0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 24/04/2024 08:00 (GMT+7)

Quý 1/2024 lĩnh vực rau củ xuất khẩu của Việt Nam nhận được nhiều tín hiệu tích cực

Theo dõi KT&TD trên

Tính chung 3 tháng đầu năm 2024, trị giá xuất khẩu hàng rau quả đạt 1,28 tỷ USD, tăng 31,4% so với cùng kỳ năm 2023. Lần đầu tiên trong quý 1 các năm, kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả đạt trên 1 tỷ USD.

Theo đó, thống kê từ sơ bộ từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hàng rau quả trong tháng 3 vừa qua đạt 469,9 triệu USD, tăng 44,3% so với tháng 2, và tăng 13,2% so với tháng 3 năm ngoái.

Quý 1/2024 lĩnh vực rau củ xuất khẩu của Việt Nam nhận được nhiều tín hiệu tích cực.  
Quý 1/2024 lĩnh vực rau củ xuất khẩu của Việt Nam nhận được nhiều tín hiệu tích cực.

Các thị trường tiêu thụ quan trọng vẫn là: Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản… đều tăng trưởng tốt. Đặc biệt, Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho hay, ngành rau quả xuất khẩu bứt phá trong quý I/2024 là nhờ sự đóng góp rất lớn của sầu riêng trái vụ, khi các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là Thái Lan đã tăng mua loại quả này trong thời gian gần đây.

Trong top 10 thị trường xuất khẩu rau quả của Việt Nam (cập nhật đến hết tháng 2/2024), Thái Lan đã vươn lên vị trí thứ 4. Cụ thể, rau quả của Việt Nam xuất khẩu sang Thái Lan đạt 28,6 triệu USD (tăng gần 126% so với cùng kỳ năm 2023), đưa thị phần của Thái Lan tăng từ 2% lên gần 4%.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, dự kiến, năm 2024, xuất khẩu hàng rau quả, trong đó có trái sầu riêng của Việt Nam, sẽ còn tăng trưởng hơn nữa do mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói có thể được cấp nhiều hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu. Bên cạnh đó, trái dừa được phép xuất khẩu chính ngạch sẽ góp phần thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả khả quan hơn trong thời gian tới.

Hàng rau quả xuất khẩu tới các thị trường chính trong 3 tháng đầu năm 2024 đều tăng trưởng tích cực. Dẫn đầu về trị giá xuất khẩu là thị trường Trung Quốc, đạt 759,4 triệu USD, tăng 32,4% so với cùng kỳ năm 2023; tiếp theo là thị trường Hàn Quốc đạt 74,6 triệu USD, tăng 59,3%; Hoa Kỳ đạt 67,7 triệu USD, tăng 33,9%; Thái Lan đạt 47,6 triệu USD, tăng 112%... Thuận lợi về mặt hàng, thuận lợi về thị trường là động lực thúc đẩy ngành hàng rau quả thiết lập kết quả xuất khẩu kỷ lục trong năm 2024.

Các chuyên gia dự báo, mặc dù sự kiện Biển Đỏ gây nhiều khó khăn cho mặt hàng rau quả Việt Nam khi xuất khẩu sang châu Âu, Mỹ, nhưng sẽ thúc đẩy xuất khẩu sang Trung Quốc và các khu vực lân cận tăng mạnh, nhất là đối với mặt hàng quả sầu riêng, dừa, thanh long, mít, chuối, xoài…

Dự kiến, thời gian tới, sẽ có thêm 4 sản phẩm được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, bao gồm: Dược liệu, dừa, hoa quả đông lạnh và dưa hấu. Kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam mới chiếm khoảng 2-3% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả thế giới. Điều này đồng nghĩa với dư địa ngành hàng này còn rất lớn.

Với lợi thế từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA), Việt Nam được xóa bỏ đến 94% các dòng thuế cho rau quả (trước đó có thuế suất 10-20%), tạo lợi thế cạnh tranh lớn so với nhiều quốc gia xuất khẩu khác. Tuy nhiên, để thâm nhập vào thị trường EU, Nhật Bản, Hàn Quốc…, rau quả Việt Nam phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn cao của các thị trường này, trong đó có yêu cầu về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, an toàn thực phẩm….Muốn sản phẩm rau xuất khẩu sang các thị trường khó tính và có yêu cầu cao, cần phải xây dựng những quy định để bảo đảm có nguồn cung cấp bền vững, đặc biệt phải ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất và chế biến.

Theo đó, trước hết, cần xây dựng vùng nguyên liệu chuyên canh chất lượng cao. Thứ hai, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất rau quả. Thứ ba, đảm bảo chất lượng sản phẩm. Thứ tư, phát triển hệ thống logistics ngành rau quả và công nghiệp phụ trợ cho xuất khẩu rau quả. Nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp giảm chi phí và hạ giá thành sản phẩm rau quả để nâng cao sức cạnh tranh thông qua phát triển hạ tầng cơ sở và logistics: Thiết lập trung tâm logistics sản phẩm nông sản tại các vùng, địa phương có các điều kiện về cơ sở hạ tầng, đầu mối giao thông vận tải phát triển để kết nối với các trung tâm sản xuất rau quả nhằm quản lý thống nhất chất lượng sản phẩm và giảm chi phí lưu thông hàng hóa; Đẩy mạnh đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, đầu tư phát triển hệ thống logistics theo chuỗi giá trị từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ rau quả; Thu hút doanh nghiệp đầu tư phát triển chuỗi cung ứng lạnh. Chú trọng phát triển công nghiệp phụ trợ phục vụ ngành rau quả; phát triển các loại bao bì đóng gói rau quả tươi và sản phẩm chế biến thân thiện môi trường, các loại phụ gia thực phẩm, chất bảo quản rau quả đảm bảo an toàn thực phẩm...

Tiến Hoàng

Bạn đang đọc bài viết Quý 1/2024 lĩnh vực rau củ xuất khẩu của Việt Nam nhận được nhiều tín hiệu tích cực. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

F&B Việt Nam: Chuyển dịch từ phố lớn sang trung tâm thương mại
F&B Việt Nam đang chứng kiến làn sóng dịch chuyển từ mặt tiền phố lớn sang trung tâm thương mại. Xu hướng này phản ánh sự tái cấu trúc ngành, tối ưu chi phí, nâng cao trải nghiệm khách hàng và xây dựng thương hiệu bền vững trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt.
Liên kết chuỗi giá trị: Chìa khóa nâng tầm nông sản Việt
Liên kết chuỗi giá trị đang mở ra hướng đi mới cho nông nghiệp Việt, giúp nông sản nâng tầm, nông dân tăng thu nhập và doanh nghiệp phát triển bền vững, đồng thời khẳng định vị thế quốc tế trong bối cảnh hội nhập và biến đổi khí hậu.

Tin mới

Khởi tố 3 cựu cán bộ Ngân hàng OceanBank Chi nhánh Cần Thơ
Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Cần Thơ vừa ra Quyết định khởi tố và lệnh bắt tạm giam đối với 3 bị can là cựu cán bộ Ngân hàng OceanBank Chi nhánh Cần Thơ để điều tra về tội: “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.
Tiền mất, tật mang vì dễ dãi tiêm botox thẩm mỹ
Thay vì đến các cơ sở y tế uy tín, nhiều chị em liều lĩnh chấp nhận tiêm botox thẩm mỹ tại nhà hoặc spa bởi người không có chuyên môn và nhận về "quả đắng" với nhiều biến chứng đáng tiếc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.
Căn hộ studio và câu chuyện “tiền nào của nấy”
Trong bối cảnh giá nhà tại các đô thị lớn ngày càng tăng cao, căn hộ studio đang trở thành lựa chọn của nhiều người trẻ. Tuy nhiên, khi chấp nhận với lựa chọn này, người mua buộc phải thích nghi với lối sống "tối giản bắt buộc".
Phát triển đô thị mở, đa cực sau sáp nhập
Theo các chuyên gia, sau sáp nhập và vận hành chính quyền địa phương hai cấp, việc phát triển đô thị cần được nhìn nhận linh hoạt, theo hướng mở, đa cực - đa trung tâm, thay vì đô thị nén trước đây.
VN-Index “lạc nhịp” giữa sóng tăng châu Á
Bất chấp chứng khoán châu Á đồng loạt tăng, thị trường Việt Nam lại đi ngược xu hướng khi VN-Index chịu áp lực điều chỉnh do nhóm ngân hàng và chứng khoán giảm mạnh. Dòng tiền rút khỏi nhóm tài chính, chuyển hướng sang cổ phiếu công nghiệp, hóa chất,...