông sản Việt Nam khởi sắc, đặc biệt tại thị trường Trung Quốc và ASEAN - Ảnh 1

Sự tăng trưởng xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc và ASEAN chủ yếu do các yếu tố sau:

+ Tăng trưởng kinh tế của các nước trong khu vực phục hồi mạnh mẽ, tạo ra nhu cầu tiêu thụ nông sản tăng cao.+ Việt Nam có nhiều lợi thế về nông sản, như: giá cả cạnh tranh, chất lượng cao, đa dạng về chủng loại.+ Chính phủ Việt Nam đã có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, như: hỗ trợ xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Để tiếp tục phát huy tiềm năng xuất khẩu nông sản sang thị trường ASEAN, Bộ NN&PTNT đang triển khai nhiều giải pháp, trong đó tập trung vào các mặt hàng có lợi thế như gạo, rau quả, thủy sản, cà phê, hồ tiêu,...

Đối với thị trường gạo, Bộ NN&PTNT sẽ tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tìm kiếm các thị trường tiềm năng mới, đồng thời hỗ trợ nông dân nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các yêu cầu của thị trường.

Đối với thị trường rau quả, Bộ NN&PTNT sẽ tập trung phát triển các vùng trồng rau quả ứng dụng công nghệ cao, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP,... để nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm.

Đối với thị trường thủy sản, Bộ NN&PTNT sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư xây dựng các cơ sở chế biến hiện đại, đáp ứng các yêu cầu của thị trường.

Bên cạnh việc phát triển sản xuất, Bộ NN&PTNT cũng chú trọng tăng cường kiểm soát chất lượng nông sản xuất khẩu. Theo đó, Bộ NN&PTNT sẽ tiếp tục duy trì việc kiểm tra, chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm và kiểm tra chứng nhận nông sản xuất khẩu theo yêu cầu của nước nhập khẩu.

Bộ NN&PTNT cũng sẽ tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng của các nước nhập khẩu để thống nhất các quy định về an toàn thực phẩm, kiểm dịch động vật, thực vật.

Xuất khẩu nông sản Việt Nam khởi sắc, đặc biệt tại thị trường Trung Quốc và ASEAN - Ảnh 2

Đẩy mạnh xuất khẩu nông sản sang các thị trường khó tính

Bên cạnh thị trường Trung Quốc và ASEAN, Việt Nam cũng đang đẩy mạnh xuất khẩu nông sản sang các thị trường khó tính như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Để đạt được mục tiêu này, Việt Nam cần tập trung vào các giải pháp sau:

+ Nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của các thị trường nhập khẩu.+ Tăng cường xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường.+ Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam.

Xuất khẩu nông sản của Việt Nam đang có nhiều triển vọng phát triển, đặc biệt là tại thị trường Trung Quốc và ASEAN. Để phát huy tiềm năng này, Việt Nam cần tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường và hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu nông sản.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Xuất khẩu nông sản Việt Nam khởi sắc, đặc biệt tại thị trường Trung Quốc và ASEAN. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Chủ xe tiết lộ 3 lý do xe máy điện VinFast “đáng mua” hơn xe xăng
Thiết kế thời thượng, nhiều tính năng tiên tiến, chi phí sở hữu đã thấp còn thấp hơn với nhiều chính sách ưu đãi như chương trình “Phủ xanh Việt Nam” đang diễn ra (ưu đãi tới 12 triệu đồng),… là những yếu tố khiến nhiều người chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện VinFast.
Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.
Tiêu hủy 3.600 chiếc bánh bông lan sầu riêng không rõ nguồn gốc xuất xứ
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Nghệ An đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Đức Thủy có địa chỉ tại thôn Lệ Xá, xã Vũ Xá, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ đồng thời buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa vi phạm.

Tin mới

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Câu chuyện hạt cà phê Việt
Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.