0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ hai, 15/01/2024 14:21 (GMT+7)

Ngành thép được kỳ vọng phục hồi tích cực trong năm 2024

Theo dõi KT&TD trên

Tiêu thụ thép xây dựng trong tháng 11 và 12/2023 đều tăng so với các tháng trước và đạt mức cao trong 20 tháng qua, tăng trưởng hơn 20-40% tùy mặt hàng. Dự báo, năm 2024, lượng sản xuất và tiêu thụ thép có thể đạt 29 triệu tấn và 21,67 triệu tấn, lần lượt tăng 6,7% và 7,4% so với năm 2023.

Ngành thép được kỳ vọng phục hồi tích cực trong năm 2024.  
Ngành thép được kỳ vọng phục hồi tích cực trong năm 2024.

Mới đây, trong báo cáo ngành thép Công ty Chứng khoán SSI (SSI Research) cho biết, thép là ngành mang tính chất chu kỳ, tổng sản lượng tiêu thụ thép thành phẩm ở trong nước năm 2023 đã sụt giảm mạnh bởi ảnh hưởng của nền kinh tế vĩ mô và thị trường bất động sản nói riêng.

Cũng theo SSI Research, nhu cầu tiêu thụ thép trong năm 2023 có thể hồi phục và lượng bán hàng sẽ tăng 6% so với năm 2023, trong đó tiêu thụ nội địa ước đạt mức tăng trưởng gần 7%.

Trên thực tế, kênh nội địa cũng đã có những dấu hiệu tích cực vào cuối năm 2023 khi mà sản lượng tiêu thụ từ tháng 9 đến tháng 11 đã tăng 13% so với cùng kỳ, trong khi đó tháng 8/2023 giảm đến 20%.

SSI Research nhận định: “Mức tiêu thụ thép trong năm 2024 sẽ được hỗ trợ nhờ vào tình hình vĩ mô và thị trường bất động sản khởi sắc hơn. Cũng trong chu kỳ trước, tiêu thụ thép xây dựng trong năm 2013 đã tăng khoảng 3% so với mức đáy của năm 2012”.

Về giá thép, SSI cho rằng có thể đã chạm đáy và cải thiện trong năm 2024 do cung cầu cân bằng hơn. Sản lượng sản xuất thép của Trung Quốc trong 11 tháng đầu năm 2023 tăng 1,5% so với cùng kỳ, đạt 952 triệu tấn. Tuy nhiên, nếu xét theo tháng, sản lượng sản xuất thép của Trung Quốc gần như liên tục giảm từ mức đỉnh 95,7 triệu tấn trong tháng 3 xuống còn 76,1 triệu tấn trong tháng 11, do nhu cầu yếu và chi phí nguyên vật liệu tăng cao, trong khi biên lợi nhuận của các công ty thép đã giảm xuống mức thấp.

Sản lượng sản xuất của Trung Quốc sụt giảm cũng khiến sản lượng toàn cầu giảm từ 165 triệu tấn trong tháng 3 xuống còn 145,5 triệu tấn trong tháng 11. Tồn kho thép ở Trung Quốc đã giảm đáng kể trong những tháng gần đây, giúp giảm áp lực dư cung trên toàn cầu trong thời gian sắp tới. Do đó, giá thép có thể đã chạm đáy và sẽ phục hồi trong thời gian tới.

Tuy nhiên giá thép sẽ khó tăng mạnh vì nhu cầu chung vẫn sẽ bị ảnh hưởng bởi nhu cầu yếu ở Trung Quốc do thị trường bất động sản chưa có nhiều khởi sắc. Mặt khác, sự gia tăng giá thép so với chi phí nguyên liệu đầu vào có thể thúc đẩy hoạt động sản xuất ở Trung Quốc quay trở lại.

SSI kỳ vọng lợi nhuận của các công ty thép sẽ đạt mức tăng trưởng cao trong năm 2024 từ mức nền thấp năm 2023 nhờ sản lượng tiêu thụ cải thiện, biên lợi nhuận gộp tăng trở lại. Mức tăng trưởng lợi nhuận cao hơn trong nửa đầu năm 2024 nhờ mức nền lợi nhuận thấp trong nửa đầu năm 2023.

Còn đối với mảng xuất khẩu, bộ phân tích cho rằng khối lượng xuất khẩu có thể duy trì được tăng trưởng nhờ vào triển vọng nhu cầu toàn cầu tích cực.

Ngành thép được kỳ vọng phục hồi tích cực trong năm 2024 - Ảnh 1

Hiệp hội Thép thế giới cho biết, nhu cầu thép thế giới dự kiến sẽ tăng 1,9% trong năm 2024 so với mức 1,8% của năm 2023. SSI Research cũng kỳ vọng sản lượng xuất khẩu sẽ cải thiện trong quý đầu tiên bởi chênh lệch giữa giá thép ở Bắc Mỹ và châu Âu so với giá thép ở thị trường Việt Nam ngày càng tăng.

Bên cạnh đó, châu Âu kiểm soát một cách chặt chẽ hơn việc nhập thép thành phẩm do Nga sản xuất trong năm 2023 - điều này cũng sẽ hỗ trợ cho xuất khẩu thép Việt Nam sang thị trường này.

Cũng theo bộ phận phân tích, trong năm 2023, xuất khẩu thép của Việt Nam đã thể hiện được khả năng cạnh tranh rất tốt trong bối cảnh xuất khẩu thép của Trung Quốc tăng mạnh. Và Trung Quốc cũng đã xuất khẩu 83,5 triệu tấn thép trong 11 tháng năm 2023, so với cùng kỳ tăng 35% - đây chính là mức cao nhất trong nhiều năm qua.

Đại diện Hiệp hội Thép Việt Nam cho biết, nguyên nhân giá thép trong nước liên tục giảm là do nhu cầu tiêu thụ chậm, thị trường bất động sản ảm đạm, đầu tư công chưa thực sự khởi sắc.

Ngoài ra, các doanh nghiệp thép trong nước còn phải cạnh tranh với thép giá rẻ của Trung Quốc khi nước này liên tục hạ giá thép xuất khẩu.

Vì vậy, nhiều doanh nghiệp buộc phải điều chỉnh giảm giá liên tục để giảm lượng hàng tồn kho, nhất là giai đoạn mùa mưa - mùa thấp điểm về xây dựng, nên sức tiêu thụ thép càng giảm sút.

Đến quý 4/2023, giá thép và sức mua đã khôi phục trở lại, giúp kinh doanh của nhiêu doanh nghiệp khả quan hơn.

Theo Tập đoàn Hòa Phát, tháng 12/2023, tập đoàn đã sản xuất 648.000 tấn thép thô, tăng 4% so với tháng trước. Tiêu thụ các sản phẩm thép cuộn cán nóng (HRC), thép xây dựng và phôi thép đạt 760.000 tấn, tăng 7%. Trong số đó, thép xây dựng, thép chất lượng cao là 462.000 tấn, tăng 13% so với tháng 11 vừa qua.

Trong tháng cuối năm 2023, thép xây dựng và thép chất lượng cao các loại của Hòa Phát đã ghi nhận mức cao nhất từ đầu năm và 20 tháng trở lại đây.

Thị trường trong nước bao gồm cả khu vực dân dụng và dự án đầu tư công có tín hiệu khả quan hơn sau thời gian dài trầm lắng.

Với Tổng công ty Thép Việt Nam (VnSteel), tính riêng trong tháng cuối năm, đơn vị này cũng đã bán trên 324.300 tấn, tăng 53% so với tháng trước và tăng 36% so với cùng kỳ năm 2022…

Tiến Hoàng

Bạn đang đọc bài viết Ngành thép được kỳ vọng phục hồi tích cực trong năm 2024. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Chủ xe tiết lộ 3 lý do xe máy điện VinFast “đáng mua” hơn xe xăng
Thiết kế thời thượng, nhiều tính năng tiên tiến, chi phí sở hữu đã thấp còn thấp hơn với nhiều chính sách ưu đãi như chương trình “Phủ xanh Việt Nam” đang diễn ra (ưu đãi tới 12 triệu đồng),… là những yếu tố khiến nhiều người chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện VinFast.
Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.
Tiêu hủy 3.600 chiếc bánh bông lan sầu riêng không rõ nguồn gốc xuất xứ
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Nghệ An đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Đức Thủy có địa chỉ tại thôn Lệ Xá, xã Vũ Xá, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ đồng thời buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa vi phạm.

Tin mới

Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.
Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.