Quy định mới về điều kiện hoạt động của sàn giao dịch bất động sản
Một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản được quy định chi tiết trong Nghị định 96/2024/NĐ-CP.
Chính phủ đã ban hành Nghị định 96/2024/NĐ-CP, quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản, trong đó bao gồm các quy định về sàn giao dịch bất động sản. Theo nghị định này, các tổ chức, cá nhân muốn thành lập sàn giao dịch bất động sản phải nộp hồ sơ đăng ký hoạt động theo quy định cho cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh, nơi có trụ sở chính của sàn giao dịch (có thể nộp hồ sơ trực tiếp, qua bưu điện hoặc trực tuyến).
Hồ sơ đăng ký hoạt động bao gồm: Đơn đăng ký hoạt động của sàn giao dịch bất động sản (theo mẫu tại Phụ lục XVII); Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo quy định tại khoản 5 Điều 9 Luật Kinh doanh bất động sản, giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đối với trụ sở sàn giao dịch, bản sao giấy chứng nhận hoàn thành khóa học quản lý sàn giao dịch của người quản lý điều hành, và danh sách các môi giới bất động sản đã có chứng chỉ hành nghề.
Trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, cấp Giấy phép hoạt động cho sàn giao dịch bất động sản (theo mẫu tại Phụ lục XVIII); trong trường hợp từ chối thì phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do. Sau khi cấp Giấy phép hoạt động, cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh báo cáo về Bộ Xây dựng để đưa thông tin của sàn giao dịch bất động sản lên trang thông tin điện tử của Bộ Xây dựng. Thông tin của sàn giao dịch bất động sản gồm: Tên sàn giao dịch bất động sản; tên doanh nghiệp thành lập sàn giao dịch bất động sản; họ tên của người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản; địa chỉ và số điện thoại liên hệ của sàn giao dịch bất động sản.
Trường hợp có sự thay đổi tên, địa chỉ trụ sở, người đại diện theo pháp luật, các nội dung khác trong hồ sơ đăng ký hoạt động thì trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày quyết định thay đổi, sàn giao dịch bất động sản phải có văn bản gửi cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh nơi sàn giao dịch bất động sản đăng ký thành lập và hoạt động để được cấp lại Giấy đăng ký hoạt động. Cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh báo cáo về Bộ Xây dựng để quản lý và đăng tải thông tin.
Về điều kiện hoạt động của sàn giao dịch bất động sản, Nghị định nêu rõ, sàn giao dịch bất động sản hoạt động phải đáp ứng đủ điều kiện theo quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản.
Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp và người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản phải chịu trách nhiệm về hoạt động của sàn giao dịch bất động sản. Người đại diện theo pháp luật của sàn giao dịch bất động sản có thể đồng thời là người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản. Sàn giao dịch bất động sản phải có tên, địa chỉ giao dịch ổn định trên 12 tháng và trang thiết bị kỹ thuật đáp ứng yêu cầu theo nội dung hoạt động của sàn giao dịch bất động sản. Sàn giao dịch bất động sản có trách nhiệm thực hiện các biện pháp phòng chống rửa tiền, báo cáo về phòng chống rửa tiền theo quy định của pháp luật về phòng chống rửa tiền.
Theo Nghị định, sàn giao dịch bất động sản phải tuân theo quy định tại Điều 56 của Luật Kinh doanh bất động sản. Các giao dịch bất động sản có thể được xác nhận theo hai hình thức: qua văn bản cho các giao dịch trực tiếp và qua phương thức điện tử cho các giao dịch trực tuyến, theo Luật Giao dịch điện tử và các quy định pháp luật liên quan. Văn bản xác nhận giao dịch phải có chữ ký của đại diện doanh nghiệp là chủ đầu tư hoặc chủ sở hữu bất động sản, đại diện sàn giao dịch bất động sản, cá nhân môi giới, và con dấu của doanh nghiệp, tùy theo từng hình thức giao dịch.
Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 01/8/2024.