0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ bảy, 17/02/2024 14:10 (GMT+7)

Lỗ dòng 4 năm liên tiếp, yêu cầu 'gỡ khó' gấp cho Vietnam Airlines

Theo dõi KT&TD trên

Thủ tướng đề nghị các đơn vị liên quan trình đề án gỡ khó cho Vietnam Airlines ngay trong tháng 2.

Trình đề án gỡ khó cho Vietnam Airlines

Mới đây, Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản 51/TB-VPCP thông báo kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và 19 tập đoàn kinh tế, tổng công ty Nhà nước (do Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp làm đại diện chủ sở hữu) về việc triển khai sản xuất, kinh doanh năm 2024 và thúc đẩy đầu tư phát triển kinh tế - xã hội.

Theo đó, Thủ tướng cho rằng hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của 19 tập đoàn, tổng công ty còn chưa thực sự tương xứng với số vốn, tài sản đang nắm giữ; Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu chưa cao, đầu tư cho phát triển còn hạn chế. Trong đó, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư của các đơn vị này chỉ đạt 80% kế hoạch - thấp hơn mức bình quân của cả nước (95%).

Nguyên nhân do một số lãnh đạo tập đoàn, tổng công ty, việc quản lý vốn của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chưa phát huy mạnh mẽ tính tích cực, chủ động, sáng tạo dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Cùng với đó, vướng mắc pháp lý còn nhiều, nhất là về đất đai, đầu tư công, phân cấp phân quyền; Chính sách đối với cán bộ làm kinh doanh, quản lý vốn còn bất cập, chưa phù hợp với tình hình thực tế; Hệ thống quản lý doanh nghiệp chưa phù hợp với kinh tế thị trường, còn nhiều cấp trung gian, gây ách tắc...

Năm 2024 là năm bản lề thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm ở giai đoạn 2021-2025, yêu cầu nhiệm vụ năm 2024 cao hơn, trong khi dự báo tình hình quốc tế, trong nước tiếp tục khó khăn.

Do đó, Thủ tướng yêu cầu Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và 19 tập đoàn, tổng công ty tập trung tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn về pháp lý liên quan về thuế, đất đai, bất động sản, nhà ở; Đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào ba đột phá chiến lược của đất nước là thể chế, hạ tầng, nguồn nhân lực; Làm mới ba động lực tăng trưởng là đầu tư, xuất khẩu, tiêu dùng; Bổ sung các động lực tăng trưởng mới như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, kinh tế chia sẻ...

Yêu cầu trình đề án gỡ khó cho Vietnam Airlines ngay trong tháng 2
Yêu cầu trình đề án gỡ khó cho Vietnam Airlines trong tháng 2

Thủ tướng cũng đề nghị cần tái cấu trúc các tập đoàn, tổng công ty theo các kế hoạch đã được phê duyệt. Trọng tâm là tái cấu trúc về quản trị, nâng cao chất lượng nhân lực; Tái cấu trúc về tài chính và tái cấu trúc về ngành nghề, nguyên vật liệu đầu vào, gắn với việc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cắt giảm thủ tục hành chính, chủ động, tích cực hơn nữa, phát huy tinh thần tấn công mạnh mẽ, bản lĩnh, tự tin, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Về nhân sự, Thủ tướng yêu cầu bố trí đúng, trúng con người trên cơ sở căn cứ vào tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình, quy định của Đảng, Nhà nước, bảo đảm công khai, dân chủ, khách quan, minh bạch.

Với các nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng giao Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp khẩn trương trình Thường trực Chính phủ đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), nhà máy đóng tàu Dung Quất trong quý I/2024.

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu trong tháng 2 này, trình đề án tổng thể các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 giai đoạn 2021-2026.

Vietnam Airlines lỗ ròng 4 năm liên tiếp, vốn chủ sở hữu âm gần 17.000 tỷ đồng

Giai đoạn xảy ra đại dịch (2020-2022), ngành hàng không, trong đó có hãng hàng không quốc gia là Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi các tác động của thị trường.

Theo đó, năm 2023 Vietnam Airlines đạt doanh thu thuần 91.458 tỷ đồng tăng 30% so với cùng kỳ và lỗ sau thuế 5.516 tỷ đồng.

Theo lý giải từ Vietnam Airlines, trong năm 2023, thị trường vận chuyển quốc tế vẫn chưa hồi phục hoàn toàn, hoạt động vận tải hành khách trong và ngoài nước còn gặp nhiều khó khăn do suy giảm nhu cầu, tình trạng thừa tải và cạnh tranh cao. Ngoài ra, thị trường hàng không còn gặp phải nhiều yếu tố tiêu cực như giá nhiên liệu tăng cao, xung đột địa chính trị và các rủi ro tỷ giá.

Với kết quả này, tại ngày 31/12/2023, Vietnam Airlines lỗ lũy kế 40.956 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 16.945 tỷ đồng.

Kết thúc năm 2023, tổng tài sản Vietnam Airlines đạt 57.616 tỉ đồng, giảm khoảng 3.030 tỷ đồng so với hồi đầu năm. Bao gồm, tài sản ngắn hạn hơn 14.810 tỷ đồng và tài sản dài hạn có 42.804 tỉ đồng. Trong đó, tiền và các khoản tương đương tiền 2.554 tỷ đồng; tiền gửi có kỳ hạn của Vietnam Airlines hơn 920 tỷ đồng.

Yêu cầu trình đề án gỡ khó cho Vietnam Airlines ngay trong tháng 2

Ở bên kia bảng cân đối kế toán, nợ phải trả Vietnam Airlines còn 74.561 tỷ đồng. Nợ vay tài chính công ty còn khoảng 27.367 tỷ đồng, chiếm 47% tổng tài sản doanh nghiệp. Được biết, năm 2023, Vietnam Airlines đã phải chi hơn 1.554 tỷ đồng để trả chi phí lãi vay, tương ứng, mỗi ngày trả hơn 4,3 tỷ đồng.

Dư nợ ngắn hạn công ty là 60.608 tỷ đồng, cao hơn tài sản ngắn hạn (14.811 tỷ đồng). Điều này đồng nghĩa với hệ số khả năng thanh toán hiện thời (tài sản ngắn hạn/nợ ngắn hạn) tại Vietnam Airlines là 0,24.

Theo tiêu chí tài chính, hệ số khả năng thanh toán hiện thời nhỏ hơn con số 1 thể hiện khả năng trả nợ của doanh nghiệp yếu, là dấu hiệu báo trước những khó khăn tiềm ẩn về tài chính mà doanh nghiệp có thể gặp phải trong việc trả các khoản nợ ngắn hạn. Khi hệ số càng gần về 0, doanh nghiệp càng mất khả năng chi trả, gia tăng nguy cơ phá sản.

Theo dự báo, thị trường quốc tế sẽ từng bước được phục hồi, hoạt động sản xuất kinh doanh của Vietnam Airlines được kỳ vọng có kết quả tích cực hơn vào năm 2024-2025.

Hiện hãng đã hoàn thành Đề án cơ cấu lại giai đoạn 2022-2025, đang báo cáo cổ đông và cấp có thẩm quyền phê duyệt. Vietnam Airlines cho biết sẽ tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu sau khi được phê duyệt.

Bộ Tài chính đang sửa Nghị định về đầu tư và quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, trong đó đề xuất giải pháp để Vietnam Airlines có thể thoái vốn tại Công ty cổ phần Hàng không Pacific Airlines. Đây cũng là một trong những nội dung nằm trong Đề án tổng thể gỡ khó khăn cho Tổng công ty này.

Đinh Hiệu

Bạn đang đọc bài viết Lỗ dòng 4 năm liên tiếp, yêu cầu 'gỡ khó' gấp cho Vietnam Airlines. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Cộng Cà phê: Hành trình từ quán nhỏ đến thương hiệu Quốc tế
Hành trình của Cộng Cà Phê từ một quán nhỏ đến một thương hiệu toàn cầu là một câu chuyện đầy cảm hứng. Với sự khác biệt, sáng tạo và kiên trì, Cộng Cà Phê đã chứng minh rằng ngay cả với vốn điều lệ nhỏ, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn có thể đạt được những thành công lớn

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).