0922 281 189 [email protected]
Thứ hai, 11/12/2023 13:57 (GMT+7)

Vietnam Airlines lỗ luỹ kế hơn 35 nghìn tỷ, âm vốn 11 nghìn tỷ đồng, nguy cơ bị huỷ niêm yết

Theo dõi KT&TD trên

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, MCK: HVN) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất đã được kiểm toán năm 2022 sau nhiều lần trì hoãn.

Theo đó, năm 2022 Vietnam Airlines đạt doanh thu 70.793 tỷ đồng, tăng gấp 2,5 lần so với năm 2021. Tuy nhiên, do giá vốn bán hàng cao hơn doanh thu khiến hãng hàng không quốc gia lỗ gộp 2.876 tỷ đồng.

Trong năm 2022, Vietnam Airlines đạt 980 tỷ đồng doanh thu từ hoạt động tài chính, giảm 3,7% so với năm trước. Ở chiều ngược lại chi phí quản lý tài chính là 4.432 tỷ đồng, gấp 2,7 lần so với năm 2021 (chủ yếu đến từ chênh lệch tỷ giá); chi phí bán hàng tăng gấp 2,6 lần, lên 3.195 tỷ đồng; chi phí quản lý doanh nghiệp 1.769 tỷ đồng.

Vietnam Airlines lỗ luỹ kế hơn 35 nghìn tỷ, âm vốn 11 nghìn tỷ đồng, nguy cơ bị huỷ niêm yết - Ảnh 1
Cổ phiếu VHN đang đứng trước nguy cơ phải rời sàn chứng khoán.

Sau khi trừ hết các chi phí, lợi nhuận sau thuế của Vietnam Airlines âm 11.223 tỷ đồng, giảm lỗ hơn 2.000 tỷ đồng so với năm ngoái. Nhưng tổng lỗ luỹ kế của hãng bay lúc này đã lên tới 35.072 tỷ đồng.

Tại ngày 31/12/2022, nợ ngắn hạn của Vietnam Airlines vượt quá tài sản ngắn hạn với số tiền là 39.470 tỷ đồng, khoản trả quá hạn là 15.396 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu âm 11.056 tỷ đồng (trong khi năm ngoái dương 525 tỷ đồng).

Từ đó kiểm toán nhấn mạnh, khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines sẽ phụ thuộc vào sự hỗ trợ về tài chính của Chính phủ và việc được gia hạn thanh toán các khoản vay từ các ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng và các khoản phải trả cho nhà cung cấp và cho thuê.

Vietnam Airlines cho hay, đối với các khoản vay dài hạn và nợ thuê tài chính, hãng bay này đã đàm phán với các chủ nợ để cơ cấu lại lịch thanh toán đối với các khoản vay đến hạn phải trả.

Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng đã và đang tiếp tục đàm phán giảm giá, giãn hoãn tiến độ thanh toán với các đối tác, trong đó nhiều đối tác đã đồng ý giảm giá (đối với chi phí thuê tàu bay và bảo dưỡng…) hoặc giãn thanh toán (đối với chi phí thuê tàu bay, quản lý bay, các dịch vụ chuyến bay…).

Giải thích về nguyên nhân thua lỗ, Vietnam Airlines cho biết, do thị trường quốc tế phục hồi chậm đặc biệt là thị trường Trung Quốc mở cửa dè dặt hơn so dự kiến. Các nguyên nhân khác là do tình trạng thừa tải, giá vé nội địa thấp; trong khi giá nhiên liệt lại tăng cao, mức giá vé trần nội địa chưa được điều chỉnh, các hãng hàng không chưa được phụ thu nhiên liệu trên các chặng bay nội địa; lãi suất, tỷ giá và nhiều yếu tố đầu vào khác cũng diễn biến bất lợi.

Trước đó, hồi tháng 2/2023, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã cảnh báo sẽ huỷ niêm yết đối với cổ phiếu HVN nếu lãi sau thuế cổ đông công ty mẹ âm hoặc vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines âm.

Căn cứ quy định Theo quy định tại Điểm e Khoản 1 Điều 120 tại Nghị định 155/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chứng khoán ngày 26/11/2019 như sau "Cổ phiếu công ty đại chúng bị hủy niêm yết khi xảy ra một trong các trường hợp sau: Kết quả sản xuất kinh doanh bị thua lỗ trong 3 năm liên tục hoặc tổng số lỗ lũy kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp hoặc vốn chủ sở hữu âm trong báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất trước thời điểm xem xét.

Tính hết năm 2022, Vietnam Airlines đã có 3 năm lỗ liên tiếp và lỗ luỹ kế cao gấp nhiều lần so với vốn chủ sở hữu, do vậy việc hãng bay này bị đứng trước nguy cơ bị huỷ niêm yết là rất cao.

Hiện tại, trên sàn HOSE, cổ phiếu HVN đang nằm trong diện hạn chế giao dịch và gần đây tiếp tục trong danh sách không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ.

Nói về nguy cơ hủy niêm yết, lãnh đạo Vietnam Airlines trong các cuộc gặp gỡ báo chí cho rằng phía công ty vẫn nỗ lực hết sức đưa ra các giải pháp cũng như đề xuất hỗ trợ từ phía cơ quan quản lý.

Mỹ Tịch

Bạn đang đọc bài viết Vietnam Airlines lỗ luỹ kế hơn 35 nghìn tỷ, âm vốn 11 nghìn tỷ đồng, nguy cơ bị huỷ niêm yết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

EVN lỗ hơn 44.000 tỷ, đề xuất phân bổ vào giá điện
Bộ Công thương vừa hoàn thiện dự thảo sửa đổi Nghị định 72 về cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân, đề xuất cho phép tính toán, phân bổ lỗ lũy kế và chi phí chưa được bù đắp vào giá điện để bảo toàn vốn Nhà nước.

Tin mới

Làm nông trong kỷ nguyên số: Cần tư duy sáng tạo và bứt phá
Suốt hàng ngàn năm, hình ảnh người nông dân gắn liền với đồng ruộng, nắng gió và sự cần cù, bền bỉ. Từ kinh nghiệm cha ông truyền lại, họ đã làm ra những mùa vàng nuôi sống xã hội. Thế nhưng, trong kỷ nguyên công nghiệp 4.0, bức tranh nông nghiệp đã thay đổi sâu sắc.
Lãi suất thấp, vì sao dòng tiền vẫn chảy vào ngân hàng?
Dù lãi suất huy động ở mức thấp kỷ lục, dòng tiền nhàn rỗi từ dân cư vẫn chảy mạnh vào ngân hàng. Tính đến cuối tháng 6/2025, tiền gửi tại 28 ngân hàng thương mại vượt 14 triệu tỷ đồng, tăng gần 8% so với đầu năm; trong đó, nhóm “Big 4” quốc doanh nắm hơn một nửa tổng số này.
Katinat ra mắt Trà Mít Miệt Vườn tươi mát ngày hè
Ngày 15/08/2025, Katinat ra mắt “Trà Mít Miệt Vườn” – thức uống mùa hè mang trọn hơi thở miền Tây sông nước. Không đơn thuần là ly trà giải khát, đây là sự kết tinh giữa sáng tạo hiện đại và tình yêu dành cho nguyên liệu bản địa.
Hà Tĩnh khởi công, khánh thành 5 dự án lớn chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, tỉnh Hà Tĩnh sẽ tổ chức lễ khởi công và khánh thành 5 dự án lớn trên địa bàn. Các công trình thuộc các lĩnh vực hạ tầng, giáo dục, tái định cư và công nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và tạo điểm nhấn chào mừng sự kiện trọng đại này.
Xử phạt vi phạm trong lĩnh vực CK và thị trường chứng khoán đối với CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Viễn thông
Ngày 13/8/2025, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 195/QĐ - XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Viễn thông (Công ty), cụ thể như sau: