0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 14/06/2023 10:15 (GMT+7)

Nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam phục hồi tích cực

Theo dõi KT&TD trên

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, nhiều mặt hàng chủ lực có mức tăng trưởng cao như: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác; hàng dệt may; điện thoại các loại và linh kiện.

Nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam phục hồi tích cực. (Ảnh minh họa)  
Nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam phục hồi tích cực. (Ảnh minh họa)

Theo đó, trong kỳ 2 tháng 5/2023 (từ ngày 16/5 đến ngày 31/5/2023) tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 29,81 tỷ USD, tăng 24,7% (tương ứng tăng 5,91 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong nửa đầu tháng 5/2023.

Tổng trị giá xuất nhập khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 180,59 tỷ USD, giảm 15,1% (tương ứng giảm 32,03 tỷ USD); trị giá xuất nhập khẩu của khối doanh nghiệp trong nước là 80,2 tỷ USD, giảm 15,9% (tương ứng giảm 15,1 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.

Trong kỳ 2 tháng 5/2023, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 3,05 tỷ USD. Tính chung 5 tháng đầu năm 2023, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 9,65 tỷ USD.

Trị giá xuất khẩu kỳ 2 tháng 5/2023 biến động tăng so với kỳ 1 tháng 5/2023 ở một số nhóm hàng sau: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 714 triệu USD (tương ứng tăng 38,1%); máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác tăng 632 triệu USD (tương ứng tăng 48,4%); hàng dệt may tăng 547 triệu USD (tương ứng tăng 46,7%); điện thoại các loại và linh kiện tăng 530 triệu USD (tương ứng tăng 44,3%).

Bên cạnh đó, Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cũng cho thấy trị giá xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong kỳ 2 tháng 5/2023 đạt 11,63 tỷ USD, tăng 43,7% tương ứng tăng 3,54 tỷ USD so với kỳ 1 của tháng, qua đó nâng tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa trong 5 tháng đầu năm 2023 của nhóm các doanh nghiệp này lên 98,9 tỷ USD, giảm 12,2% (tương ứng giảm 13,78 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước, chiếm 73,1% tổng trị giá xuất khẩu của cả nước.

Từ chiều ngược lại, trị giá hàng hoá nhập khẩu của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 5/2023 đạt 13,38 tỷ USD, tăng 7,5% (tương ứng tăng 936 triệu USD về số tuyệt đối) so với kết quả thực hiện trong nửa đầu tháng 5/2023.

Trị giá nhập khẩu hàng hóa trong kỳ 2 tháng 5/2023 tăng so với kỳ 1 trước đó chủ yếu ở một số nhóm hàng sau: máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác tăng 137 triệu USD (tương ứng tăng 8%); dầu thô tăng 106 triệu USD (tương ứng tăng 30,4%); khí đốt hóa lỏng tăng 75 triệu USD (tương ứng tăng 502,6%)...

Tính chung 5 tháng đầu năm 2023, tổng trị giá nhập khẩu của cả nước đạt 125,57 tỷ USD, giảm 18,4% (tương ứng giảm 28,29 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2022.

Tiến Hoàng

Bạn đang đọc bài viết Nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam phục hồi tích cực. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gần 1 tấn chân gà, thịt trâu bẩn bị thu giữ tại Hà Nội
Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 18, Chi cục QLTT thành phố Hà Nội vừa tiến hành kiểm tra Hộ kinh doanh Lục Hồng, tại thôn Thuận An, xã Thái Hòa, huyện Ba Vì, phát hiện và thu giữ gần 1 tấn chân gà, thịt trâu không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Tin mới

Từ chối thanh toán QR và hành vi “lách luật” khi chuyển khoản
Trong những ngày gần đây, người tiêu dùng đang phải đối mặt với một xu hướng đáng lo ngại: nhiều hàng quán, đặc biệt là ở các khu vực ngoại thành và một số tỉnh thành, bất ngờ từ chối nhận thanh toán bằng mã QR, hoặc yêu cầu khách hàng trả thêm phí khi chuyển khoản.
Giá chung cư liệu có “hạ nhiệt”?
Ở thời điểm hiện tại, giá chung cư thương mại tại các thành phố lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đang ở mức “phi mã”, vượt xa khả năng tiếp cận của đại đa số người dân.
Vingroup và Shopee hợp tác chiến lược phát triển hạ tầng TMĐT gắn với phát triển bền vững
Tập đoàn Vingroup và Công ty TNHH Shopee - đại diện cho Sea Ltd. vừa ký kết Biên bản ghi nhớ về phát triển cơ sở hạ tầng đối với dịch vụ hoàn tất đơn hàng thương mại điện tử, tăng cường kết nối kỹ thuật số giữa doanh nghiệp với người mua và phát triển hệ sinh thái số theo hướng bền vững.