0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ sáu, 28/04/2023 15:39 (GMT+7)

Nghiên cứu xây thêm sân bay khu vực phía Nam TP.Hà Nội

Theo dõi KT&TD trên

Sân bay thứ hai sẽ được nghiên cứu ở khu vực phía Nam TP.Hà Nội. Đây là vị trí thuận lợi để kết nối với các tuyến đường sắt cao tốc Bắc- Nam, đường sắt đô thị, các tuyến đường cao tốc kết nối vùng và quốc gia khác.

Mới đây, tại Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Đảng bộ TP.Hà Nội khóa XVII, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn giải trình các vấn đề liên quan đến đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trong đó, đối với việc nghiên cứu sân bay thứ hai, theo ông Tuấn, trong quy hoạch cảng hàng không toàn quốc đã xác định Thủ đô lớn như Hà Nội cần có sân bay thứ 2 và được bố trí theo trục Bắc Nam.

Vì vậy, sân bay thứ hai sẽ được nghiên cứu ở khu vực phía Nam thành phố. Đây cũng là vị trí thuận lợi để kết nối với các tuyến đường sắt cao tốc Bắc- Nam, đường sắt đô thị, các tuyến đường cao tốc kết nối vùng và quốc gia khác.

Theo ông Tuấn, trong quy hoạch cảng hàng không toàn quốc đã xác định Thủ đô lớn như Hà Nội cần có sân bay thứ 2 và được bố trí theo trục Bắc Nam. Do vậy, thành phố đang nghiên cứu, đề xuất sân bay thứ 2 của Hà Nội ở khu vực phía Nam.

Nghiên cứu xây thêm sân bay khu vực phía Nam TP.Hà Nội - Ảnh 1
Sân bay thứ hai sẽ được nghiên cứu ở khu vực phía Nam TP.Hà Nội - vị trí thuận lợi để kết nối với các tuyến đường sắt cao tốc Bắc- Nam, đường sắt đô thị, các tuyến đường cao tốc kết nối vùng và quốc gia khác.

Bên cạnh đó, trong Đề cương định hướng Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố sẽ nghiên cứu cụ thể nhận diện rõ nét hơn tư tưởng, triết lý; phân nhóm các quan điểm chủ đạo, làm rõ hơn quan điểm bảo vệ phục hồi các dòng sông trên địa bàn; lựa chọn phương án phát triển và khâu đột phá phù hợp với mục tiêu phát triển, thể hiện được khát vọng phát triển Thủ đô.

Đối với các trục phát triển, thành phố nhất trí với ý kiến đại biểu cho rằng trục sông Hồng có ý nghĩa rất quan trọng, vừa bảo tồn vừa phát triển, có ý nghĩa trong bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu. Ban Cán sự đảng UBND thành phố sẽ chỉ đạo các cơ quan tham mưu hoàn thiện nội dung trục phát triển bảo đảm thống nhất với Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Nhấn mạnh, quy hoạch Thủ đô, điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, Luật Thủ đô (sửa đổi) là các nội dung rất quan trọng đối với sự phát triển lâu dài, bền vững của Thủ đô, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đề nghị các cơ quan của thành phố kiên định với định hướng phát triển 2 thành phố trực thuộc Thủ đô. Đó là phát triển thành phố Bắc sông Hồng (Mê Linh - Sóc Sơn - Đông Anh), thành phố phía Tây Hà Nội (Hòa Lạc - Xuân Mai) và 5 trục phát triển.

Thứ nhất: Trục không gian sông Hồng, lấy sông Hồng là trục xanh, cảnh quan trung tâm, thay đổi quan điểm phát triển theo hướng quay mặt ra sông thay vì quay lưng ra sông như hiện nay.

Thứ hai: Trục không gian Hồ Tây - Ba Vì kết nối giữa đô thị trung tâm với các đô thị vệ tinh.

Thứ ba: Trục không gian Hồ Tây - Cổ Loa xác lập không gian kiểm soát đặc biệt là tổ hợp các khu chức năng công cộng gắn với các công trình biểu tượng.

Thứ tư: Trục không gian Nhật Tân - Nội Bài là trục đô thị thông minh.

Thứ năm: Trục không gian phía Nam kết nối không gian sinh thái với cụm du lịch tâm linh tại Mỹ Đức và Hà Nam.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội cho biết, thành phố sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất xây dựng thêm một sân bay quốc tế đáp ứng yêu cầu phát triển vùng Thủ đô và khu vực phía Bắc, đồng thời đề xuất một số sân bay trên địa bàn chuyển thành lưỡng dụng để phục vụ nhu cầu trước mắt và lâu dài cho Thủ đô.

Theo ông Đinh Tiến Dũng, đây sẽ là tiền đề tạo cực tăng trưởng mới để phát triển kinh tế - xã hội đối với các khu vực của thành phố. Ngoài ra, cũng cần nghiên cứu, tính toán định hướng phát triển Hà Nội với vai trò dẫn dắt, tạo sức mạnh lan tỏa trong Vùng Thủ đô bằng việc nghiên cứu đầu tư, nâng cấp, mở rộng các tuyến giao thông kết nối liên vùng với các tỉnh như: Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc… kể cả đường bộ và đường sắt.

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Nghiên cứu xây thêm sân bay khu vực phía Nam TP.Hà Nội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Công an Thừa Thiên Huế khẩn trương ứng phó với bão số 4
Trước diễn biến phức tạp của tình hình mưa bão, Công an nhiều đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động tham mưu phương án, kế hoạch và thực hiện nhiều biện pháp phòng chống, ứng phó tình hình mưa, bão.
Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.

Tin mới

Viettel là nhà mạng đầu tiên khôi phục hoàn toàn kết nối vùng biển đảo bị ảnh hưởng bởi bão số 3
 Ngày 17/9, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khôi phục mạng di động chất lượng như trước bão cho chính quyền, quân đội, hàng trăm nghìn người dân trên đảo và ngư dân trên biển tại các huyện đảo, xã đảo Quảng Ninh, Hải Phòng bị ảnh hưởng bởi bão số 3.
Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.