0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ tư, 01/11/2023 16:29 (GMT+7)

Phát triển nông nghiệp xanh, thân thiện với môi trường

Theo dõi KT&TD trên

Tại Việt Nam, mô hình nông nghiệp xanh ngày càng được người nông dân quan tâm. Ở nhiều địa phương, các mô hình đã và đang trong quá trình chuyển đổi phát triển nông nghiệp xanh, sinh thái theo xu hướng thị trường thế giới cũng như giúp giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu.

Phát triển nông nghiệp xanh chính là bảo tồn hệ sinh thái tự nhiên, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, thân thiện với môi trường. Nông nghiệp xanh hướng đến nâng cao tính cạnh tranh của nông sản, phát triển công nghệ xử lý và tái sử dụng phụ phẩm, phế thải, ổn định kinh tế và giúp cho người nông dân có chất lượng cuộc sống tốt hơn, bảo vệ các nguồn tài nguyên và hệ sinh thái nông nghiệp.… đảm bảo nông nghiệp bền vững trên cả trụ cột kinh tế-xã hội và môi trường.

Với nỗ lực xây dựng nền kinh tế xanh, giảm phát thải cũng như thực thi các cam kết, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều chiến lược như Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050; Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050... Tất cả đều hướng đến thúc đẩy nền nông nghiệp xanh thân thiện với môi trường, carbon thấp, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Phát triển nông nghiệp xanh, thân thiện với môi trường

Mô hình nuôi sâu canxi giúp khử bỏ mùi hôi thối gây khó chịu trong chất thải hữu cơ. Ngày nay sâu canxi đang là mặt hàng thức ăn chăn nuôi được dùng phổ biến để nuôi gia súc, gia cầm.

Tại Ninh Bình, với sự hỗ trợ từ hội nông dân các cấp, người nông dân ở đây đã được tham gia lớp tập huấn của hội nông dân tỉnh về một số phương pháp xử lý rác thải thân thiện với môi trường như mô hình nuôi sâu canxi, trùn quế, nuôi gà trên đệm lót sinh học. Chia sẻ về vấn đề này, ông Phạm Thế Luân trú tại xã Khánh Công, huyện Yên Khánh cho biết, trước đây, gia đình tôi nuôi gà theo cách truyền thống, thả rông trong vườn, hằng ngày dọn dẹp vệ sinh. Sau khi được tham gia lớp tập huấn, tôi đã chuyển sang nuôi gà trên đệm lót sinh học cùng với đó là nuôi sâu canxi, trùn quế làm thức ăn cho gà. Trong quá trình chuyển sang nuôi gà trên đệm lót sinh học, tôi được Hội Nông dân các cấp hướng dẫn kỹ thuật, hỗ trợ kinh phí sửa sang chuồng trại, chế phẩm sinh học.

Làm đệm lót sinh học tương đối đơn giản, tôi có thể tận dụng các phụ phẩm cây trồng như rơm, thân, cành lá cây, mùn cưa kết hợp phun dung dịch men vi sinh. Hệ men vi sinh vật giúp phân giải nước tiểu, phân thải, hạn chế khí hôi, thối, ức chế và tiêu diệt sự phát triển của các vi sinh vật có hại. Đây là lứa gà thứ 2 ông Luân áp dụng phương pháp chăn nuôi này và cho thấy hiệu quả rõ rệt. Đàn gà khỏe mạnh, sinh trưởng tốt, ít bệnh tật, chuồng trại sạch sẽ, không còn mùi hôi như trước, phân gà sau khi thu dọn đệm lót là nguồn phân bón rất tốt cho cây trồng.

Ngoài ra, ông Luân cũng nuôi sâu canxi, trùn quế làm thức ăn chăn nuôi. Sâu canxi, trùn quế dùng chất thải động vật và phế phẩm rau xanh làm thức ăn. Sản phẩm sâu trưởng thành, vỏ kén của sâu, trùn quế sau đó lại trở thành thức ăn cho gia cầm. Nuôi sâu canxi, trùn quế không chỉ bổ sung nguồn thức ăn dinh dưỡng cho vật nuôi mà chất thải từ chúng còn là phân hữu cơ vi sinh tự nhiên, giàu hàm lượng dinh dưỡng phù hợp với tất cả các loại cây trồng.

Phát triển nông nghiệp xanh, thân thiện với môi trường

Mô hình nuôi gà trên đệm lót sinh học không những làm tăng chất lượng sản phẩm mà còn làm giảm thiểu tác động xấu đến môi trường.

Mô hình của ông Luân đang tạo ra quy trình chăn nuôi tuần hoàn khép kín, chất thải và phế phụ phẩm của quá trình này là đầu vào của quá trình sản xuất khác. Theo chủ mô hình, nuôi gà trên đệm lót sinh học kết hợp nuôi trùn quế, sâu canxi đã giúp gia đình ông tiết kiệm 40% chi phí thức ăn, giảm 60% công lao động.

Hiện nay, nhiều hộ nông dân trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đang dần chuyển sang phương pháp chăn nuôi, canh tác mới, thân thiện với môi trường, hướng tới một nền nông nghiệp xanh- thân thiện với môi trường. Việc phát triển nông nghiệp xanh đã có những hiệu quả rõ rệt. Trước đây, phụ phẩm cây trồng, phân gia súc, gia cầm thường không được xử lý đúng cách hoặc bỏ đi gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đời sống. Sau khi được trang bị kiến thức, tập huấn kỹ thuật, người dân đã thay đổi nhận thức, thói quen, hành vi trong việc chuyển đổi, phân loại rác thải.

Minh Anh

Bạn đang đọc bài viết Phát triển nông nghiệp xanh, thân thiện với môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Chủ xe tiết lộ 3 lý do xe máy điện VinFast “đáng mua” hơn xe xăng
Thiết kế thời thượng, nhiều tính năng tiên tiến, chi phí sở hữu đã thấp còn thấp hơn với nhiều chính sách ưu đãi như chương trình “Phủ xanh Việt Nam” đang diễn ra (ưu đãi tới 12 triệu đồng),… là những yếu tố khiến nhiều người chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện VinFast.
Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.

Tin mới

Viettel là nhà mạng đầu tiên khôi phục hoàn toàn kết nối vùng biển đảo bị ảnh hưởng bởi bão số 3
 Ngày 17/9, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khôi phục mạng di động chất lượng như trước bão cho chính quyền, quân đội, hàng trăm nghìn người dân trên đảo và ngư dân trên biển tại các huyện đảo, xã đảo Quảng Ninh, Hải Phòng bị ảnh hưởng bởi bão số 3.
Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.