0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ sáu, 18/10/2024 20:19 (GMT+7)

Nhiều sai phạm tại dự án Khu công viên văn hóa - du lịch - thể thao phía Nam của Công ty Vạn Thái

Theo dõi KT&TD trên

Thanh tra Tp.HCM vừa có Kết luận Thanh tra số 367 về việc chấp hành các quy định pháp luật trong việc thực hiện dự án Khu công viên văn hóa - du lịch - thể thao phía Nam đường Tạ Quang Bửu, phường 4, quận 8 do Công ty Cổ phần Thương mại - Dịch vụ - Xây dựng - Kinh doanh nhà Vạn Thái làm chủ đầu tư.

Thành phố Hồ Chí Minh: Nhiều sai phạm tại dự án Khu công viên văn hóa - du lịch - thể thao phía Nam của Công ty Vạn Thái
Một khu căn hộ thuộc dự án Khu công viên văn hóa - du lịch - thể thao phía Nam do Công ty Vạn Thái làm chủ đầu tư.

Công ty Vạn Thái trước đây có tên là Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ - Xây dựng - Kinh doanh nhà Vạn Thái, thành lập ngày 20/7/1999. Hiện nay, Công ty Vạn Thái có trụ sở chính tại số 232 đường Tạ Quang Bửu (phường 4, quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh), vốn điều lệ 882 tỷ đồng, người đại diện theo pháp luật là bà Đinh Thị Tuyết.

Theo Kết luận Thanh tra, năm 2001, Công ty Vạn Thái được UBND quận 8 chấp thuận giao lập Dự án đầu tư xây dựng Khu công viên văn hóa - dịch vụ du lịch Đồng Diều, quận 8, thuộc vị trí phía Nam đường Tạ Quang Bửu.

Ngày 14/1/2009, UBND Thành phố Hồ Chí Minh chấp thuận địa điểm đầu tư cho Công ty Vạn Thái để đầu tư xây dựng Khu công viên văn hóa - du lịch - thể thao, trung tâm thương mại, văn phòng làm việc, trụ sở quản lý công viên, khách sạn, căn hộ cao cấp, căn hộ tái định cư và kinh doanh trên khu đất có diện tích 157.358,4m2 (tại phường 4, quận 8).

Đến năm 2015, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã chấp thuận chia thành 3 dự án thành phần riêng biệt, gồm: Khu chung cư tái định cư với diện tích 2,04ha; Khu phức hợp với diện tích 4ha; Khu công viên văn hóa - du lịch - thể thao với diện tích khoảng 9,6ha.

Mục tiêu của dự án là thực hiện chiến lược chung của UBND Thành phố Hồ Chí Minh về việc thực hiện chương trình chỉnh trang đô thị, di dời nhà lụp xụp, nhà trên và ven kênh rạch, góp phần xây dựng Khu công viên văn hóa - du lịch - thể thao cấp quận, hoàn thiện chức năng của quy hoạch chiến lược trong sự phát triển của Thành phố…

Cơ quan thanh tra xác định, Công ty Vạn Thái đã thiếu trách nhiệm trong công tác phối hợp với UBND Quận 8 để thực hiện công tác bồi thường và hỗ trợ tái định cư. Đến nay, đối với Khu công viên văn hóa - du lịch - thể thao (khoảng 9,6ha), chỉ mới bồi thường và hỗ trợ được 21.658m2 (tương đương 22,5% diện tích), là chậm tiến độ, chưa đạt mục tiêu chính của dự án.

Công ty Vạn Thái chuyển nhượng đối với các căn hộ tại Khu tái định cư khi chưa được UBND Thành phố chấp thuận là không thực hiện đúng chủ trương của UBND Thành phố. Công ty mở bán nhà ở hình thành trong tương lai trong dự án này là chưa đảm bảo đầy đủ thủ tục, thời hạn theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014.

Thành phố Hồ Chí Minh: Nhiều sai phạm tại dự án Khu công viên văn hóa - du lịch - thể thao phía Nam của Công ty Vạn Thái
Kết luận Thanh tra về việc chấp hành các quy định pháp luật trong việc thực hiện dự án Khu công viên văn hóa - du lịch - thể thao phía Nam đường Tạ Quang Bửu do Công ty Vạn Thái làm chủ đầu tư.

Bên cạnh đó, Công ty Vạn Thái bàn giao kinh phí bảo trì cho Ban Quản trị chung cư cũng chưa đúng thời hạn và quy định. Công ty còn chậm trong việc thực hiện nghĩa vụ tài chính và lập hồ sơ, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho cư dân, khách hàng.

Đáng chú ý, Công ty Vạn Thái còn chậm tiến độ khi thực hiện dự án. Cụ thể, đối với Khu chung cư tái định cư, thời gian thực hiện theo dự án được duyệt năm 2016. Tuy nhiên, đến nay, 2 khối chung cư C1 và C2 dành để bố trí tái định cư vẫn chưa xây dựng xong, vi phạm về tiến độ thực hiện dự án đã được phê duyệt tại Quyết định số 16 ngày 17/4/2013 của Sở Xây dựng.

Đối với Khu phức hợp 4ha, thời gian thực hiện được duyệt đến hết tháng 8/2021. Tuy nhiên, đến nay, Công ty Vạn Thái chưa xây dựng một trường tiểu học với mục tiêu tạo nơi học tập cho con em khu dân cư tại đây, không đảm bảo đúng tiến độ đã được phê duyệt tại Quyết định số 4279 ngày 31/8/2015 của UBND Thành phố.

Ngoài ra, trong quá trình thực hiện dự án, Công ty Vạn Thái còn vi phạm trong hoạt động xây dựng, kinh doanh bất động sản, lĩnh vực bảo vệ môi trường, tiến độ thực hiện dự án. Đến nay, Công ty Vạn Thái báo cáo đã chấp hành nộp phạt theo các quyết định nhưng chưa thực hiện xong biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi vi phạm trong hoạt động xây dựng (diện tích vi phạm là hơn 52,04m2).

Cơ quan thanh tra cũng chỉ ra, việc UBND Quận 8 đã cho phép Công ty Vạn Thái tiến hành bồi thường phần đất do Hợp tác xã nông nghiệp Quyết Thắng và UBND phường 4, Quận 8 quản lý khi chưa thành lập Hội đồng đền bù và chưa lập phương án đền bù là không đúng trình tự, thủ tục quy định tại Nghị định số 22/1998. Công tác bồi thường, hỗ trợ còn chậm, thiếu chủ động dẫn đến Khu công viên văn hóa - du lịch - thể thao (khoảng 9,6ha) mới chỉ bồi thường, hỗ trợ được hơn 22% diện tích.

Sở Xây dựng đã chấp thuận cho Công ty Vạn Thái bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với khu chung cư tái định cư 2,04ha khi chưa có văn bản báo cáo xin ý kiến UBND Thành phố là chưa thực hiện đúng chỉ đạo của UBND Thành phố tại Văn bản số 178 ngày 14/1/2009.

“Trách nhiệm thuộc về lãnh đạo Sở Xây dựng, Trưởng phòng các phòng chuyên môn nghiệp vụ, các cá nhân được phân công phụ trách theo từng thời kỳ có liên quan”, Kết luận Thanh tra nêu rõ.

Bạn đang đọc bài viết Nhiều sai phạm tại dự án Khu công viên văn hóa - du lịch - thể thao phía Nam của Công ty Vạn Thái. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Đẩy mạnh các giải pháp ngăn chặn tình trạng thao túng giá bất động sản
Thao túng giá bất động sản là một trong những nguyên nhân chính khiến thị trường nhà đất mất ổn định. Những chiêu trò như đẩy giá, tung tin đồn thất thiệt, và tạo nhu cầu ảo đang khiến giá bất động sản tăng vọt không kiểm soát, ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dân và nhà đầu tư.
Thị trường bất động sản kỳ vọng bứt phá vào những tháng cuối năm
Thị trường bất động sản đã trải qua giai đoạn trầm lắng suốt thời gian qua, nhưng hiện đang có những tín hiệu lạc quan về khả năng bứt phá vào những tháng cuối năm 2024. Với sự hỗ trợ từ chính sách lãi suất ưu đãi, nhu cầu mua nhà đang dần khởi sắc, đặc biệt ở các thành phố lớn.

Tin mới

Nhiều sai phạm tại dự án Khu công viên văn hóa - du lịch - thể thao phía Nam của Công ty Vạn Thái
Thanh tra Tp.HCM vừa có Kết luận Thanh tra số 367 về việc chấp hành các quy định pháp luật trong việc thực hiện dự án Khu công viên văn hóa - du lịch - thể thao phía Nam đường Tạ Quang Bửu, phường 4, quận 8 do Công ty Cổ phần Thương mại - Dịch vụ - Xây dựng - Kinh doanh nhà Vạn Thái làm chủ đầu tư.
CHAGEE - Gã khổng lồ trà sữa Trung Quốc sắp đổ bộ vào Việt Nam?
Thị trường trà sữa Việt vốn đã sôi động với sự góp mặt của nhiều thương hiệu lớn, nội địa lẫn quốc tế. Tuy nhiên, cuộc cạnh tranh này có thể sẽ sớm được nâng lên một tầm cao mới khi có thông tin cho rằng CHAGEE- một trong những "ông lớn" trà sữa đến từ Trung Quốc - đang rục rịch gia nhập thị trường.
Thanh Hóa: Xử phạt, buộc tiêu huỷ 520 kg Măng khô không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Đội QLTT số 14, Cục QLTT tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Hình sự, Kinh tế và Ma tuý Công an huyện Thọ Xuân kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh Nguyễn Chí Quyền, địa chỉ: Thôn Cộng Lực, xã Xuân Thiên, huyện Thọ Xuân phát hiện 520 kg Măng khô không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Uống cà phê như một thói quen ăn kiêng
Một nghiên cứu mới cho thấy rằng tiêu thụ vừa phải cà phê và caffeine thường xuyên có thể có lợi để ngăn ngừa các bệnh như tiểu đường loại 2, bệnh tim mạch vành và đột quỵ.