0922 281 189 [email protected]
Thứ sáu, 28/04/2023 15:39 (GMT+7)

Nghiên cứu xây thêm sân bay khu vực phía Nam TP.Hà Nội

Theo dõi KT&TD trên

Sân bay thứ hai sẽ được nghiên cứu ở khu vực phía Nam TP.Hà Nội. Đây là vị trí thuận lợi để kết nối với các tuyến đường sắt cao tốc Bắc- Nam, đường sắt đô thị, các tuyến đường cao tốc kết nối vùng và quốc gia khác.

Mới đây, tại Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Đảng bộ TP.Hà Nội khóa XVII, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn giải trình các vấn đề liên quan đến đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trong đó, đối với việc nghiên cứu sân bay thứ hai, theo ông Tuấn, trong quy hoạch cảng hàng không toàn quốc đã xác định Thủ đô lớn như Hà Nội cần có sân bay thứ 2 và được bố trí theo trục Bắc Nam.

Vì vậy, sân bay thứ hai sẽ được nghiên cứu ở khu vực phía Nam thành phố. Đây cũng là vị trí thuận lợi để kết nối với các tuyến đường sắt cao tốc Bắc- Nam, đường sắt đô thị, các tuyến đường cao tốc kết nối vùng và quốc gia khác.

Theo ông Tuấn, trong quy hoạch cảng hàng không toàn quốc đã xác định Thủ đô lớn như Hà Nội cần có sân bay thứ 2 và được bố trí theo trục Bắc Nam. Do vậy, thành phố đang nghiên cứu, đề xuất sân bay thứ 2 của Hà Nội ở khu vực phía Nam.

Nghiên cứu xây thêm sân bay khu vực phía Nam TP.Hà Nội - Ảnh 1
Sân bay thứ hai sẽ được nghiên cứu ở khu vực phía Nam TP.Hà Nội - vị trí thuận lợi để kết nối với các tuyến đường sắt cao tốc Bắc- Nam, đường sắt đô thị, các tuyến đường cao tốc kết nối vùng và quốc gia khác.

Bên cạnh đó, trong Đề cương định hướng Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố sẽ nghiên cứu cụ thể nhận diện rõ nét hơn tư tưởng, triết lý; phân nhóm các quan điểm chủ đạo, làm rõ hơn quan điểm bảo vệ phục hồi các dòng sông trên địa bàn; lựa chọn phương án phát triển và khâu đột phá phù hợp với mục tiêu phát triển, thể hiện được khát vọng phát triển Thủ đô.

Đối với các trục phát triển, thành phố nhất trí với ý kiến đại biểu cho rằng trục sông Hồng có ý nghĩa rất quan trọng, vừa bảo tồn vừa phát triển, có ý nghĩa trong bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu. Ban Cán sự đảng UBND thành phố sẽ chỉ đạo các cơ quan tham mưu hoàn thiện nội dung trục phát triển bảo đảm thống nhất với Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Nhấn mạnh, quy hoạch Thủ đô, điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, Luật Thủ đô (sửa đổi) là các nội dung rất quan trọng đối với sự phát triển lâu dài, bền vững của Thủ đô, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đề nghị các cơ quan của thành phố kiên định với định hướng phát triển 2 thành phố trực thuộc Thủ đô. Đó là phát triển thành phố Bắc sông Hồng (Mê Linh - Sóc Sơn - Đông Anh), thành phố phía Tây Hà Nội (Hòa Lạc - Xuân Mai) và 5 trục phát triển.

Thứ nhất: Trục không gian sông Hồng, lấy sông Hồng là trục xanh, cảnh quan trung tâm, thay đổi quan điểm phát triển theo hướng quay mặt ra sông thay vì quay lưng ra sông như hiện nay.

Thứ hai: Trục không gian Hồ Tây - Ba Vì kết nối giữa đô thị trung tâm với các đô thị vệ tinh.

Thứ ba: Trục không gian Hồ Tây - Cổ Loa xác lập không gian kiểm soát đặc biệt là tổ hợp các khu chức năng công cộng gắn với các công trình biểu tượng.

Thứ tư: Trục không gian Nhật Tân - Nội Bài là trục đô thị thông minh.

Thứ năm: Trục không gian phía Nam kết nối không gian sinh thái với cụm du lịch tâm linh tại Mỹ Đức và Hà Nam.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội cho biết, thành phố sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất xây dựng thêm một sân bay quốc tế đáp ứng yêu cầu phát triển vùng Thủ đô và khu vực phía Bắc, đồng thời đề xuất một số sân bay trên địa bàn chuyển thành lưỡng dụng để phục vụ nhu cầu trước mắt và lâu dài cho Thủ đô.

Theo ông Đinh Tiến Dũng, đây sẽ là tiền đề tạo cực tăng trưởng mới để phát triển kinh tế - xã hội đối với các khu vực của thành phố. Ngoài ra, cũng cần nghiên cứu, tính toán định hướng phát triển Hà Nội với vai trò dẫn dắt, tạo sức mạnh lan tỏa trong Vùng Thủ đô bằng việc nghiên cứu đầu tư, nâng cấp, mở rộng các tuyến giao thông kết nối liên vùng với các tỉnh như: Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc… kể cả đường bộ và đường sắt.

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Nghiên cứu xây thêm sân bay khu vực phía Nam TP.Hà Nội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Trà ướp sen: Nghệ thuật của sự dịu dàng
Trà ướp bông sen không chỉ là một thức uống thanh tao mà còn là nghệ thuật của sự dịu dàng, nơi hương sen thanh khiết và vị trà tinh tế hòa quyện, mang đến những phút giây tĩnh lặng, chạm sâu vào tâm hồn người thưởng trà.
Cảnh giác trước lời mời ra nước ngoài làm việc nhẹ lương cao
Đại diện Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân Việt Nam cần tỉnh táo trước những lời mời chào ra nước ngoài làm việc nhẹ lương cao, không yêu cầu về bằng cấp, trình độ, không có hợp đồng ký kết, không thông qua doanh nghiệp, không thông qua tổ chức phái cử lao động.

Tin mới

Bất động sản nghỉ dưỡng giảm giá để kích cầu, khách mua vẫn thận trọng
Mặc dù thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang có dấu hiệu khởi sắc về nguồn cung sau thời gian dài trầm lắng, nhưng thanh khoản vẫn ở mức thấp, phản ánh tâm lý thận trọng của nhà đầu tư. Nhiều chủ đầu tư buộc phải giảm giá bán từ 5-7% để kích cầu, song hiệu quả vẫn chưa đạt kỳ vọng.
Giá vàng tiếp tục giảm, cổ phiếu tăng vọt
Giá vàng đang hướng tới tuần giảm giá do đồng USD mạnh hơn và các báo cáo kinh tế tích cực từ Mỹ. Cổ phiếu châu Á tăng theo đà của Phố Wall, nhờ dữ liệu kinh tế Mỹ mạnh mẽ và lợi nhuận doanh nghiệp tích cực bù đắp cho nỗi lo về thuế quan.
Hộ kinh doanh thích nghi nhanh với hoá đơn điện tử
Sau hơn một tháng triển khai hóa đơn điện tử từ máy tính tiền theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP, ngành Thuế ghi nhận kết quả vượt kỳ vọng, cho thấy sự chuyển biến rõ rệt trong nhận thức và hành vi tuân thủ của hộ kinh doanh, nhóm đối tượng vốn quen với mô hình kinh doanh truyền thống, không hóa đơn.
Trà ướp sen: Nghệ thuật của sự dịu dàng
Trà ướp bông sen không chỉ là một thức uống thanh tao mà còn là nghệ thuật của sự dịu dàng, nơi hương sen thanh khiết và vị trà tinh tế hòa quyện, mang đến những phút giây tĩnh lặng, chạm sâu vào tâm hồn người thưởng trà.