0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ ba, 05/09/2023 09:35 (GMT+7)

Nông sản Việt Nam: Tiềm năng lớn nhưng cần đảm bảo chất lượng

Theo dõi KT&TD trên

Việc nông sản VN thâm nhập nhiều hệ thống siêu thị trên thế giới là tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, để khai thác hiệu quả, lâu dài các thị trường này, các doanh nghiệp, nông dân và cơ quan quản lý cần chung tay thực hiện tốt các khuyến cáo trên, đảm bảo chất lượng và bền vững cho ngành nông nghiệp.

Thời gian qua, nông sản Việt Nam đã thâm nhập nhiều hệ thống siêu thị trên thế giới, như siêu thị AEON Việt Nam, siêu thị Central Retail tại Thái Lan, thị trường Mỹ và Trung Quốc. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy nông sản Việt Nam đang ngày càng được thế giới ưa chuộng.

Một trong những dấu mốc quan trọng trong quá trình mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản của Việt Nam là việc quả dừa Việt Nam được phép xuất khẩu chính ngạch sang Mỹ và Trung Quốc. Đây là loại trái cây thứ 8 của Việt Nam được xuất khẩu sang Mỹ và là loại trái cây đầu tiên của Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

Tuân thủ quy định chất lượng là "chìa khóa" khai thác lâu dài

Thực tế cho thấy việc đàm phán xuất khẩu nông sản có thể kéo dài lên đến 10 năm để đạt được thoả thuận giữa các cơ quan chức năng của hai nước. Ví dụ, việc xuất khẩu quả vải tươi vào Australia mất tới 11 năm, trong khi việc đưa xoài vào thị trường Mỹ cũng tốn 10 năm để tiêu thụ.

Tuy nhiên, sau khi được xuất khẩu chính ngạch, nhiều địa phương đã tập trung trồng, thu mua và xuất khẩu mà không tuân thủ đầy đủ yêu cầu, dẫn đến việc ngay cả một số lô hàng không đúng tiêu chuẩn cũng có thể bị tạm dừng xuất khẩu.

Doanh nghiệp Việt Nam đã học được bài học này khi vào đầu năm 2022, khi Nhật Bản đã tạm dừng nhập khẩu xoài do một số doanh nghiệp xuất khẩu đã đóng gói nhầm loại xoài khác vào lô xoài Cát Chu của Việt Nam, trong khi chỉ cho phép nhập khẩu loại xoài này. Gần đây, Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) đã cảnh báo về vi phạm kiểm dịch thực vật đối với sản phẩm sầu riêng, xoài và nhãn Việt.

Nguyên nhân của vấn đề này xuất phát từ các địa phương không thực hiện kiểm tra hoặc không tuân thủ quy trình, dẫn đến bỏ sót các trường hợp không đáp ứng yêu cầu chất lượng mà vẫn cho phép xuất khẩu.

Để thị trường xuất khẩu nông sản Việt Nam phát triển bền vững, các chuyên gia khuyến cáo:

  • Doanh nghiệp khi làm thủ tục xuất khẩu phải công khai, minh bạch, không khai gian lận, mượn mã số vùng trồng để xuất khẩu...
  • Người nông dân cần đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng, kỹ thuật, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật…để đạt các chứng nhận về sản xuất mà nước nhập khầu.
  • Doanh nghiệp xuất khẩu cần thận trọng trong việc lựa chọn sản phẩm, tập trung vào việc đảm bảo chất lượng từng lô hàng chứ không chạy theo số lượng khi chưa xây dựng được các vùng nguyên liệu.

Việc nông sản Việt Nam thâm nhập nhiều hệ thống siêu thị trên thế giới là tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, để khai thác hiệu quả, lâu dài các thị trường này, các doanh nghiệp, nông dân và cơ quan quản lý cần chung tay thực hiện tốt các khuyến cáo trên, đảm bảo chất lượng và bền vững cho ngành nông nghiệp.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Nông sản Việt Nam: Tiềm năng lớn nhưng cần đảm bảo chất lượng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Chủ xe tiết lộ 3 lý do xe máy điện VinFast “đáng mua” hơn xe xăng
Thiết kế thời thượng, nhiều tính năng tiên tiến, chi phí sở hữu đã thấp còn thấp hơn với nhiều chính sách ưu đãi như chương trình “Phủ xanh Việt Nam” đang diễn ra (ưu đãi tới 12 triệu đồng),… là những yếu tố khiến nhiều người chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện VinFast.
Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.
Tiêu hủy 3.600 chiếc bánh bông lan sầu riêng không rõ nguồn gốc xuất xứ
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Nghệ An đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Đức Thủy có địa chỉ tại thôn Lệ Xá, xã Vũ Xá, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ đồng thời buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa vi phạm.

Tin mới

Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.
Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.