0922 281 189 [email protected]
Thứ sáu, 08/12/2023 07:18 (GMT+7)

Phát triển kinh tế vùng Đồng bằng sông Cửu Long: Thu hút đầu tư thông qua liên kết vùng

Theo dõi KT&TD trên

Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) được Đảng và Nhà nước xác định có vai trò, vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của cả nước.

Hiệu quả của liên kết vùng

Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP.HCM với các tỉnh, thành vùng ĐBSCL đến năm 2025 đang mở ra cơ hội thu hút dự án từ các nhà đầu tư TP.HCM, phù hợp với Nghị quyết 13-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Chương trình trải rộng trên các lĩnh vực: đầu tư, xúc tiến đầu tư và thương mại, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, văn hóa - du lịch, y tế, giáo dục.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh, việc liên kết phát triển phải tạo lập được không gian kinh tế chung cho tăng trưởng của toàn vùng và của TP.HCM, phát huy tốt nhất lợi thế từng địa phương và của vùng.

Theo đó, hợp tác đầu tư phát triển hệ thống giao thông kết nối giữ vai trò quan trọng, bao gồm: đường bộ (các tuyến vành đai, quốc lộ và đường cao tốc kết nối, đường bộ ven biển), đường thủy (hệ thống kết nối sông Sài Gòn, Vàm Cỏ; kết nối với ĐBSCL và Campuchia) và đường sắt (tập trung nghiên cứu và đề xuất xây dựng tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, mạng lưới đường sắt kết nối vùng, phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng).

Phát triển kinh tế vùng Đồng bằng sông Cửu Long: Thu hút đầu tư thông qua liên kết vùng - Ảnh 1
Chợ nổi Cái Răng (TP.Cần Thơ) nhìn từ trên cao.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam, kết quả hợp tác giữa TP.HCM với các tỉnh, thành vùng ĐBSCL thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực, có sức lan tỏa rộng trên các lĩnh vực. Nổi bật là các doanh nghiệp của TP.HCM đã tìm kiếm được cơ hội và lợi ích khi đầu tư tại ĐBSCL, đặc biệt trong các lĩnh vực du lịch, nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp. Thị trường tiêu thụ của TP.HCM được đảm bảo nguồn cung cấp sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, an toàn và ổn định.

Những năm qua, TP.HCM và các tỉnh, thành vùng ĐBSCL đã ký kết và triển khai nhiều chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội. Nhiều giải pháp cũng được triển khai, đặc biệt trong sản xuất, chế biến nông, lâm sản, khai khoáng… góp phần quan trọng mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Với thế mạnh nông nghiệp, nhiều nông sản, đặc sản, sản phẩm Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đặc biệt là rau quả của tỉnh Đồng Tháp hiện được cung ứng tiêu thụ tại các siêu thị, chợ đầu mối và các cơ sở kinh doanh, dịch vụ ăn uống tại TP.HCM. TP.HCM cũng hỗ trợ các nhà vườn, Hội sinh vật cảnh Đồng Tháp tham gia trưng bày và bán hoa kiểng trong các dịp lễ hội hoa xuân tại Thành phố.

Bên cạnh đó, tỉnh Kiên Giang trong năm qua phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển doanh nghiệp TP.HCM - Sở Công thương TP.HCM giới thiệu, kết nối tiêu thụ 100 sản phẩm nông thủy sản Kiên Giang với các doanh nghiệp TP.HCM; tỉnh Cà Mau tổ chức, tham gia 8 chương trình giao thương, kết nối cung cầu hàng hóa giữa doanh nghiệp TP.HCM và tỉnh Cà Mau…

Đặc biệt, Sở Du lịch TP.HCM đã phối hợp với các tỉnh, thành ĐBSCL tổ chức 9 chương trình khảo sát du lịch. Đồng thời, hơn 500 doanh nghiệp du lịch - lữ hành của TP.HCM và các tỉnh Đông Nam bộ được tạo điều kiện kết nối với 13 đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch ĐBSCL.

TP.HCM và các tỉnh, thành còn triển khai nhiều hoạt động liên kết, trao đổi thông tin và xây dựng một số sản phẩm phù hợp với xu hướng du lịch mới. Ví dụ như sản phẩm du lịch “Ký sự từ sông Sài Gòn đến sông Tiền”, chương trình du lịch đơn tuyến giữa TP.HCM và một tỉnh cụ thể, chương trình du lịch liên tuyến.

Bứt phá trong tương lai

Trong Quy hoạch vùng ĐBSCL thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Chính phủ đề ra mục tiêu phát triển hệ thống kết cấu giao thông vận tải đa phương thức kết nối liên vùng và quốc tế; trong đó, chú trọng phát huy thế mạnh của vùng về giao thông thủy nội địa. Đến năm 2030, đầu tư xây dựng mới và nâng cấp khoảng 830 km đường bộ cao tốc, khoảng 4.000 km đường quốc lộ, 4 cảng hàng không, 13 cảng biển, 11 cụm cảng hành khách và 13 cụm cảng hàng hóa đường thủy nội địa.

Trên cơ sở đó, lãnh đạo UBND TP.HCM và 13 tỉnh, thành vùng ĐBSCL sẽ phối hợp đề xuất, triển khai các dự án đường sắt ĐBSCL - Cần Thơ, đường bộ ven biển TP.HCM - ĐBSCL, dự án mở rộng đường cao tốc ĐBSCL - Mỹ Thuận…

Bên cạnh đó, đề xuất, triển khai dự án mở rộng Quốc lộ N1, kết nối TP.HCM - Long An - Đồng Tháp - An Giang - Kiên Giang và tuyến đường N2 kết nối TP.HCM - Long An - Đồng Tháp - An Giang - Kiên Giang - Cà Mau. Đây là hệ thống giao thông thủy, bộ quan trọng theo trục dọc, kết nối ĐBSCL với TP.HCM, Đông Nam bộ và cả nước.

Trong giai đoạn tiếp theo của Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP.HCM và ĐBSCL, hai bên xác định 6 trọng tâm hợp tác gồm giao thông, du lịch, đầu tư - thương mại, thích ứng biến đổi khí hậu, khoa học công nghệ, giáo dục, y tế.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, thành phố và các tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long sẽ phối hợp quản lý và kết nối tiêu thụ nông sản, thủy hải sản bảo đảm an toàn thực phẩm cho các cơ sở sản xuất - kinh doanh trong chuỗi cung ứng nông sản, thực phẩm an toàn giai đoạn 2022 - 2025. Đồng thời, hợp tác phát triển hạ tầng chuyển đổi số và xây dựng cơ sở dữ liệu vùng về kinh tế - xã hội, làm cơ sở hoạch định chiến lược, chính sách phát triển và điều phối hoạt động liên kết vùng ĐBSCL.

Trong quá trình hợp tác, quan tâm phát triển, nâng cao năng lực nội tại của vùng ĐBSCL để phát huy sức mạnh tổng thể cho sự phát triển chung của vùng, doanh nghiệp, nhà đầu tư cần quan tâm nghiên cứu tìm hiểu quy hoạch của từng địa phương để lựa chọn đầu tư. Lãnh đạo TP.HCM và các tỉnh sẽ hỗ trợ, tạo môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư, từ đó tranh thủ thu hút, dịch chuyển dòng đầu tư về vùng ĐBSCL.

Bảo Khánh

Bạn đang đọc bài viết Phát triển kinh tế vùng Đồng bằng sông Cửu Long: Thu hút đầu tư thông qua liên kết vùng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tỷ giá USD hôm nay 20/11: Giao dịch giữ mức 25.507 đồng/USD
Rạng sáng nay 20/11, tỷ giá trung tâm tại Ngân hàng Nhà nước niêm yết giữ 24.293 đồng/USD. Cùng thời điểm, các ngân hàng thương mại chủ yếu chỉ thay đổi giá mua và vẫn giữ giá bán ở 25.507 đồng. Chỉ số USD Index (DXY) đạt 106,37 điểm.
Ứng phó khi tỷ giá USD/VND liên tục tăng cao
Tỷ giá USD/VND liên tục tăng cao và thiết lập kỷ lục mới. Trong bối cảnh này, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu và cơ quan quản lý cần làm gì để ứng phó với biến động của tỷ giá.

Tin mới

Kim Oanh Group lần thứ hai được vinh danh TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
Ngày 19/11/2024, Kim Oanh Group tiếp tục được xướng tên trong TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024. Đây là lần thứ 2 liên tiếp Kim Oanh Group được Anphabe – đơn vị tiên phong về giải pháp Thương hiệu Nhà tuyển dụng và Môi trường làm việc Hạnh phúc – trao tặng giải thưởng quan trọng này.
Những loại đồ uống giúp tăng cường miễn dịch khi giao mùa
Thời tiết giao mùa là thời điểm mà hệ miễn dịch của cơ thể thường suy giảm, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như cảm cúm, viêm họng và mệt mỏi. Để bảo vệ sức khỏe trong giai đoạn này, việc bổ sung các loại đồ uống tăng cường miễn dịch là rất quan trọng.
Một số thông tin về điều hành xăng dầu ngày 21/11/2024
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ 14/11/2024 - 20/11/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: kế hoạch kích thích kinh tế của Trung Quốc không đạt kỳ vọng của nhà đầu tư, xung đột tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn, xung đột quân sự giữa Nga với Ucraina có dấu hiệu leo thang...
Tiếp sức cho doanh nghiệp
Theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 31/10, tín dụng đã tăng 16,65% so với cùng kỳ 2023. Nhiều ngân hàng thương mại đã đạt mức tăng trưởng tín dụng từ 10%-17% trong 9 tháng đầu năm, tăng cao hơn tín dụng chung toàn ngành.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc–Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các DN Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.