0922 281 189 [email protected]
Thứ hai, 11/12/2023 13:43 (GMT+7)

Luật Nhà ở 2023 quy định chủ đầu tư chung cư phải công khai chi phí đầu tư xây dựng chỗ để ô tô

Theo dõi KT&TD trên

Luật Nhà ở (sửa đổi) 2023 vừa được Quốc hội thông qua quy đinh chủ đầu tư xây dựng nhà ở phải có trách nhiệm công khai các chi phí đầu tư xây dựng chỗ để ô tô.

Ngày 27/11/2023, Quốc hội chính thức thông qua Luật Nhà ở (sửa đổi) 2023, có hiệu lực bắt đầu tư ngày 1/1/2025. Trong đó, liên quan đến chỗ để ô tô trong chung cư, điều 144 của luật này đã sửa đổi, bổ sung một số nội dung như mới so với điều 101 Luật Nhà ở 2014.

Theo đó, thứ nhất, chủ đầu tư xây nhà ở phải có trách nhiệm công khai các chi phí đầu tư xây dựng chỗ để ô tô.

Luật Nhà ở 2023 quy định chủ đầu tư chung cư phải công khai chi phí đầu tư xây dựng chỗ để ô tô - Ảnh 1
Thời gian qua thường xuyên xảy ra tình trạng tranh chấp liên quan tới quyền sở hữu, vị trí chỗ để ô tô, giá thuê hoặc mua, thời hạn thuê tại chung cư…

Thứ hai, chủ đầu tư phải ghi nhận trong hợp đồng mua bán/thuê mua căn hộ hoặc lập hợp đồng riêng về việc mua, thuê chỗ để ô tô.

Thứ ba, chủ đầu tư phải bàn giao cho chủ sở hữu căn hộ bản vẽ, mặt bằng khu vực để xe phân định rõ chỗ để xe trong chung cư trên cơ sở hồ sơ đã được phê duyệt.

Thứ tư, vai trò của Nhà nước được tái khẳng định trong việc quy định mức giá trần đối với dịch vụ trông giữ ô tô trong chung cư.

Cuối cùng, việc quản lý vận hành chỗ để xe được thực hiện theo quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư. Theo đó, vấn đề quản lý vận hành sẽ thống nhất hơn vì chỉ tập trung trong một văn bản.

Ngoài ra, điều 144 của Luật Nhà ở (sửa đổi) 2023 quy định chỗ để xe đạp, xe động cơ hai bánh, xe động cơ ba bánh, xe cho người khuyết tật cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư thì thuộc quyền sở hữu chung, quyền sử dụng chung của các chủ sở hữu nhà chung cư.

Đối với chỗ để ô tô dành cho các chủ sở hữu nhà chung cư thì người mua, thuê mua căn hộ hoặc phần diện tích khác trong nhà chung cư quyết định mua hoặc thuê.

Trong trường hợp không mua hoặc không thuê thì chỗ để ô tô này thuộc quyền quản lý của chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở và chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở không được tính vào giá bán, giá thuê mua căn hộ chi phí đầu tư xây dựng chỗ để ô tô.

Việc bố trí chỗ để ô tô của nhà chung cư phải bảo đảm nguyên tắc ưu tiên cho các chủ sở hữu nhà chung cư trước, sau đó mới dành chỗ để xe công cộng.

Thời gian qua nhiều tòa nhà chung cư, tập trung chủ yếu tại Hà Nội và TP.HCM đã xảy ra tranh chấp thường thấy liên quan tới quyền sở hữu, vị trí chỗ để ô tô, giá thuê hoặc mua, thời hạn thuê…

Các chuyên gia pháp lý cho rằng, để luật nhà ở mới đi vào thực tiễn cần chờ các văn bản dưới luật sau này liệu có quy định, hướng dẫn chi tiết hơn không. Đó là bởi điều 144 Luật Nhà ở 2023 vẫn còn giữ nguyên những nội dung bất cập của điều 101 Luật Nhà ở 2014.

Chẳng hạn như quyền quản lý của chủ đầu tư, hạn chế quyền sở hữu chung của cư dân đối với chỗ để ô tô trong chung cư và nguyên tắc ưu tiên cho các chủ sở hữu nhà chung cư chưa rõ ràng.

Bên cạnh đó, khi Luật Nhà ở 2023 mới có hiệu lực, mẫu hợp đồng mua bán/ thuê mua căn hộ cũng chưa rõ có còn ghi nhận các thông tin liên quan đến chỗ để ô tô trong chung cư hay không.

H.A

Bạn đang đọc bài viết Luật Nhà ở 2023 quy định chủ đầu tư chung cư phải công khai chi phí đầu tư xây dựng chỗ để ô tô. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghệ An: Đầu tư hơn 363 tỷ đồng vào 3 dự án trọng điểm
Tỉnh Nghệ An vừa thông qua Nghị quyết về việc bổ sung hơn 363 tỷ đồng vào kế hoạch đầu tư công năm 2024 từ nguồn ngân sách Trung ương. Quyết định này nhằm triển khai ba dự án trọng điểm, bao gồm cả lĩnh vực y tế, hạ tầng cơ bản và phát triển du lịch.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc–Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các DN Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến triển khai xây dựng vào năm 2027, hoàn thành vào năm 2035, với chiều dài 1.541km, tốc độ thiết kế 350km/h, dự kiến tổng vốn hơn 67 tỉ USD.
Khám phá lễ hội chè Việt Nam: Nét đẹp văn hóa từ những đồi xanh
Việt Nam không chỉ nổi tiếng với những đồi chè bát ngát mà còn thu hút du khách bởi các lễ hội chè mang đậm dấu ấn văn hóa địa phương. Những sự kiện này không chỉ tôn vinh người trồng chè mà còn góp phần quảng bá hình ảnh chè Việt trên thị trường quốc tế.

Tin mới

Kim Oanh Group lần thứ hai được vinh danh TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
Ngày 19/11/2024, Kim Oanh Group tiếp tục được xướng tên trong TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024. Đây là lần thứ 2 liên tiếp Kim Oanh Group được Anphabe – đơn vị tiên phong về giải pháp Thương hiệu Nhà tuyển dụng và Môi trường làm việc Hạnh phúc – trao tặng giải thưởng quan trọng này.
Những loại đồ uống giúp tăng cường miễn dịch khi giao mùa
Thời tiết giao mùa là thời điểm mà hệ miễn dịch của cơ thể thường suy giảm, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như cảm cúm, viêm họng và mệt mỏi. Để bảo vệ sức khỏe trong giai đoạn này, việc bổ sung các loại đồ uống tăng cường miễn dịch là rất quan trọng.
Một số thông tin về điều hành xăng dầu ngày 21/11/2024
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ 14/11/2024 - 20/11/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: kế hoạch kích thích kinh tế của Trung Quốc không đạt kỳ vọng của nhà đầu tư, xung đột tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn, xung đột quân sự giữa Nga với Ucraina có dấu hiệu leo thang...
Tiếp sức cho doanh nghiệp
Theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 31/10, tín dụng đã tăng 16,65% so với cùng kỳ 2023. Nhiều ngân hàng thương mại đã đạt mức tăng trưởng tín dụng từ 10%-17% trong 9 tháng đầu năm, tăng cao hơn tín dụng chung toàn ngành.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc–Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các DN Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.