0922 281 189 [email protected]
Thứ bảy, 07/10/2023 14:24 (GMT+7)

Ninh Bình: Nhiều vướng mắc, tồn tại trong việc triển khai nhà ở xã hội

Theo dõi KT&TD trên

Trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đang triển khai thực hiện 2 dự án nhà ở xã hội và 7 dự án nhà ở thương mại, dự kiến khi hoàn thành sẽ cung cấp 4.576 căn nhà ở xã hội (tương ứng 602.226m2) và 902 căn nhà ở thương mại.

Tuy nhiên, việc triển khai các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp nhiều tồn tại, vướng mắc.

Ninh Bình: Nhiều vướng mắc, tồn tại trong việc triển khai nhà ở xã hội
Một góc Dự án khu nhà ở và dịch vụ công nhân Khu công nghiệp Gián Khẩu.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Ninh Bình, trong các quy hoạch chung đô thị định hướng giải pháp phát triển nhà ở, không xác định riêng diện tích đất để xây dựng nhà ở xã hội mà được tổng hợp, tính toán chung trong diện tích phát triển nhà ở. Một số đồ án quy hoạch phân khu đô thị, có định hướng bố trí nhà ở xã hội trong các khu nhà ở cao tầng, nhà ở hỗn hợp.

Cụ thể như, quy hoạch bố trí các khu nhà ở xã hội tại: Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu nhà ở và dịch vụ công nhân Khu công nghiệp (KCN) Gián Khẩu; Quy hoạch cho tiết các tiểu khu VI-16, VI-17, VI-18, VI-19 trong Quy hoạch phân khu các khu vực 1-1-A, 1-3-A, 1-3-B, 1-3-C trong Quy hoạch chung đô thị Ninh Bình đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị có quy mô sử dụng đất từ 2ha trở lại tại đô thị loại II và loại III thì trong các quy hoạch, dành 20% tổng diện tích đất ở trong các đồ án quy hoạch chi tiết để xây dựng nhà ở xã hội.

Tuy nhiên, theo UBND tỉnh Ninh Bình, trong quá trình triển khai thực hiện, xuất hiện một số tồn tại, khó khăn. Cụ thể, tại Khoản 1 Điều 56 Luật Nhà ở quy định đất để xây dựng nhà ở xã hội như sau: “Khi phê duyệt quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng nông thôn, quy hoạch xây dựng KCN, khu nghiên cứu đào tạo, UBND có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch có trách nhiệm xác định rõ diện tích đất để xây dựng nhà ở xã hội”, nhưng trong quá trình lập quy hoạch đô thị và quy hoạch xây dựng nông thôn, phải xác định rõ diện tích đất để xây dựng nhà ở xã hội (từ quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết đô thị và quy hoạch chung xã, quy hoạch chi tiết xã đều phải bố trí nhà ở xã hội) dẫn đến chồng chéo về quỹ đất nhà ở xã hội trong các cấp quy hoạch.

Ngoài ra, tại Nghị định số 49/2021/NĐ-CP ngày 01/4/2021 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội quy định như sau: Khoản 3 Điều 1 quy định “Tại các đô thị loại đặc biệt, loại I, loại II và loại III trong quá trình lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch đô thị; quy hoạch xây dựng nông thôn; quy hoạch phát triển KCN; quy hoạch xây dựng các cơ sở giáo dục đại học, trường dạy nghề (trừ viện nghiên cứu khoa học, trường Phổ thông dân tộc nội trú), UBND cấp tỉnh có trách nhiệm căn cứ vào nhu cầu nhà ở xã hội trên địa bàn và chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở đã được phê duyệt để bố trí đủ quỹ đất dành cho phát triển nhà ở xã hội; chỉ đạo cơ quan chức năng xác định cụ thể vị trí, địa điểm, quy mô diện tích đất của từng dự án xây dựng nhà ở xã hội đồng bộ về hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội để phát triển nhà ở xã hội”.

Tại khoản 4 Điều 1 quy định về quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị như sau: “Trường hợp dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị có quy mô sử dụng đất từ 2ha trở lên tại các đô thị loại đặc biệt và loại I hoặc từ 5ha trở lên tại các đô thị loại II và loại III phải dành 20% tổng diện tích đất ở trong các đồ án quy hoạch chi tiết, được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật dành để xây dựng nhà ở xã hội”.

Việc bố trí 20% tổng diện tích đất ở trong các đồ án quy hoạch chi tiết của dự án bố trí, có thuận lợi là người thu nhập thấp có cơ hội tiếp cận, sử dụng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội các khu đô thị đồng bộ trong các dự án phát triển nhà ở thương mại; Thế nhưng vẫn có tồn tại như: Điều kiện kinh tế của các đối tượng sử dụng nhà ở xã hội có sự khác biệt so với đối tượng nhà ở thương mại, các công trình hạ tầng xã hội do các nhà đầu tư thực hiện, dẫn đến thực tế các đối tượng sử dụng nhà ở xã hội khó khăn trong việc tiếp cận các dịch vụ (bệnh viện tư nhân, trường học quốc tế…).

Bạn đang đọc bài viết Ninh Bình: Nhiều vướng mắc, tồn tại trong việc triển khai nhà ở xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Để giá bất động sản không bị “thổi giá”
Một nền kinh tế được cho là phát triển bình thường, đúng quy luật khi và chỉ khi giá cả và lương, thu nhập của đại bộ phận nhân dân là một thể thống nhất. Song trong suốt thời gian dài, lĩnh vực bất động sản bị “thả nổi”, đầu cơ dẫn đến giá tăng chóng mặt.
Năm đề xuất kéo giảm giá nhà
Giá nhà, đất cao quá mức thời gian qua nằm ở nguồn cung hạn chế, đặc biệt là phân khúc nhà ở thương mại giá hợp lý và nhà ở xã hội.

Tin mới

Tín dụng nền kinh tế tăng 13,37% so với cuối năm 2024
Ngân hàng Nhà nước cho biết, đến ngày 29/9/2025, tín dụng nền kinh tế tăng 13,37% so với cuối năm 2024. Cơ cấu tín dụng tiếp tục tập trung vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên, các động lực tăng trưởng.
HTX Nông sản dược liệu Thu Hằng nhận bằng khen của Hội LHPN Việt Nam nhân kỷ niệm 95 năm thành lập
Chiều 2/10, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt - Xô đã diễn ra Lễ kỷ niệm 95 năm thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất; Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ V; trao Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2025. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và phát biểu tại buổi lễ.
Starbucks tăng tốc mở rộng, liên tiếp khai trương cửa hàng mới tại Việt Nam
Từ Long An, Nha Trang đến Hà Nội và Phú Quốc, Starbucks liên tục ra mắt cửa hàng mới trong tháng 9. Động thái này cho thấy chiến lược mở rộng mạnh mẽ, phủ sóng khắp các thành phố lớn lẫn điểm đến du lịch, biến thương hiệu trở thành một phần quen thuộc của đời sống và hành trình khám phá.
Hoàn thiện khung pháp lý xử phạt vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm
Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm và xổ số, với nhiều điểm mới nhằm khắc phục bất cập, tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước và bảo vệ quyền lợi của người tham gia.